Đại dịch toàn cầu hay trò đùa thế các ông?

NewYorkTimes vừa lên bài chính, dẫn lời các chuyên gia dịch tễ học hàng đầu thế giới cảnh báo rằng "Virus Corona Vũ Hán ngày càng giống một đại dịch", chứ không phải là một cơn dịch. Các chuyên gia được dẫn trong bài khẳng định virus Corona có khả năng lây lan giống với virus cúm hơn là họ hàng SARS hay MERS, xuất phát từ đặc tính truyền được từ người sang người trong thời gian ủ bệnh mà không thể hiện triệu chứng. Từ đặc tính lây lan đó, các chuyên gia so sánh virus Corona với cúm H1N1, và cho rằng việc khoanh vùng dịch đã thất bại, sớm hay muộn virus Corona cũng lan ra toàn cầu như các dịch cúm khác bất chấp các biện pháp hạn chế đi lại.

1. Những người nhiễm bệnh đang nằm điều trị cách ly không có nghĩa là những người mà những người ấy gặp gỡ sẽ an toàn. Họ đã gặp những ai và làm những gì đang là một nỗi sợ không hề nhỏ trong cộng đồng dân cư.

2. Đã là đại dịch và chưa có vắc-xin khống chế thì vẫn phải được xem là bệnh nguy hiểm. Đấy chưa nói cái tốc độ lây lan kinh dị của nó nữa. Ấy vậy mà người dân có vẻ bình chân như vại. Lễ hội tấp nập. Mỗi chuyện cho trẻ con nghỉ học mà cứ lần đi lựa lại. Hay chính các ông thấy nó ổn, không vấn đề gì thế?

3. Bệnh tật và sức khoẻ toàn dân không phải là thứ để lũ dư luận viên, tuyên truyền viên ngu dốt vào đi bảo vệ... chế độ. Bệnh thì lính bị và vua cũng có thể bị, nó không phân biệt thể chế này hay thể chế kia nên tốt nhất lũ ngu nên ngậm họng lại. Nhất là những cái ông như ông nhà báo thầy lang lởm gì đó, câm bớt để tránh phải thách thằng ngu ăn phân nữa. Hãy nghĩ virus có thể tấn công người thân và tấn công chính bạn.

4. Đến giờ này vẫn chưa cấm tiệt các con bệnh ùn ùn kéo qua cửa khẩu bằng đường bộ đường tàu thì lúc nào cấm? Trung Quốc là ổ dịch thì thà chém nhầm hơn bỏ sót, vì đó là cách duy nhất thể hiện trách nhiệm với đồng bào mình lúc này.

5. Dù có tuyên truyền bệnh không quá nguy hiểm hay không đáng sợ gì đó nhưng chuyện chết hàng trăm con người là có thật. Hậu quả không chỉ là sức khoẻ mà còn là kinh tế, việc làm và an toàn xã hội. Mọi cảnh báo còn quá chung chung, ví dụ người già có nên hạn chế giao tiếp không? Quản lý các nơi có thể tạo ra đám đông (chợ, rạp chiếu phim, trường học, công sở...) như thế nào?

6. Các rạp chiếu phim vẫn úp mở việc ngưng chiếu phim hay không. Một trang tin dành cho giới trẻ, ngạc nhiên là rất ít đưa tin cảnh báo dịch bệnh, mà vẫn la liệt PR phim, PR diễn viên trai đẹp gái đẹp. Cái quái gì vậy?

7. Ngay và luôn bỏ thói nhiều chuyện, tụ tập nói xấu, uốn éo đốp chát kiểu chị em bạn dì vì cái mồm làm hại cái thân lúc này là rõ nhất.

8. Mấy ông bà showbiz không hiểu gì về Corona thì hạn chế phát ngôn. Nếu im luôn đừng phát ngôn gì thì càng tốt.

Hoàng Nguyên Vũ
"In God we trust"

NewYorkTimes vừa lên bài chính, dẫn lời các chuyên gia dịch tễ học hàng đầu thế giới cảnh báo rằng "Virus Corona Vũ Hán ngày càng giống một đại dịch", chứ không phải là một cơn dịch.

Các chuyên gia được dẫn trong bài khẳng định virus Corona có khả năng lây lan giống với virus cúm hơn là họ hàng SARS hay MERS, xuất phát từ đặc tính truyền được từ người sang người trong thời gian ủ bệnh mà không thể hiện triệu chứng.

Từ đặc tính lây lan đó, các chuyên gia so sánh virus Corona với cúm H1N1, và cho rằng việc khoanh vùng dịch đã thất bại, sớm hay muộn virus Corona cũng lan ra toàn cầu như các dịch cúm khác bất chấp các biện pháp hạn chế đi lại.

Bài báo cũng nêu ý kiến cho rằng đại dịch có thể gây nhiễm ở quy mô lục địa hay toàn cầu từ hàng trăm nghìn đến trăm triệu người, và dù tỷ lệ tử vong tương đối thấp nhưng con số tử vong tuyệt đối có thể rất cao.

Các chuyên gia dịch tễ cũng nhận định rằng dịch sẽ chỉ lùi vào giữa năm lúc thời tiết ấm dần lên, nhưng sẽ bùng phát trở lại vào mùa thu, và họ chỉ hy vọng rằng đến lúc đó thuốc men đã sẵn sàng.

"In God we trust", một chuyên gia nói.

Hưng Phạm Ngọc
Tin liên quan:
✔️ 10 điều “kinh điển” cho mùa dịch corona
✔️ “Đừng để diễn ra tình trạng phải lùng bắt người nghi nhiễm và người nhiễm…”
✔️ Không phải kỳ thị mà là biện pháp ngăn chặn lây lan dịch bệnh
✔️ Đặt cược bằng sinh mạng của con cái người khác
✔️ Thư gửi các bậc phụ huynh mùa dịch COVID-19…
✔️ Tản mạn mùa dịch coronavirus: Lời khuyên của bạn có thực sự làm thay đổi quyết định của một người?
✔️ Địa ngục trần gian
✔️ “Nhân dân phẫn nộ không còn sợ hãi nữa”
✔️ Vũ Hán ăn năn: Trung Quốc đã bỏ lỡ thời kỳ quan trọng để khống chế dịch virus corona như thế nào?
✔️ Sự thanh tẩy
✔️ Trung Quốc: Giáo hội Công giáo đi đầu trong việc chăm sóc và gần gũi bệnh nhân nhiễm virus corona
✔️ Virus corona: Chính quyền Trung Quốc và quả báo gian dối
✔️ Giơ chân đạp mũi nhọn!
✔️ Bức thư đau lòng từ Vũ Hán của Lm. Sơn Nhân, một chứng nhân tại chỗ

Bài về chủ đề Cảnh báo:
Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ