Đó là Hà Nội, và khi nào thì tới lượt mình?

Cả tuần nay nín thở dõi về Hà Nội. Nhìn Hà Nội mà thấy bất an quá, người dân thủ đô gánh nạn thuỷ ngân chưa yên, đã tới bụi mịn và giờ là nước nhiễm độc, kéo hàng triệu người vào cảnh hỗn loạn khủng hoảng. Đó là Hà Nội, và khi nào thì tới lượt mình? Nơi bạn ở, nước và không khí có an toàn không? Hay chỉ là chưa bị lộ mà thôi. Càng đọc về các nghiên cứu, các kết luận khoa học càng buồn. Càng đọc những câu phát biểu của quan chức càng buồn... Đó là Hà Nội, và khi nào thì tới lượt mình?
Đó là Hà Nội, và khi nào thì tới lượt mình?

Cả tuần nay nín thở dõi về Hà Nội. Nhìn Hà Nội mà thấy bất an quá, người dân thủ đô gánh nạn thuỷ ngân chưa yên, đã tới bụi mịn và giờ là nước nhiễm độc, kéo hàng triệu người vào cảnh hỗn loạn khủng hoảng.

Đó là Hà Nội, và khi nào thì tới lượt mình?

Nơi bạn ở, nước và không khí có an toàn không? Hay chỉ là chưa bị lộ mà thôi.

Càng đọc về các nghiên cứu, các kết luận khoa học càng buồn.

Càng đọc những câu phát biểu của quan chức càng buồn.

Càng xem hình ảnh nguồn nước và bản đồ ô nhiễm càng buồn.

Càng đọc những con số về tài sản của những đại gia sân sau, càng buồn.

Càng đọc về nước, càng buồn.

Đó là Hà Nội, và khi nào thì tới lượt mình?

Những bộ phim về thảm hoạ và siêu anh hùng, lâu nay thường đặt tên là viễn tưởng, giờ hiển hiện ngay trước mắt chúng ta. Chúng ta được nhìn cận cảnh để thấy mình mong manh và sơ hở biết chừng nào, chỉ một xe chở dầu đã làm cả nước khủng hoảng về nước. Trộm nghĩ mà giật mình, vậy thì nếu có “thế lực thù địch” nào thì sao? Siêu Anh Hùng sẽ ở đâu?

“Việt Nam vẫn cứ là xứ sở của 'con voi chui lọt lỗ kim' trong trách nhiệm. Từ ngày 09/10, nhà máy đã phát hiện ra vụ đổ dầu cặn, ngày 10/10 đã huy động, thuê người vớt dầu. Thế nhưng, nguồn nước ô nhiễm nghiêm trọng ấy vẫn được cung cấp về cho dân Thủ Đô sử dụng, không đi kèm cảnh báo nào cả. Vậy hóa ra nước 'sạch' cung cấp cho Thủ Đô là nước sông bơm thẳng, không cần và không qua kiểm định chất lượng hay sao?” — Nguyễn Lam Hồng

Lần này Hà Nội phát hiện ra vì nhiễm dầu thải, do mùi quá hắc và có độ nhớt, chứ nếu đó là chất độc không màu, không mùi thì hậu quả sẽ thảm khốc thế nào? Sức chịu đựng của người dân thật đáng khâm phục và xót xa.

Rồi vụ Rạng Đông, hôm nay đã có nhiều đơn tố cáo của cán bộ nhân viên công ty cho biết sự thật là “hàng tấn Thuỷ Ngân và nhiều loại hoá chất độc hại khác như bột huỳnh quang 3 phổ, halo - photphat, chất dẻo...”, chứ không phải là mấy chục kí lô! Và số liệu tồn kho của công ty khi kiểm kê ngày 30/06/2019 là 1.069 tỷ, nên khi bị cháy thì tổn thất lớn chứ không phải chỉ thiệt hại 150 tỷ như công ty báo cáo.

Vụ nước và thuỷ ngân này, kẻ gây ra thảm hoạ rõ ràng là khốn nạn, nhưng kẻ giấu thông tin, cố tình lươn lẹo để lừa người dân, còn khốn nạn hơn ngàn lần.

Đó là Hà Nội, và khi nào thì tới lượt mình?

Không chỉ đơn giản là không khí ô nhiễm thì đi mua máy lọc không khí, mua khẩu trang, nước bẩn thì mua nước đóng chai và mua máy lọc nước là xong. Nhưng còn nhiễm độc lòng tin, thì biết đi mua cái gì đây?

Chuyện nước nhiễm độc không chỉ là chuyện buồn của triệu người sống tại Hà Nội, mà đây là chuyện của tất cả chúng ta. Lòng tin thì còn quan trọng và quý giá hơn tình yêu nữa.

Mất lòng tin là mất hết.

“To be trusted is a greater compliment than being loved.” — George MacDonald

Trần Thu Hà
Bài về chủ đề Tội phạm-Ác độc:
Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ