Bùi Chu: Giữ hay phá? Phá!

Nhà thờ Bùi Chu xác định xây lại từ năm nào? 2016. Cùng năm này nhà thờ đã xin giấy phép và được sở xây dựng ký quyết định đồng ý. Trước khi Bùi Chu vào danh sách hạng mục các di tích. Về mặt luật pháp nhà thờ Bùi Chu không sai bất cứ một luật nào hiện hành được nhà nước quy định từ di sản văn hoá, xây dựng, tín ngưỡng tôn giáo! Giáo dân đồng tình, tỉnh huyện ủng hộ! Không cớ gì không làm. Di sản không chỉ là di sản, di sản trước hết là nơi sống và thờ tự! Bùi Chu: Giữ hay phá? Phá!
Bùi Chu: Giữ hay phá? Phá!

Nhà thờ Bùi Chu xác định xây lại từ năm nào? 2016. Cùng năm này nhà thờ đã xin giấy phép và được sở xây dựng ký quyết định đồng ý. Trước khi Bùi Chu vào danh sách hạng mục các di tích.

Về mặt luật pháp nhà thờ Bùi Chu không sai bất cứ một luật nào hiện hành được nhà nước quy định từ di sản văn hoá, xây dựng, tín ngưỡng tôn giáo!

Giáo dân đồng tình, tỉnh huyện ủng hộ! Không cớ gì không làm. Di sản không chỉ là di sản, di sản trước hết là nơi sống và thờ tự!

Chạm khắc và sơn thếp cung thánh, hàng cột là những phần quý nhất của nhà thờ. Phần này thì hy vọng giữ được. Và có thể giữ được!

🍀

Tôi tin cách ứng xử của các cha cũng như cộng đồng giáo dân ở địa bàn đó với những gì người đi trước đã để lại.

Hơn ngàn khối gỗ đã được chuẩn bị sẵn sàng. Ván đã đóng thuyền chỉ chờ ngày hạ giải.

Sự đã rồi, nếu có nó sẽ là bài học lớn cho các di sản tôn giáo trong tương lai mà thôi!

Nguyễn Sử

🎤 Ý KIẾN CỦA ÔNG CHỦ TỊCH UBND HUYỆN XUÂN TRƯỜNG NƠI TOẠ LẠC NHÀ THỜ CHÁNH TOÀ BÙI CHU

Qua điện thoại, ông Đặng Ngọc Cường - chủ tịch UBND huyện Xuân Trường - xác nhận nhà thờ đã khởi công làm mộc từ mấy tháng nay, kế hoạch là trong tháng 5 sẽ hạ giải nhà thờ cũ để xây nhà thờ mới trên nền cũ, cơ bản như thiết kế của nhà thờ cũ.

Theo ông Cường, từ năm 2016, các cha xứ ở tòa giám mục Bùi Chu đã làm thủ tục xin cấp phép xây dựng, nhưng do quá trình chuẩn bị chưa kịp nên chưa làm được ngay. Năm 2018, họ xin gia hạn cấp phép xây dựng và Sở Xây dựng tỉnh Nam Định đã chấp thuận.

Theo ông Cường, về mặt quản lý nhà nước thì họ đã làm đủ thủ tục.

"Nhà thờ xuống cấp nhiều lắm rồi, mái sắp sập, tường nứt, cột thì rỗng. Chủ trương xây dựng lại nhà thờ này đã có từ nhiều năm nay. Họ đã làm đúng quy định chứ không có vấn đề gì ở đây. Nhà thờ đã trên 130 năm tuổi thì làm gì có cái gì không xuống cấp nữa. Nhà thờ là nơi sinh hoạt công cộng mà mái có nguy cơ bị sập thì người ta phải làm thôi", chủ tịch UBND huyện Xuân Trường nói.

"Người ta làm rất đàng hoàng và chính đáng. Người ta có cả hội đồng linh mục mấy trăm người bàn bạc cả mấy năm nay rồi chứ đâu phải ngày một ngày hai mà quyết định được".

Theo chủ tịch UBND huyện Xuân Trường, giáo dân Bùi Chu đều ủng hộ quyết định xây mới nhà thờ Bùi Chu.

Tuổi Trẻ


Bài về chủ đề Giả dối-Ảo tưởng:

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ