Cấm quay phim, chụp ảnh trụ sở xã, phường có đúng luật?

Hiện trên địa bàn nhiều xã, phường đặt biển cấm quay phim, chụp ảnh và ghi âm khiến người dân không đồng tình. Vậy việc này có phù hợp quy định pháp luật? Thạc sĩ luật Phạm Văn Chung khẳng định: Việc quy định cấm quay phim, chụp ảnh và ghi âm tại trụ sở xã, phường là trái thẩm quyền, sai quy định. Cụ thể, theo quyết định số 160/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành thì trụ sở UBND xã, phường không thuộc khu vực, địa điểm cấm ghi hình, chụp ảnh và ghi âm. Source: https://tuoitre.vn/cam-quay-phim-chup-anh-tru-so-xa-phuong-co-dung-luat-20180708134942478.htm
Một trụ sở đặt biển cấm trái quy định ở Bình Dương.
Hiện trên địa bàn nhiều xã, phường đặt biển cấm quay phim, chụp ảnh và ghi âm khiến người dân không đồng tình. Vậy việc này có phù hợp quy định pháp luật?

Một trụ sở đặt biển cấm trái quy định ở Bình Dương.
Một trụ sở đặt biển cấm trái quy định ở Bình Dương.

Thạc sĩ luật Phạm Văn Chung khẳng định: Việc quy định cấm quay phim, chụp ảnh và ghi âm tại trụ sở xã, phường là trái thẩm quyền, sai quy định.

Cụ thể, theo quyết định số 160/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành thì trụ sở UBND xã, phường không thuộc khu vực, địa điểm cấm ghi hình, chụp ảnh và ghi âm.

Có thể nói việc đặt biển cấm quay phim, chụp hình tại một số địa điểm công cộng thời gian qua bị lạm dụng ở nhiều nơi. Nhiều khu vực là các công trình công cộng, dân sinh không liên quan gì đến an ninh, quốc phòng cũng cấm quay phim, chụp ảnh.

Thực chất việc cấm này có những lý do sau: Thứ nhất, một số cá nhân, tổ chức muốn che giấu hành vi sai trái, việc làm khuất tất nào đó nên cấm để phòng ngừa, ngăn chặn bị phanh phui, phát hiện.

Thạc sĩ luật Phạm Văn Chung
Thạc sĩ luật Phạm Văn Chung

Thứ hai, một số đơn vị, cá nhân "lo xa", sợ trách nhiệm nên cứ cấm cho chắc, nếu có chuyện gì xảy ra thì né được trách nhiệm. Ngoài ra, cũng có khả năng một số cơ quan, đơn vị không nắm được quy định pháp luật nên cứ nghĩ "công sở là khu vực quan trọng" nên gắn biển cấm.

Việc tùy tiện đặt biển cấm này không đơn thuần là cấm... cho vui, không ảnh hưởng đến ai như một số người vẫn nghĩ.

Bởi vì nếu cấm ở những khu vực, địa điểm không đúng sẽ gây ra một số tác hại tiêu cực cho công dân, tổ chức và xã hội. Nó có thể ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức.

Đó là khi người dân muốn lưu lại hình ảnh, âm thanh để làm chứng cứ bảo vệ lợi ích của mình trong trường hợp có cơ quan công quyền, cán bộ công chức nhũng nhiễu, vòi vĩnh hoặc cư xử không đúng mức...

Vả lại trụ sở xã, phường là nơi người dân thường xuyên ra vào giao dịch, giải quyết công việc thường ngày, không có gì thuộc bí mật nhà nước nên cấm là không cần thiết và vô lý.

Chưa kể, việc tùy tiện đặt biển cấm sẽ đi ngược lại nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, mô hình chính quyền thân thiện với phương châm "công khai, minh bạch" khiến người dân có cảm giác không thoải mái khi đến giải quyết công việc.

Ngoài ra, người nước ngoài, khách du lịch cũng sẽ có cảm nhận không tốt nếu đâu đâu cũng là biển cấm.

Vì vậy, các cơ quan chức năng cần rà soát, chấn chỉnh việc này để vừa đảm bảo các khu vực, địa điểm cấm quay phim, chụp ảnh được bảo vệ nghiêm, đúng quy định vừa xóa bỏ biển cấm đặt trái quy định.

V. Lam ghi (theo Tuổi Trẻ)
Bài về chủ đề Pháp luật-Nhân quyền:

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ