Phẩm cách tình yêu

Tôi là kết tinh của tình yêu giữa ba tôi và mẹ tôi. Quan sát hai đấng sinh thành từ lúc nhỏ đến giờ thì phải nói ba tôi tất may mắn khi lấy được mẹ tôi. ▪ Lấy một người làm chồng/vợ là đâu chỉ có thêm một cái chén, một đôi đũa trong bữa cơm? ▪ Là người chồng/vợ ấy phải “biết điều” với cả bạn bè, đối tác, họ hàng, anh em, cha mẹ của mình nữa! Source: fb.com/quocan.mai/posts/10215179401630899

Tôi là kết tinh của tình yêu giữa ba tôi và mẹ tôi. Quan sát hai đấng sinh thành từ lúc nhỏ đến giờ thì phải nói ba tôi tất may mắn khi lấy được mẹ tôi.

Lấy một người làm chồng/vợ là đâu chỉ có thêm một cái chén, một đôi đũa trong bữa cơm?

Là người chồng/vợ ấy phải “biết điều” với cả bạn bè, đối tác, họ hàng, anh em, cha mẹ của mình nữa!

Mẹ tôi lo cho ông bà nội tôi như cha mẹ ruột. Bà nội mắc bệnh tiểu đường, đạp cây gai nhỏ xíu mà nằm liệt 3 năm, vết thương chân hoại tử thấy được cả xương gót. Một tay mẹ chăm sóc phục dịch bà mà vẫn quán xuyến được nội ngoại hai bên.

Họ hàng nhà nội tôi lẫn vô số mối quan hệ xã hội của ba tôi chưa thấy chê trách được điều gì. Ở phía ngược lại, phía nhà ngoại cũng dành cho ba tôi sự yêu quý lớn.

Ba tôi có chút tiếng tăm trong nước, đi tỉnh nào cũng có người biết và quý, thành tích thì không nhớ có bao nhiêu bằng khen cấp tỉnh, cấp khu vực hay cấp quốc gia. Mẹ thì khiêm tốn hơn, ít bằng khen trong nước hơn nhưng cấp... quốc tế cũng có.

Nhưng công bằng mà nói, nếu không có mẹ tôi làm hậu phương vững chắc, có lẽ ba tôi không thể đạt được những thành tựu trong công việc hay sự thoải mái đầu óc khi về hưu như bây giờ.

Ngày sinh viên, tôi cũng từng thiết kế quà tặng bạn gái, cũng có giai đoạn hời hợt lướt qua mua một bó hồng hay món quà dễ kiếm nào đó trên mạng. Sau này thấy người ta thiếu cái gì cần thiết thì mua cái đó tặng, một cái máy lọc không khí đủ tính năng kỹ thuật lựa nửa ngày khi xung quanh đầu bụi mịn hợp lý hơn một bó hoa đặt sẵn dễ dành sau vài cú nhấp chuột.

Và tôi sai!

Sai vì chỉ nghĩ mỗi chân thành là đủ... Vì không khéo léo như thiên hạ mà ít chú ý đến cảm xúc của người khác cần gì. Thẳng và thật thì tốt, song nhận lại đau lòng cũng nhiều...

Có thể sai người dù đúng thời điểm. Có thể sai thời điểm dù đúng người. Song vẫn tin rằng tình yêu thì không sai và phẩm cách của tình yêu, dù là nam hay nữ, vẫn nằm ở trách nhiệm mà mỗi người tự nhận về mình.

Nếu không có chút trách nhiệm nào thì tình yêu tan vỡ hoặc do khờ khạo sai lầm hay những vỏ bọc nhân danh mà thôi...

Vậy thì thà tự nhận sai lầm còn hơn là nhân danh tình yêu mà quên rằng trong thứ tình cảm thiêng liêng ấy còn cần phẩm cách của trách nhiệm!

P/s: Nói chung là 14/2 không thấy ai tặng quà nên buồn quá viết nhảm xíu. Biết ta buồn mà buồn theo là bạn ta, biết ta buồn mà thả tim là fanta. Còn nếu ta buồn mà icon cười haha đích thị là muốn vào sổ đen của ta. Hứ!

Mai Quốc Ấn
Bài về chủ đề Ân tình-Yêu thương:
Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ