Mất thêm một cơ hội

Tôi đã có viết bài “Đừng giỡn mặt với tình báo Mỹ”, ngụ ý kinh doanh Việt Nam hãy làm ăn lương thiện và đừng tìm cách qua mặt gián điệp kinh tế Hoa Kỳ. Hôm qua tổng thống Donald Trump tuyên bố đại ý như sau “Việt Nam là kẻ lạm dụng tồi tệ nhất” để nói về sự mánh mum của giới tư bản đỏ Việt Cộng đang luồn lách xuất cảng giùm hàng hoá cho Tàu Cộng. Tuy nhiên khi ông Trump chỉ trích lên án quốc gia nào đó thì khó mà biết những gì ông ấy sẽ làm. Sẽ trừng phạt hay chỉ là một sự cảnh cáo đầy “quan ngại”. Source: fb.com/US07927/posts/1269755716527442
Trump bảo: Việt Nam lợi dụng chúng ta tệ hơn cả Trung Quốc! Chúng ta tệ hơn cả những hành vi ăn cắp có tổ chức và bài bản của Mạnh Vãn Chu, tay chân do thám của Trung Quốc?
Trump bảo: Việt Nam lợi dụng chúng ta tệ hơn cả Trung Quốc! Chúng ta tệ hơn cả những hành vi ăn cắp có tổ chức và bài bản của Mạnh Vãn Chu, tay chân do thám của Trung Quốc?
Trump bảo: Việt Nam lợi dụng chúng ta tệ hơn cả Trung Quốc! Chúng ta tệ hơn cả những hành vi ăn cắp có tổ chức và bài bản của Mạnh Vãn Chu, tay chân do thám của Trung Quốc?

Tôi đã có viết bài “Đừng giỡn mặt với tình báo Mỹ”, ngụ ý kinh doanh Việt Nam hãy làm ăn lương thiện và đừng tìm cách qua mặt gián điệp kinh tế Hoa Kỳ.

Hôm qua tổng thống Donald Trump tuyên bố đại ý như sau “Việt Nam là kẻ lạm dụng tồi tệ nhất” để nói về sự mánh mum của giới tư bản đỏ Việt Cộng đang luồn lách xuất cảng giùm hàng hoá cho Tàu Cộng.

Tuy nhiên khi ông Trump chỉ trích lên án quốc gia nào đó thì khó mà biết những gì ông ấy sẽ làm. Sẽ trừng phạt hay chỉ là một sự cảnh cáo đầy “quan ngại”.

Ông Trump hay dùng ngôn từ có tính cách khuếch đại làm một số người vốn thích sự êm dịu khó chịu. Bởi vì cái “lạm dụng tồi tệ nhất” của con buôn Việt Cộng cũng chỉ là hành động lén lút như ăn cắp vặt hay móc túi ngoài đầu đường xó chợ khi người ta lơ đễnh, không thể so sánh với các hoạt động ăn cướp có chiến lược để làm bá chủ của Trung Cộng.

Dù sao lời chỉ trích của ông Trump đã xác nhận các hoạt động kinh doanh bất chính ở Việt Nam đang bị màn ảnh ra đa của tình báo Mỹ khoá “lock-on” để theo dõi. Chỉ cần bấm nút là mục tiêu tan xác pháo. Giúp China trốn thuế tariffs thì Việt Nam có thể sẽ bị đánh thuế ấy như China.

Đừng quên đại công ty Huawei của Tàu Cộng vì quen mánh cũ với các chính quyền Hoa Kỳ hiền hoà trước đây nên ung dung tự tin lòn lách tìm cách qua mặt cấm vận Mỹ để làm ăn với Bắc Hàn và đã bị sa lưới chính quyền Trump. Cục cưng của Huawei là nàng công chúa kiều diễm Meng Wanzhou (hình đính kèm), một nhân vật hàng đầu của công ty đang xộ khám ở Canada và chờ đợi giải giao về Hoa Kỳ thọ án.

Một trong những vấn đề hệ trọng trong chương trình nghị sự của Hội Nghị Thượng Đỉnh G20 cuối tuần này ở Osaka Nhật Bản mà Hoàng Đế Tập Cận Bình sẽ đàm phán với tổng thống Trump, là số phận hẩm hiu của công ty Huawei và Công Chúa Meng Wanzhou. Có thể sẽ có một sự đổi chác hay trao đổi tù binh nào đó.

Ở thế giới tư bản con buôn thường hạ giá chịu đựng lợi nhuận thấp nhất thời để tạo niềm tin nơi khách hàng và phúc lợi sẽ đến sau với số khách hàng trung thành đông đảo. Ở thế giới trộm cướp vơ vét rồi chạy làng là các hành động ăn cắp vặt móc túi kể trên. Người bị móc túi sẽ không muốn đến khu vực ăn cắp vặt nữa.

Lời chỉ trích của ông Trump hôm qua sẽ làm nhiều công ty nước ngoài có ý định rút lui khỏi China đến đầu tư ở Việt Nam suy nghĩ lại. Các công ty kinh doanh luôn luôn muốn có sự ổn định và an toàn. Họ không muốn đến làm ăn ở một đất nước có khả năng trở thành mục tiêu của thuế tariffs Mỹ, nơi mà họ vừa phải cuốn gói ra đi.

Chỉ vì lòng tham và sự thiển cận ngu dốt của một nhóm người chỉ thấy được nguồn lợi nho nhỏ gần gũi, nên Việt Nam thêm một lần nữa đánh mất cơ hội thoát Trung để giao thương nghiêm túc với thế giới văn minh.

Bông Lau
Bài về chủ đề Độc tài&Ngu:
Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ