Để tránh lây virus corona trên máy bay, không cần mang khẩu trang, hãy rửa tay thường xuyên

Hãy quên các khẩu trang và găng tay nhựa đi. Cách tránh coronavirus tốt nhất là rửa tay thường xuyên. Đó là lời khuyên của ông David Powell, bác sĩ kiêm cố vấn y khoa cho International Air Transport Association (IATA). IATA là đại diện của hơn 290 hãng hàng không và hơn 80% tổng số các chuyến bay trên toàn cầu. Source: fb.com/hoang.ngoctuan/posts/10218375464232143
Hãy quên các khẩu trang và găng tay nhựa đi. Cách tránh coronavirus tốt nhất là rửa tay thường xuyên. Đó là lời khuyên của ông David Powell, bác sĩ kiêm cố vấn y khoa cho International Air Transport Association (IATA). IATA là đại diện của hơn 290 hãng hàng không và hơn 80% tổng số các chuyến bay trên toàn cầu.


Có những điểm chính cần lưu ý:

1. Đi máy bay thì ít có nguy cơ bị lây virus. Hệ thống cung cấp không khí trên máy bay hiện đại rất khác với các rạp xi-nê hay các văn phòng. Trên máy bay, không khí tái dụng (recirculated air) kết hợp với không khí ngoài trời (fresh air) ở tỷ lệ 50-50. Phần không khí ngoài trời thì hoàn toàn sạch. Phần không khí tái dụng (recirculated air) thì đi qua những bộ lọc tinh vi giống y như trong các phòng giải phẫu, bảo đảm hơn 99.7% là không có các virus và các phân tử khác.

Vì thế, nguy cơ lây virus, nếu có, thì không đến từ hệ thống cung cấp không khí, mà đến từ những người khác.

2. Virus và các vi sinh vật không thể sống lâu trên những ghế ngồi và những chỗ dựa tay, nếu những nơi đó được lau chùi đều đặn. Ngược lại, bắt tay người khác thì rất dễ lây virus.
▪ Nên rửa tay bằng xà-bông và bằng kem sát trùng thường xuyên và lau khô tay.
▪ Tránh dùng tay sờ lên mặt.
▪ Nếu ho hay nhảy mũi, hãy che mặt bằng tay áo, hay bằng tissue, rồi cẩn thận bỏ tissue vào thùng rác, và rửa tay bằng kem sát trùng, rồi lau khô tay.

3. Rất ít bằng chứng rằng mang khẩu trang là có lợi. Khẩu trang thì cần cho những người đang bệnh, để họ khỏi lây virus đến những người khác. Nhưng mang khẩu trang suốt ngày thì có hại, vì khẩu trang là chỗ cho virus kết tụ. Nếu khẩu trang bị ẩm ướt vì hơi thở, thì nó tạo điều kiện cho virus và các loại vi trùng phát triển.

4. Mang găng tay nhựa cũng có hại, vì người mang găng tay có thể truyền virus vào găng tay, rồi sờ chạm vào bất cứ chỗ nào, khiến cho virus được phát tán. Phía trong của găng tay thường nóng và ẩm ướt vì mồ hôi, và đó là điều kiện cho virus và các loại vi trùng phát triển.

Tin liên quan:
✔️ Sự thanh tẩy
✔️ Virus corona: Chính quyền Trung Quốc và quả báo gian dối
✔️ Giơ chân đạp mũi nhọn!
✔️ Bức thư đau lòng từ Vũ Hán của Lm. Sơn Nhân, một chứng nhân tại chỗ

Hoàng Ngọc Tuấn lược dịch.
https://www.bloomberg.com
Bài về chủ đề Y tế-Sức khoẻ:
Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ