Cha con hắn

Người Anh có câu “The apple doesn’t fall far from its tree” với ý nghĩa “con cái kiểu gì cũng giống cha mẹ”, hắn và ba hắn cũng vậy. Có những sự giống nhau giữa hai cha con hắn khó mà giải thích được: Ba hắn hồi nhỏ mê nhất là con voi. Hắn cũng vậy, từ nhỏ đã mê con voi. Từ hồi hai tuổi tới giờ hắn có một bộ sưu tập voi mấy chục con đủ kích cỡ, màu sắc và chất liệu. Hắn nhớ một cách rõ ràng xuất xứ của từng con, ai mua cho hắn và đặt tên cho từng con voi một. Hắn phân biệt được voi châu Phi và voi châu Á, biết luôn tên tiếng Anh của những loài voi cổ đại như gomphothere (voi bốn ngà), mammoth (voi ma mút), mastodon (voi răng mấu). Cái này thì ba ảnh hồi xưa thua anh, chỉ biết đó là con voi mà thôi. Source: fb.com/barry.gibson.142/posts/10157699468847017


Người Anh có câu “The apple doesn’t fall far from its tree” với ý nghĩa “con cái kiểu gì cũng giống cha mẹ”, hắn và ba hắn cũng vậy. Có những sự giống nhau giữa hai cha con hắn khó mà giải thích được:

1. Ba hắn hồi nhỏ mê nhất là con voi. Hắn cũng vậy, từ nhỏ đã mê con voi. Từ hồi hai tuổi tới giờ hắn có một bộ sưu tập voi mấy chục con đủ kích cỡ, màu sắc và chất liệu. Hắn nhớ một cách rõ ràng xuất xứ của từng con, ai mua cho hắn và đặt tên cho từng con voi một. Hắn phân biệt được voi châu Phi và voi châu Á, biết luôn tên tiếng Anh của những loài voi cổ đại như gomphothere (voi bốn ngà), mammoth (voi ma mút), mastodon (voi răng mấu). Cái này thì ba ảnh hồi xưa thua anh, chỉ biết đó là con voi mà thôi.

2. Hồi nhỏ ba hắn thích các loài động vật hoang dã mà không thích xe tăng máy bay. Hắn bây giờ cũng y chang vậy. Hắn cũng có xe đồ chơi nhưng hiếm khi hắn chơi mà chỉ thích tìm hiểu các loài động vật. Ba tuổi, hắn phân biệt được tên tiếng Anh của khoảng 40 loài khủng long khác nhau. Giờ có vẻ ảnh hơi chán khủng long nên chuyển qua các loài khác. Trò chơi yêu thích của hắn là đố tên tiếng Anh của các loài động vật. Hồi xưa ba hắn biết chắc được khoảng 30 loài, bây giờ hắn biết trên 100 loài, toàn mấy con mẹ hắn còn không biết là con gì luôn.

3. Hồi xưa ba hắn mê đọc sách, cỡ tuổi hắn là bắt đầu biết đọc. Hắn chưa đầy ba tuổi đã đọc mà không cần đánh vần. Bây giờ ba tuổi rưỡi, hắn đọc ngon lành rồi nhưng có cái cà chớn không chịu đọc. Cách duy nhất dụ được hắn đọc là lấy cuốn sách cố tình đọc sai cho hắn sửa. Hắn chưa biết viết nhưng đặc biệt mê xếp chữ. Mẹ hắn mua cho hắn cái bảng chữ cái và bộ chữ cái có nam châm, hắn ngồi xếp say mê mấy tiếng đồng hồ. Đôi khi hắn xếp được những chữ mà cả ba mẹ hắn không ngờ (tyrannosaurus Rex, rhinoceros, crocodile…). Đôi khi hắn tự bịa chữ ra xếp rồi đố ba mẹ đây là chữ gì.

4. Hắn biết tên những band nhạc yêu thích của ba hắn từ hồi khoảng 2 tuổi rưỡi nhờ nhìn mấy cái áo T-shirt có tên band nhạc mà ba hắn hay mặc. Lần đó, hắn chỉ vô cái áo ba hắn mặc đọc dõng dạc: Led Zeppelin làm ba hắn giật mình. Để thử tài hắn, ba hắn viết ra một loạt tên Beatles, Black Sabbath, Queen, Pink Floyd, Deep Purple, Bee Gees…hắn đọc được hết. Vậy là ba hắn sau này không sợ gia tài đĩa nhạc không có người thừa kế rồi.

5. Hắn dường như cũng có gene âm nhạc như ba hắn. Hồi hắn hai tuổi, trò chơi yêu thích của hắn là đoán bài hát. Mấy chục bài hát thiếu nhi cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt, ba mẹ hắn sẽ hát một đoạn giai điệu ngắn của một bài bất kỳ, hắn sẽ nói tên bài đó, chưa bao giờ sai bài nào. Bây giờ hắn lớn không thích chơi trò đó nữa mà chuyển qua hát luôn. Hắn hát được nguyên phần điệp khúc của “Can’t You Feel the Love Tonight” đúng lời, đúng cao độ, đúng nhịp, hát gần được “the Lion Sleeps Tonight”, “Banana Boat Song” và “The Ants Go Marching” nhưng không bao giờ chịu hát khi được yêu cầu mà chỉ hát khi nào có hứng. Nhiều bữa trưa hắn không ngủ trưa cứ nằm nghêu ngao hết bài này tới bài khác nhưng chỉ cần cầm điện thoại lên quay là hắn ngừng hát kkk.

6. Hắn bắt đầu mê Beatles. Bài đầu tiên mà hắn nghe là “Here Comes the Sun” phiên bản Sheryl Crow vì đó là nhạc chủ đề trong bộ phim hoạt hình “Ong vàng phiêu lưu ký”. Tiếp theo là “Yellow Submarine”. Bây giờ hắn biết “Blackbird”, “While My Guitar Gently Weeps” (phiên bản hoạt hình Kubo), “Blackbird”, “Yesterday” và “Let It Be”. Hôm trước mẹ hắn mở nhạc Beatles hắn ngồi nghe say sưa làm ba hắn sướng tê người.

Ở nhà gần tháng trời chơi với hắn thật là vui. Nghỉ ở nhà tránh dịch không đi làm tất nhiên là thiệt hại về kinh tế, nhưng nếu nhìn mặt tích cực của vấn đề thì coi như bỏ số tiền mua lấy thời gian ba mẹ ở nhà chơi với hắn và dạy cho hắn nhiều thứ. Tiền bạc mất đi kiếm lại dễ nhưng thời gian quý báu dành để nuôi dạy con và quan sát sự phát triển của con có tiền nào mua được. Thôi thì ba mẹ sẽ tận dụng thời gian này để dành cho hắn vậy. Yêu hắn vô cùng!

Nhà giáo Huỳnh Chí Viễn

Bài về chủ đề Hôn nhân-gia đình:
Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ