Bộ Ngoại giao Việt Nam: không đóng cửa biên giới với Trung Quốc vì dịch bệnh

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại cuộc họp báo thường kỳ ở Hà Nội, phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết: “Để phòng chống dịch bệnh COVID – 19 lan rộng, ảnh hưởng sức khỏe của công dân Việt Nam, Chính phủ Việt Nam cũng như phía Trung Quốc thời gian qua đã phối hợp chặt chẽ trong giao thông vận tải hai nước, trên tinh thần chống dịch nhưng không đóng cửa, không ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế, thương mại, cũng như giao lưu con người hai bên”. Source: https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/mofa-no-border-shutdown-amid-covid-19-02202020075816.html
Hình minh họa. Cửa khẩu quốc tế Lào Cai trên biên giới Việt Nam - Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 20/2 cho biết Việt Nam không đóng cửa hay tạm dừng hoạt động thương mại với Trung Quốc ở biên giới mà chỉ có các biện pháp về quản lý dịch bệnh COVID -19.

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại cuộc họp báo thường kỳ ở Hà Nội, phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết:

“Để phòng chống dịch bệnh COVID – 19 lan rộng, ảnh hưởng sức khỏe của công dân Việt Nam, Chính phủ Việt Nam cũng như phía Trung Quốc thời gian qua đã phối hợp chặt chẽ trong giao thông vận tải hai nước, trên tinh thần chống dịch nhưng không đóng cửa, không ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế, thương mại, cũng như giao lưu con người hai bên”.

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết Việt Nam chỉ đóng tạm các lối mở, đường mòn không chính thức giữa hai bên. Những người từ Trung Quốc vào Việt Nam phải chịu cách ly 14 ngày.

Theo Tuổi Trẻ, tại cuộc gặp song phương giữa Bộ trưởng Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Vương Nghị vào ngày 19/2, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đề nghị Việt Nam sớm khôi phục việc đi lại của công dân Trung Quốc sang Việt Nam.

Để hạn chế dịch bệnh lây lan, từ khoảng đầu tháng 2, các hãng hàng không của Việt Nam đã ngưng các chuyến bay đến và đi từ vùng dịch của Trung Quốc, đồng thời Việt Nam cũng ngưng cấp visa điện tử cho khách đến từ Trung Quốc.

Dịch bệnh COVID - 19 phát sinh từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc vào khoảng tháng 12 năm ngoái, đến nay đã lan ra khắp các châu lục với hơn 75.000 người nhiễm bệnh và hơn 2.100 ca tử vong, trong đó phần đông là tại Trung Quốc.

Sau khi dịch bệnh được chính thức công bố vào tháng 1 vừa qua, Bắc Hàn, Mông Cổ và Nga đã có biện pháp đóng cửa biên giới đối với Trung Quốc.

Chính phủ Nga mới đây còn ra sắc lệnh cấm tạm thời công dân Trung Quốc nhập cảnh Nga với mục đích du lịch, làm việc và các mục đích riêng tư khác.
🔴 Tình hình dịch bệnh trên thế giới ngoài TQ rất căng thẳng, cập nhật tin mới nhất sáng nay

1. Lây nhiễm virus trong quân đội Korea lan nhanh. Ba sĩ quan bộ binh, hải quân và không quân, đã mắc bệnh. Ban đầu chỉ có một thủy thủ hải quân 22 tuổi trên đảo Jeju đã được chẩn đoán nhiễm virut hôm nay, sau khi xuất hiện các triệu chứng vào thứ Tư. Anh ấy đã đến Daegu vào kỳ nghỉ vào ngày 13 tháng 2.

Một sĩ quan quân đội ở tỉnh Bắc Chungcheong, người đã có kết quả dương tính với vi-rút cũng đã đến Daegu trong kỳ nghỉ, nơi anh gặp bạn gái của mình, người đến Nhà thờ Jesus của Shincheonji. Một sĩ quan không quân ở tỉnh Nam Chungcheong cũng đã có kết quả dương tính hôm nay sau khi được phái đi từ Daegu với tư cách là một giám khảo vào ngày 17 tháng 2. Vào thứ Tư, anh ta đang bị sốt cao

Cả ba đều có mối liên hệ với khu vực Daegu, một trong những tâm điểm của sự bùng phát virus Hàn Quốc đang gia tăng.Hiện có 156 trường hợp nhiễm vi-rút ở Hàn Quốc và một trường hợp tử vong.

2. Tại Hongkong, một sĩ quan cảnh sát chống bạo động ở Hồng Kông đã bị nhiễm virus này. 59 sĩ quan khác đang cách ly vì cùng đi ăn tối với anh này. Tổng cộng có 68 trường hợp nhiễm virut hiện đã được xác nhận tại Hồng Kông, trong đó có hai trường hợp tử vong

3. Canada có bệnh nhân thứ 9 là một phụ nữ tại British Columbia đã đi du lịch Iran về. Tuy nhiên nước này có 47 người là công dân mắc bệnh tại tàu Công Chúa Kim Cương tại Nhật và đang cách ly hơn 200 công dân được cứu hộ về từ tàu này.

4. Hai hành khách từ Úc được sơ tán khỏi tàu du lịch Diamond Princess ở Nhật Bản đã được chẩn đoán nhiễm coronavirus. Và vì vậy Úc có 17 ca nhiễm.


Theo RFA.
Tin liên quan:
✔️ Đóng cửa biên giới với Tàu: Lợi hay hại về kinh tế?
✔️ “Không thể ngờ một ngày mình lại sống trong tâm dịch của Hàn Quốc!”
✔️ Đặt cược bằng sinh mạng của con cái người khác
✔️ Địa ngục trần gian
✔️ “Nhân dân phẫn nộ không còn sợ hãi nữa”
✔️ Vũ Hán ăn năn: Trung Quốc đã bỏ lỡ thời kỳ quan trọng để khống chế dịch virus corona như thế nào?
✔️ Sử dụng vũ khí sinh học, quét sạch nước Mỹ
✔️ Virus corona: Chính quyền Trung Quốc và quả báo gian dối
✔️ Bức thư đau lòng từ Vũ Hán của Lm. Sơn Nhân, một chứng nhân tại chỗ

Bài về chủ đề Hèn hạ:
Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ