Vì sao các con học tiếng Anh hoài mà vẫn dở?

Tuần qua có một cháu còn học trung học phổ thông, mà đã thi đậu TOEFL 117 điểm. Và một cháu khác học lớp 7, thi được 7,0 IELTS. Nhà rất vui nên báo cho mình hay tin. Nhưng cũng có mấy nhà, con học lớp 12 rồi, mà giờ vẫn lẹt đẹt 5,0 IELTS. Có bé lớp 11 mà trình độ chỉ 4,5 IELTS mà thôi. Trong khi nói về điều kiện, thì ba mẹ các cháu cho đi học như nhau, cho tiền học đầy đủ, cũng nhắc con học hàng ngày. Source: fb.com/anhthianna/posts/2750065858406247 Vì sao các con học tiếng Anh hoài mà vẫn dở?
Tuần qua có một cháu còn học trung học phổ thông, mà đã thi đậu TOEFL 117 điểm. Và một cháu khác học lớp 7, thi được 7,0 IELTS. Nhà rất vui nên báo cho mình hay tin. Nhưng cũng có mấy nhà, con học lớp 12 rồi, mà giờ vẫn lẹt đẹt 5,0 IELTS. Có bé lớp 11 mà trình độ chỉ 4,5 IELTS mà thôi. Trong khi nói về điều kiện, thì ba mẹ các cháu cho đi học như nhau, cho tiền học đầy đủ, cũng nhắc con học hàng ngày.

Vì sao các con học tiếng Anh hoài mà vẫn dở?

Vì sao lại có chuyện cùng học tiếng Anh mà có bé học giỏi, có bé học dở, mình đã ngâm cứu thử và thấy có mấy lỗi sau đây, nay cung cấp cho các ba mẹ và các con luôn nhé. Ai cần thì cứ share cho các bạn khác để học cho rành.

🌺 1. Sợ sai. Nhiều bé sợ sai từng ly từng tý khi học tiếng Anh. Mà nếu thày cô hay ba mẹ bắt ne bắt nét các bé các sợ tợn. Thành ra không dám học. Thực ra tiếng Anh không phải bản ngữ của ta, nên các con có sai cũng bình thường. Như mình tự nhận thấy dốt quá nên ngày nào cũng ráng học và thấy gì sai là sửa. Cứ học và sửa hoài các lỗi sai thì sẽ đi tới cái đúng thôi.

🌺 2. Chọn cách học. Ví dụ học từ vựng có thể bằng cách lặp lại từ mới khi nói chuyện với người bản ngữ, hay học qua thẻ từ, hay học bằng đọc sách báo, hay học bằng nghe. Và tổng hợp mọi cách học luôn càng tốt. Miễn cái nào hiệu quả thì học. Nhưng nên nhớ cách nào cũng cần đi từ dễ tới khó. Không có cách nào toàn dễ mà thành công.

🌺 3. Kiểu học của Việt Nam là tập trung vào nghe và đọc, lười viết và nói. Thành ra nếu học kiểu vậy sẽ là thiếu hụt kỹ năng. Các bạn chịu khó cho con học đủ 4 kỹ năng 1 cách bài bản mới được.

🌺 4. Học ngoại ngữ cần có kiên trì, có động lực và có kế hoạch theo mục tiêu. Vì các con đi học mà chả có mục tiêu hay kế hoạch cụ thể gì, thành ra học một ít thời gian là nản, bỏ ngang vì không thấy sự tiến bộ của bản thân. Bí kíp là từng bé hãy ghi lại quá trình học của bản thân, sau thời gian, bạn sẽ nhận ra có sự thay đổi dù có thể rất nhỏ. Khi đạt mục tiêu ngắn hạn, các con sẽ có thêm động lực tiếp tục cố gắng.

🌺 5. Lắng nghe người bản ngữ

Sau thời gian học, các con cần thử vận dụng kiến thức vào thực hành, tức là giao tiếp với người bản ngữ. Ban đầu, bé có thể cảm thấy thất vọng vì dù đã cố gắng học mà vẫn không thể hiểu toàn bộ những điều người bản ngữ nói. Khi ấy, hãy nhớ rằng con đang học, con không phải người bản ngữ nên không thể nghe và nói như họ. Hãy lấy đó làm động lực để cố gắng tiếp và đừng nản chí mà từ bỏ.

Chúc ba mẹ và các bé thành công!

Nguyễn Thị Bích Hậu
Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ