Đừng giỡn mặt với tình báo Mỹ

Mỗi buổi sáng các tổng thống Hoa Kỳ được các trùm tình báo Mỹ và các thành viên trong Hội Đồng An Ninh Quốc Gia báo cáo các tin tức nóng trên thế giới. Tổng thống dựa vào các dữ kiện đó để hoạch định đường lối chính sách đối ngoại và đối nội. Các đời tổng thống Hoa Kỳ trước đây cũng đều được báo cáo về các hoạt động kinh tế theo luật rừng của Trung Cộng, nhưng các vị tổng thống ấy vì lý do chính trị nào đó hoặc vì áp lực của giới kinh doanh làm ăn buôn bán với đối phương nên đã không đủ can đảm xuống tay. Donald Trump là một tổng thống xuất thân từ giới tài phiệt có sở trường cạnh tranh ăn thua quyết liệt. Các bộ trưởng và cố vấn kinh tế của ông cũng là những nhà đại kinh doanh hiểu rõ các chiêu đánh kinh tế trong bàn cờ quốc tế. Và tình báo Hoa Kỳ đã trở thành một lưỡi gươm sắc bén được tuốt ra sau bao nhiêu thập niên nằm trong bao kiếm. Source: fb.com/photo.php&nbsp ;?fbid=1241075086062172
Đừng giỡn mặt với tình báo Mỹ
Đừng giỡn mặt với tình báo Mỹ

Tình báo Hoa Kỳ không chỉ giới hạn biết tổ chức các đơn vị bán quân sự (paramilitary), như huấn luyện người địa phương ở Trung Đông để chỉ điểm và tiêu diệt quân khủng bố Al-Qaeda và IS.

Cách đây hai thập niên, Cục Tình Báo Trung Ương Hoa Kỳ CIA đã tuyển mộ những người mới ra trường có điểm GPA (Grade Point Average) cao trên 3.0 và những người biết nói tiếng Tàu v.v. để huấn luyện hoạt động trong lãnh vực gián điệp kinh tế. Đó là những điệp viên chuyên săn tìm những bí mật của kinh tế đối phương.

Song song với CIA, NSA (National Security Agency) là cơ quan có nhiệm vụ do thám điện tử (electronic surveillance). Cơ quan này có khả năng thu nhận các tín hiệu vô tuyến hay qua các đường dây của những cuộc điện đàm công khai và bí mật.

Mỗi buổi sáng các tổng thống Hoa Kỳ được các trùm tình báo Mỹ và các thành viên trong Hội Đồng An Ninh Quốc Gia báo cáo các tin tức nóng trên thế giới. Tổng thống dựa vào các dữ kiện đó để hoạch định đường lối chính sách đối ngoại và đối nội.

Các đời tổng thống Hoa Kỳ trước đây cũng đều được báo cáo về các hoạt động kinh tế theo luật rừng của Trung Cộng, nhưng các vị tổng thống ấy vì lý do chính trị nào đó hoặc vì áp lực của giới kinh doanh làm ăn buôn bán với đối phương nên đã không đủ can đảm xuống tay.

Donald Trump là một tổng thống xuất thân từ giới tài phiệt có sở trường cạnh tranh ăn thua quyết liệt. Các bộ trưởng và cố vấn kinh tế của ông cũng là những nhà đại kinh doanh hiểu rõ các chiêu đánh kinh tế trong bàn cờ quốc tế. Và tình báo Hoa Kỳ đã trở thành một lưỡi gươm sắc bén được tuốt ra sau bao nhiêu thập niên nằm trong bao kiếm.

Tình báo Hoa Kỳ sẽ giúp nội các của tổng thống Trump khoanh vùng các công ty đối phương có những hoạt động bất hợp pháp và đe doạ tới nền an ninh quốc gia. Các cơ quan tình báo này có khả năng phát hiện các kế hoạch trốn thoát cấm vận của Hoa Kỳ. Ví dụ vệ tinh sẽ chụp hình những tàu thuỷ chở hàng hoá trái phép rồi vây bắt hay truy tố. Các điệp viên (Human intelligence) tại các địa phương quốc ngoại và kỹ thuật kiểm thính điện đàm, email các loại v.v. theo dõi các phương cách trốn thuế (evade) như chuyển nguyên liệu vật liệu cho quốc gia khác sản xuất giùm.

Những hoạt động bất hợp pháp của các công ty ấy chưa bị phát hiện không có nghĩa là họ chưa bị bại lộ. Mà là tình báo Hoa Kỳ vẫn còn mai phục, theo dõi và chỉ tung lưới khi đèn xanh ở sân khấu chính trường thế giới bật sáng, đánh dấu một ván bài vừa bị lật tẩy.

Bông Lau

Bài về chủ đề Chiến tranh-Quân sự:
Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ