Một phát hiện độc chiêu: Người Nga nên qua Việt Nam để ... được nghe giảng về lịch sử nước Nga!

Vào những dịp kỷ niệm chiến thắng Đức Quốc Xã, bên Nga mừng lễ trọng thể tại Moscow, có quốc kỳ Nga hiện hành, và có cả cờ búa liềm sao vàng (là cờ Liên Sô trong giai đoạn Stalin chống lại Hitler 1941-1945; nhưng Liên Sô đã không còn tồn tại kể từ 1991). Không ít người Việt Nam thấy lá cờ búa liềm sao vàng, chắc mẩm người Nga vẫn hân hoan dưới ánh sáng “Cách mạng tháng Mười”. Có dè đâu... / Cách đây 13 năm, hồi năm 2005 ông Putin ký sắc lệnh bãi bỏ kỷ niệm “Cách mạng tháng Mười”,… Source: fb.com/nguyenchuong158/posts/572655143168470 Một phát hiện độc chiêu: Người Nga nên qua Việt Nam để ... được nghe giảng về lịch sử nước Nga!
Một phát hiện độc chiêu: Người Nga nên qua Việt Nam để ... được nghe giảng về lịch sử nước Nga!

Vào những dịp kỷ niệm chiến thắng Đức Quốc Xã, bên Nga mừng lễ trọng thể tại Moscow, có quốc kỳ Nga hiện hành, và có cả cờ búa liềm sao vàng (là cờ Liên Sô trong giai đoạn Stalin chống lại Hitler 1941-1945; nhưng Liên Sô đã không còn tồn tại kể từ 1991). Không ít người Việt Nam thấy lá cờ búa liềm sao vàng, chắc mẩm người Nga vẫn hân hoan dưới ánh sáng "Cách mạng tháng Mười". Có dè đâu...

◈ 1 ◈

Cách đây 13 năm, hồi năm 2005 ông Putin ký sắc lệnh bãi bỏ kỷ niệm “Cách mạng tháng Mười”, vào ngày này người Nga vẫn đi làm bình thường. Có người thắc mắc, phát ngôn viên Dimitry Peskov của điện Kremlin trả lời: “Kỷ niệm để làm gì?”.

Trời đất, ông Peskov, kể cả ông Putin nên xách cặp qua Việt Nam để được nghe báo chí Việt Nam giảng giải cho nghe. Một số nhà báo Việt Nam từng qua Nga học hành, làm việc chỉ cần mấy năm thôi mà đã yêu da diết đến quặn ruột, đã nhớ nhung lịch sử nước Nga còn hơn cả Putin, Peskov là người Nga chánh cống.

Báo chí Việt Nam sẽ giảng giải cho các ông nghe thủng lỗ nhĩ về “Cách mạng tháng Mười” của Lênin là vĩ đại lắm, vĩ đại đến mức nằm mơ không thấy nổi.

Tầm cỡ Tổng thống Putin mà còn không nhớ nổi cái sự vĩ đại của Lênin làm ra "Cách mạng tháng Mười", bởi không nhớ nên mới dẹp quách lễ kỷ niệm chớ gì nữa!

Không dè người Nga đánh mất trí nhớ lẹ làng quá.

◈ 2 ◈

Hồi năm ngoái, vào ngày 30/10/2017, đến lượt Stalin bị đẩy ra khỏi ký ức tôn sùng mà biến thành tội đồ. Ông Putin phát biểu trong lễ khánh thành Bức tường Đau thương: “Đối với tất cả chúng ta, đối với các thế hệ tương lai, điều rất quan trọng là phải biết và ghi nhớ thời kỳ bi thảm này trong lịch sử nước Nga, khi toàn bộ các tầng lớp, toàn bộ các dân tộc: công nhân và nông dân, kỹ sư và thuyền trưởng, giáo sĩ, quan chức chính phủ, nhà khoa học và nhà văn hóa bị bức hại nghiêm trọng” — theo bản tin đăng trên báo Nga Sputnik (phiên bản Việt ngữ).

Cũng theo Sputnik, dưới thời Stalin từ những năm 1920 tới những năm 1950, ít nhất 750.000 thường dân đã bị hành quyết, và hàng triệu người bị trục xuất hoặc bỏ tù.

Vladimir Putin trong lễ khánh thành "Bức tường Đau thương" do điêu khắc gia G. Frangulyan thực hiện trên đại lộ Sakharov tại Moscow.
➥ Vladimir Putin trong lễ khánh thành “Bức tường Đau thương” do điêu khắc gia G. Frangulyan thực hiện trên đại lộ Sakharov tại Moscow.

Nữa, người Nga lại đánh mất trí nhớ rồi thì phải? Stalin vĩ đại lắm đa! Vĩ đại đến mức nhà thơ lớn Tố Hữu tôn lên làm “Ông”, khóc than qua bài “Đời đời nhớ Ông” khi hay tin Stalin tắt thở:

“(...) Yêu biết mấy nghe con tập nói. 
Tiếng đầu lòng con gọi Sta-lin!
(…) Ông Sta-lin ơi! Ông Sta-lin ơi!
Hỡi ôi Ông mất, đất trời có không?
Thương cha, thương mẹ, thương chồng
Thương mình thương một, thương Ông thương mười”.

Vâng, Stalin vĩ đại còn quá thần thánh, tuyệt đối không bao giờ sai lầm hết trơn. Vậy mà Putin không chịu nhớ gì hết trọi, đã không nhớ mà còn chỉ trích Stalin “bức hại nghiêm trọng” đối với hàng triệu người dân.

◈ 3 ◈

Thành thử báo chí trong nước Việt Nam giờ đây đang giữ một vai trò cực kỳ quan trọng: lưu giữ ký ức về sự vĩ đại của Lenin, Stalin giùm cho nước Nga.

Cỡ trí tuệ như Putin mà còn quên, huống hồ gì người Nga bình thường, ắt là đông.

Ở đâu giỏi giang đến mức có thể mở những lớp bồi dưỡng lịch sử nước Nga dành cho... người Nga? Còn ai trồng khoai đất này, ngoài CHXHCN Việt Nam.

Thiệt đáng nể hết sức.

Nguyễn Chương

Bài về chủ đề Hài hước:

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ