Dân chúng Trung Quốc hoang mang, lãnh đạo vẫn nói cứng nhưng không đưa ra được giải pháp gì

Chúng ta không cần quan tâm đến tính đúng sai của những lời trấn an này vì người dân Trung Quốc chắc cũng quá quen thuộc với kiểu nói này rồi. Họ không đời nào tin. Nhưng chúng ta sẽ quan tâm đến tính bảo thủ của chính quyền Trung Quốc. Những cách trấn an này bộc lộ rằng cuộc chiến Mỹ - Trung sẽ vô cùng khốc liệt vì chính quyền Trung Quốc sẽ không đầu hàng cho dù họ không còn cách chống đỡ nào khác. Họ sẽ thà để cho nhân dân họ đói khổ chứ nhất định không chấp nhận sửa sai. Còn Trump cũng sẽ không chịu dừng lại một cách dễ dàng mà sẽ “chơi cho khô máu tụi nó”. Source: fb.com/permalink.php?story_fbid=2063928070329522&id=100001370467846
Dân chúng Trung Quốc hoang mang, lãnh đạo vẫn nói cứng nhưng không đưa ra được giải pháp gì
Dân chúng Trung Quốc hoang mang, lãnh đạo vẫn nói cứng nhưng không đưa ra được giải pháp gì

Hôm qua một người bạn đang công tác ở Đà Nẵng gọi vào cho tôi, bảo người Trung Quốc ở đây đang xôn xao lên về vụ Đài Loan biểu tình. Tôi vội vã vào mạng tìm thông tin, kết cục tôi đã đăng tải rất sớm bản tin đó như mọi người đã đọc.

Qua câu chuyện này chúng ta thấy thật ra xã hội Trung Quốc hiện nay đang rất hoang mang về cuộc chiến Mỹ - Trung nhưng chúng ta không biết đó thôi. Một số nguồn tin cho biết mạng lưới báo chí nhà nước Trung Quốc đang ra sức trấn an dân chúng, đồng thời các quan chức ở từng lĩnh vực cho đến những quan chức cao cấp và đích thân ông Tập Cận Bình cũng lên tiếng trấn an dân chúng mạnh mẽ.

Thí dụ như tờ Nhân dân nhật báo của Trung Quốc, kiểu như báo Nhân Dân của Việt Nam, mới đây đăng bài viết trấn an người dân, nói rằng chiến tranh thương mại ảnh hưởng rất nhỏ đến sự phát triển của kinh tế Trung Quốc. Tờ báo này nói sự phát triển của kinh tế Trung Quốc không phụ thuộc vào Mỹ, Trung Quốc là một nước “siêu lớn” để có thể đứng vững một mình không cần ai.

Đặc biệt, sau khi phê phán những người bi quan, tờ báo này nói thêm là những người bi quan đó đã không nghĩ đến “những ưu thế độc đáo về thể chế” của Trung Quốc, bao gồm sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng cộng sản Trung Quốc cũng như bộ máy nhà nước mạnh mẽ để đưa Trung Quốc vượt qua mọi khó khăn.

Đài phát thanh nhà nước Trung Quốc, kiểu như Đài tiếng nói Việt Nam, cũng ra sức tuyên truyền. Mới đây đài này đăng bài viết trên trang web của họ nói rằng Trung Quốc có rất nhiều “đạn dược” để chơi với Mỹ, chẳng qua là Trung Quốc đang kiềm chế để chơi từ từ mà thôi.

Phần lớn các lời trấn an đều “nói miệng” như thế mà chẳng đưa ra được giải pháp nào. Tờ Bloomberg cho biết, vào ngày 19/10 vừa qua, sau khi Tổng cục Thống kê Trung Quốc công bố thông tin tăng trưởng quý 3 của kinh tế TQ sụt giảm hơn so với dự báo, lo sợ thị trường chứng khoán giảm thêm, các quan chức tài chính cao cấp cũng xếp hàng trấn an dân chúng. Không có thông tin về nội dung trấn an thế nào nhưng tôi nghĩ chắc cũng sẽ là “dưới sự lãnh đạo của Đảng, chắc chắn Trung Quốc sẽ vượt qua khó khăn này” hoặc là “nhân dân Trung Quốc hãy tin tưởng vào Đảng cộng sản Trung Quốc, Đảng luôn là ngọn cờ tiên phong, sẽ đưa con thuyền Trung Quốc vượt qua bão táp”…

Chúng ta không cần quan tâm đến tính đúng sai của những lời trấn an này vì người dân Trung Quốc chắc cũng quá quen thuộc với kiểu nói này rồi. Họ không đời nào tin. Nhưng chúng ta sẽ quan tâm đến tính bảo thủ của chính quyền Trung Quốc. Những cách trấn an này bộc lộ rằng cuộc chiến Mỹ - Trung sẽ vô cùng khốc liệt vì chính quyền Trung Quốc sẽ không đầu hàng cho dù họ không còn cách chống đỡ nào khác. Họ sẽ thà để cho nhân dân họ đói khổ chứ nhất định không chấp nhận sửa sai. Còn Trump cũng sẽ không chịu dừng lại một cách dễ dàng mà sẽ “chơi cho khô máu tụi nó”.

Đó mới là điều đáng quan ngại.

Chỉ thương người dân Trung Quốc phải sống giữa 2 làn đạn.

Trần Đình Thu

Bài về chủ đề Giả dối-Ảo tưởng:

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ