Lý do đầu tiên của chiến tranh thương mại Mỹ – Trung: Nỗi ám ảnh chất độc giết người trong thực phẩm Trung Quốc

Hẳn chúng ta còn nhớ scandal kinh hoàng ở Trung quốc về việc trộn chất melamin vào sữa trẻ em vào năm 2008? Các nhà sản xuất sữa Trung quốc vô lương tâm đã trộn melamin, một hóa chất dùng trong công nghiệp chế tạo keo hoặc phân bón vào sữa trẻ em. Chất này vào cơ thể có thể phá hủy thận, gây ra tử vong ở người do chúng lắng đọng trong thận. Tuy là độc như vậy nhưng khi trộn vào sữa, chúng làm tăng giả tạo độ đạm của sữa, do đó làm tăng lợi nhuận của nhà sản xuất. Không ai có thể thống kê được bao nhiêu trẻ em Trung quốc và thế giới đã uống loại sữa này, chỉ biết rằng cho đến khi phát hiện vào năm 2008, có đến 53 ngàn trẻ em Trung quốc bị bệnh, trong đó 12.800 phải nhập viện và 4 trẻ chết vì bị sỏi thận và suy thận. 6 trẻ em thiệt mạng và 300.000 em bị ốm trong vụ scandal sữa bẩn hồi năm 2006
Tôi sẽ lần lượt nêu ra những lý do dẫn đến chiến tranh thương mại Mỹ – Trung mà đây là lý do đầu tiên.

Trứng gà giả Trung Quốc
Trứng gà giả Trung Quốc

Hẳn chúng ta còn nhớ scandal kinh hoàng ở Trung Quốc về việc trộn chất melamin vào sữa trẻ em vào năm 2008? Các nhà sản xuất sữa Trung Quốc vô lương tâm đã trộn melamin, một hóa chất dùng trong công nghiệp chế tạo keo hoặc phân bón vào sữa trẻ em. Chất này vào cơ thể có thể phá hủy thận, gây ra tử vong ở người do chúng lắng đọng trong thận. Tuy là độc như vậy nhưng khi trộn vào sữa, chúng làm tăng giả tạo độ đạm của sữa, do đó làm tăng lợi nhuận của nhà sản xuất. Không ai có thể thống kê được bao nhiêu trẻ em Trung Quốc và thế giới đã uống loại sữa này, chỉ biết rằng cho đến khi phát hiện vào năm 2008, có đến 53 ngàn trẻ em Trung Quốc bị bệnh, trong đó 12.800 phải nhập viện và 4 trẻ chết vì bị sỏi thận và suy thận.

6 trẻ em thiệt mạng và 300.000 em bị ốm trong vụ scandal sữa bẩn hồi năm 2008
6 trẻ em thiệt mạng và 300.000 em bị ốm trong vụ scandal sữa bẩn hồi năm 2008

Vụ melamin chỉ là một trong rất nhiều dẫn chứng về nhiễm độc thực phẩm Trung Quốc. Theo đánh giá của Cơ quan thực phẩm và dược phẩm Mỹ, có rất nhiều chất độc trong thực phẩm Trung Quốc xuất qua Mỹ không thể kiểm nghiệm vì chúng đánh lừa được các phương pháp kiểm tra thông thường.

Xét xử vụ melamin
Xét xử vụ melamin

Ở Việt Nam vẫn thường hay phát hiện ra các trường hợp có dấu hiệu lạ trong thực phẩm hay hàng tiêu dùng Trung Quốc như trái cây nhiễm độc, khô mực giả, trứng gà giả... thậm chí cả trong nữ trang bị nhiễm kim loại cadimi, một kim loại độc với con người.

Vấn đề nằm ở chỗ, chính phủ Trung Quốc không hề quan tâm đến việc giám sát chất lượng sản phẩm. Vì thế thực phẩm và hàng hóa tiêu dùng nhiễm bẩn, nhiễm độc tràn lan ở đất nước này và đổ bộ vào các nước có nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc trong đó có Mỹ (và Việt Nam).

Tuy vậy ở các nước như Việt Nam chúng ta, vấn đề nhiễm độc thực phẩm không khiến nhiều người lo ngại nhưng ở Mỹ, đó là một vấn đề rất lớn.

Vì vậy Mỹ cần loại thực phẩm, hàng hóa tiêu dùng Trung Quốc ra khỏi đất nước họ. Đó là lý do đầu tiên dẫn đến cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung.

Trần Đình Thu

Bài viết cảnh báo thời cuộc:

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ