Tượng thánh, ảnh thờ có thể giúp mang đến cho bạn sự bình an thư thái

Dĩ nhiên, cầu nguyện thì không nhất thiết phải có các icon, các bức tranh thờ ảnh thánh, nhưng chắc chắn là chúng có tác động, có hiệu quả rất lớn trên tâm hồn người ta. Giáo hội Công giáo từ nhiều thế kỷ qua, tin tưởng mạnh mẽ vào tầm quan trọng của nghệ thuật thánh, thậm chí dành riêng lời khích lệ trong sách Giáo lý Hội thánh Công giáo…

Các icon và các bức hình có thẩm mỹ cao có thể giúp cải thiện tâm tình cầu nguyện của chúng ta, và giúp chúng ta thoát khỏi sự tuyệt vọng.

Dĩ nhiên, cầu nguyện thì không nhất thiết phải có các icon, các bức tranh thờ ảnh thánh, nhưng chắc chắn là chúng có tác động, có hiệu quả rất lớn trên tâm hồn người ta. Giáo hội Công giáo từ nhiều thế kỷ qua, tin tưởng mạnh mẽ vào tầm quan trọng của nghệ thuật thánh, thậm chí dành riêng lời khích lệ trong sách Giáo lý Hội thánh Công giáo:
Nghệ thuật thánh sẽ chân thật và đẹp đẽ, khi hình dạng thích ứng với chủ đích: đó là nhắc nhở chúng ta dùng đức tin và tâm tình thờ phượng để tôn vinh Thiên Chúa siêu việt, Đấng Tuyệt Mỹ vô hình vì là chân lý và tình yêu, đã xuất hiện trong Đức Ki-tô, “Người là phản ánh vẻ huy hoàng, là hình ảnh trung thực của bản thể Thiên Chúa”, “Nơi Người tất cả sự viên mãn của thần tính hiện diện cách cụ thể”. Vẻ đẹp thần linh đã được phản chiếu nơi Đức Trinh Nữ Mẹ Thiên Chúa, nơi các thiên thần và các thánh. Nghệ thuật thánh đích thực đưa con người đến tâm tình thờ phượng, cầu nguyện và yêu mến Thiên Chúa là Đấng Sáng Tạo và Cứu Chuộc, Đấng Thánh Thiện và Thánh Hóa con người. (Giáo lý Hội thánh Công giáo, số 2502)
Nhiều gia đình trên thế giới có tục lệ, dành riêng một chỗ, gọi là “góc thờ phượng, hay nơi đặt bàn thờ, gian thờ”, nơi đó có treo các tranh thờ, ảnh thánh để cầu nguyện riêng tư. Người ta sẽ đứng, ngồi hay quỳ khi suy niệm trước những bức ảnh hay tượng thờ này, tâm hồn hướng lên cùng Chúa.

Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các tác phẩm nghệ thuật đẹp đẽ trong “Bức thư gửi các nghệ sỹ”, ngài nhấn mạnh và coi trọng đến mức khẳng định rằng, “Giáo hội cần tới nghệ thuật”.
Vào lúc bế mạc Công đồng, các Nghị phụ đã gửi tới các nghệ sỹ lời chào cũng như thỉnh cầu sau: “Các vị nói, thế giới, cái thế giới mà chúng ta đang sống trong đó, cần tới cái đẹp, để không rơi vào tuyệt vọng. Cái đẹp, cũng như sự thật, mang đến cho trái tim con người niềm vui, và hoa trái quý giá ấy vững bền dài lâu trước sức sói mòn của thời gian, kết nối muôn thế hệ và nhất nhất khơi dậy nên trong lòng họ một lòng ngưỡng mộ!”

Cái đẹp là chìa khoá dẫn vào những gì là mầu nhiệm, và là lời mời gọi hướng tới siêu việt. Đó là lời mời gọi hưởng nếm cuộc sống và xây đắp những ước mơ cho tương lai. Đấy là lý do, vẻ đẹp của những thụ tạo không bao giờ có thể khiến chúng ta trọn vẹn no thoả được. Nó khơi dậy nỗi khát khao kín đáo về một vị Thiên Chúa, nỗi khát khao ấy được một con người yêu thích cái đẹp là thánh Augustine, diễn tả ra bằng những lời bất hủ thế này: “Lạy Chúa, con yêu mến Chúa quá muộn màng: Ôi vẻ đẹp của ngàn xưa nhưng muôn thuở vẫn còn tươi mát, trẻ trung!”

Rất lý thú, nghiên cứu thuần tuý khoa học về vấn đề đang được bàn đến ở đây, đã cho thấy một sự liên hệ tuyệt vời giữa việc nhìn ngắm các bức ảnh đẹp với việc gia tăng các bước sóng tích cực nơi não bộ. Trong một bài báo được đăng trên tờ The Telegraph, giáo sư Semir Zeki, trưởng khoa Thần kinh học (neuroaesthetics) tại Đại học London (University College London), viết về những gì mà ông đã tìm tòi được:
Chúng tôi muốn quan sát xem não bộ phản ứng ra sao khi bạn chiêm ngắm các bức hoạ đẹp. Điều chúng tôi ghi nhận được khi bạn nhìn vào bức vẽ — dầu là một bức vẽ phong cảnh, vẽ một khung cảnh thanh bình, một bức vẽ trừu tượng hay một bức hoạ chân dung — luôn thấy có sự hoạt động tích cực nơi vùng não liên quan đến cảm giác hạnh phúc… Máu tuần hoàn nhanh hơn khi bạn xem một bức tranh đẹp, giống như khi bạn nhìn vào mắt người nào đó mà bạn thương mến. Điều này cho chúng tôi biết rằng, nghệ thuật tác động, gây ra những cảm xúc tích cực một cách trực tiếp lên não bộ.
Như vậy chúng ta có thể đi đến kết luận rằng, nghệ thuật đẹp đẽ có khả năng chạm được tới tận những đáy sâu nơi tâm hồn của chúng ta, nó không chỉ giúp chúng ta cầu nguyện sốt sắng hơn, nhưng còn mang lại sự thư thái, bình an nữa.

Nếu bạn đang tìm cách cải thiện tâm tình cầu nguyện của mình, hãy thử cầu nguyện trước những bức icon, những bức tượng hay những khung ảnh thánh đẹp, để hồn bạn được gần Chúa hơn.

Philip Kosloski
Chuyển ngữ: Nhóm Phiên dịch Mai Khôi
https://aleteia.org
Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ