Rút khỏi Hiệp ước Hạt nhân, liên tục hạ thuỷ tàu ngầm hạt nhân, Bố Già Trump toan tính điều gì?

Chúng ta cũng đã chứng kiến nhiều việc Trump làm mang tính cách quyết liệt và nhanh chóng trong mấy ngày qua. Có tổng thống Mỹ nào dám bán vũ khí cho Đài Loan ngoài Trump? Có tổng thống nào dám tuyên bố sẽ hợp tác khai thác dầu khí ở Biển Đông ngoài Trump? Tôi tin rằng trong tuần này hoặc chậm lắm là tuần tới, Đài Loan sẽ tuyên bố độc lập và trong vòng 2 tiếng đồng hồ sau đó chính phủ Trump sẽ công nhận luôn. Và sau đó là ký hiệp ước đồng minh luôn. Source: fb.com/permalink.php?story_fbid=2063379397051056&id=100001370467846
Tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio của Mỹ.
Các biện pháp thương mại, kinh tế của tổng thống Trump đến nay chúng ta đã biết khá rõ. Nhưng về quân sự có vẻ nhiều người không dám tin rằng Bố Già Trump có thể khởi động. Vì người ta nghĩ ông là một nhà doanh nghiệp, ông sợ dùng đến bom đạn sẽ tàn phá kinh tế.

Nhưng chúng ta cần nhớ Reagan là một diễn viên điện ảnh, nghĩa là xét về góc độ nghề nghiệp, còn mềm yếu hơn một doanh nhân gấp nhiều lần. Nhưng Reagan là một tổng thống hiếu chiến hơn bất kỳ tổng thống hiện đại nào của Hoa Kỳ. Chính Reagan đã mở ra thời kỳ chống Liên Xô quyết liệt góp phần đưa đến sự tan rã của nhà nước xã hội chủ nghĩa khổng lồ này.

Nhắc lại một việc mà nhiều đời tổng thống Mỹ nói mà không dám làm. Đó là việc dời Đại sứ quán Mỹ tại Israel lên Jerusalem. Tôi vừa xem clip của anh Trần Nhật Phong, một nhà bình luận chính trị xuất sắc ở Mỹ và thực sự thú vị khi anh Phong bình lại chi tiết này. Các đời tổng thống trước chỉ nói để mà nói, riêng Trump, nói tiếng trước tiếng sau dời liền.
📋 “Tạp chí National Interest cho rằng, trong 5 loại tàu ngầm hạt nhân có sức hủy diệt lớn nhất thế giới hiện nay, đầu tiên phải kể đến tàu ngầm lớp Ohio. Tàu ngầm lớp Ohio của hải quân Mỹ có khả năng mang 24 tên lửa đạn đạo UGM-133 Trident II D5. Mỗi tên lửa loại này có thể mang đến 12 đầu đạn hạt nhân W88 với sức công phá 475 kiloton/đầu đạn. “Tàu ngầm lớp Ohio cùng các tên lửa UGM-133 Trident II D5 có khả năng được sử dụng là vũ khí tấn công phủ đầu”, bài viết khẳng định. Hải quân Mỹ đang duy trì hoạt động của 14 tàu ngầm lớp Ohio. Từ năm 2016, 9 chiếc tàu ngầm loại này đã được hải quân Mỹ triển khai tại Thái Bình Dương và 5 chiếc còn lại ở Đại Tây Dương”.

Chúng ta cũng đã chứng kiến nhiều việc Trump làm mang tính cách quyết liệt và nhanh chóng trong mấy ngày qua. Có tổng thống Mỹ nào dám bán vũ khí cho Đài Loan ngoài Trump? Có tổng thống nào dám tuyên bố sẽ hợp tác khai thác dầu khí ở Biển Đông ngoài Trump? Tôi tin rằng trong tuần này hoặc chậm lắm là tuần tới, Đài Loan sẽ tuyên bố độc lập và trong vòng 2 tiếng đồng hồ sau đó chính phủ Trump sẽ công nhận luôn. Và sau đó là ký hiệp ước đồng minh luôn.

Nhân đây xin hỏi nhỏ các vị lãnh đạo Việt Nam: Nè các vị có dám ký hiệp ước đồng minh với Bố Già Trump hay không vậy?

Đùa chút cho vui, câu hỏi đó còn quá sớm cho Việt Nam lúc này. Vì không ai trong các vị ấy nghĩ là Trump dám chơi Trung quốc tới cùng.

Xin quay trở lại vấn đề hiệp ước hạt nhân ở trên. Tên gọi chính xác là “Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung”, tên tiếng Anh là “Intermediate-Range Nuclear Forces Treaty” còn tên viết tắt là INF.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio của Mỹ.
Tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio của Mỹ.

Do đâu mà có cái hiệp ước này? Đó là vào thời Chiến tranh lạnh, hai nước đứng đầu 2 phe là Mỹ và Liên Xô chẳng biết lo lắng thế nào mà hè nhau ký cái INF trong đó trói tay 2 anh đứng đầu này, không cho phát triển các loại vũ khí hạt nhân có thể gắn vào tên lửa từ tầm ngắn đến tầm trung có thể bay xa cỡ 5.500 km. Điều oái oăm là khi hết Chiến tranh lạnh, 2 anh quên béng vụ này nên vẫn cứ trói tay nhau. Riêng Trung quốc thì không ký hiệp ước nên vẫn sản xuất vũ khí hạt nhân phà phà.

Thật là tai hại.

Chính vì thế Bố Già Trump trong tuần qua tuyên bố rút khỏi INF. Mặc dầu là Nga có vẻ la oai oái một xíu nhưng tôi tin là Nga khoái, vì bỗng nhiên vô cớ khi 2 tên to đầu nhất tự cột tay mình lại với nhau để cho một tên láu cá muốn làm gì thì làm.

Bên cạnh việc rút khỏi INF, trong tuần qua, hải quân Mỹ cũng hạ thuỷ một lúc 2 tàu ngầm tấn công hạt nhân và thời gian tới sẽ tiếp tục hạ thuỷ thêm nhiều chiếc khác.

Tôi không phân tích sức mạnh của tàu nhầm hạt nhân trong bài này vì thực ra những việc này sẽ mang tính biểu tượng nhiều hơn là áp dụng thực tế. Nhưng việc rút khỏi hiệp ước INF và hạ thuỷ nhiều tàu ngầm hạt nhân chính là đòn tâm lý của Bố Già Trump nói thẳng vào mặt Tập Cận Bình, rằng “chuyện gì đến sẽ đến khi đã hết thuốc chữa bạn nhé”.

Trần Đình Thu
Bài về chủ đề Chiến tranh-Quân sự:

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ