Câu chuyện Tử Cấm Thành Bắc Kinh có 9.999 phòng mà không có một cái nhà vệ sinh nào…

Ai cũng biết Tử Cấm Thành Bắc Kinh của Tàu do kiến trúc sư Việt Nam Nguyễn An xây lên. Công trình đồ sộ, rất to lớn, có tới 9.999 căn phòng. Tuy nhiên Tử Cấm Thành không có một cái nhà vệ sinh nào. Trong lịch sử văn minh Tàu, các kinh đô khác, các cung điện của hết thảy trào đại khác đều không có nhà cầu. Một kinh thành, một cung điện chứa hàng chục vạn người, vậy Võ Tắc Thiên, Từ Hy Thái Hậu khi đái ỉa thì... đi đâu? Source: fb.com/binh.an8791/posts/1809773209160443
Ai cũng biết Tử Cấm Thành Bắc Kinh của Tàu do kiến trúc sư Việt Nam Nguyễn An xây lên. Công trình đồ sộ, rất to lớn, có tới 9.999 căn phòng. Tuy nhiên Tử Cấm Thành không có một cái nhà vệ sinh nào.

Trong lịch sử văn minh Tàu, các kinh đô khác, các cung điện của hết thảy trào đại khác đều không có nhà cầu.

Một kinh thành, một cung điện chứa hàng chục vạn người, vậy Võ Tắc Thiên, Từ Hy Thái Hậu khi đái ỉa thì... đi đâu?

Từ Hy Thái Hậu

Tàu là dân tộc phát triển về ẩm thực nhứt thế giới, ẩm thực thành nghệ thuật, có hàng ngàn món ăn. Ẩm thực Tàu thiên về chiên xào, nhiều dầu mỡ. Vậy chọt bụng mắc ỉa thì... đi đâu?

Thưa! đó là ị vô cái xô và đem đi... trồng cải (Hình).


Trong văn hóa ẩm thực Tàu xưa nay cải là món có mặt ở nhiều món, cải xanh, cải non, cải rất to là nhờ tưới phân đó nhôn.

Tại Nam Kỳ ta, xưa có nhiều nhóm người Tiều (Triều Châu) sanh sống đông ở Chợ Lớn Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Hà Tiên... Mấy ông Tiều thường sanh sống bằng nghề làm rẫy trên đất Chợ Lớn. Địa danh Xóm Cải, Chợ Rẫy ở Chợ Lớn là minh chứng.

Mấy chú Tiều đầu đôi nón vành rộng có chóp nhọn ngày nào cũng quảy đôi thùng thiếc tưới các liếp cải. Rẫy Tiều bán cải xà lách xon, cải xà lách, cải ná, cải tàu xại tươi ngon cho các chợ.

Hồi đó, tui nghe một bà già đã 90 tuổi kể thời xưa, bà đi xe đò từ Sài Gòn về quê ở Mỹ Tho, xe đò chạy ngang Chợ Rẫy ai cũng bịt mũi la làng vì thúi quá. Mấy ông Tiều trồng cải gánh nước pha phân người tưới rẫy.

Người Tàu sống ở Huê Hạ là xứ ít nước, lại có thói quen để tóc dài, trung bình một ông quan Tàu xưa 5 ngày mới tắm một lần.

Tóc thì dài, nước thì ít, tắm thì không như dân Việt là múc nước xối –Tàu hay ngâm trong cái chậu gỗ hoặc nhún nước vô khăn mà lau. Thành ra Tàu tắm như lau bàn, dân tộc này nổi tiếng ở dơ.


Trần Trọng Kim trong hồi ký Một cơn gió bụi chép:
"Dân ở đấy thì dùng nước sông đầy bùn. Tôi còn nhớ ở khách sạn Nam Kinh, sáng dậy người ta cho một chậu nước rửa mặt, để một lát thì bùn đọng ở đáy chậu một lớp khá dầy

Trời nực ai muốn tắm mất độ 300 bạc quốc tệ, mà người ta chỉ cho vào cái thùng gỗ độ chừng hai ba thau nước. Người Tàu gọi tắm là lấy khăn dúng vào nước rồi lau mình, chứ không phải là dúng mình vào nước hay là lấy nước dội lên mình.

Một hôm tôi mới đến Nam Kinh, trời nóng mấy người rủ nhau đi đến nhà tắm công cộng, mỗi người phải trả 450 quốc tệ. Người ta đưa cho mỗi người một cái khăn tắm, giống như cái khăn lau bát của mình. Ðến lúc vào đến buồng tắm, trời ơi, thấy một cái bể tắm nước đục như nước rửa bát mà có đến năm sau người đầy những mụn nhọt, ghẻ lở, đang hì hụp trong cái bể ấy. Trông thấy mà rùng mình rồi, còn ai dám tắm nữa. Song người Tàu quen như thế rồi, không cho là ghê tởm, dơ bẩn nữa".


Thuật ngữ Dirty Chinese đã thành nổi tiếng của thế giới.

Có bao nhiêu những trận dịch tả, dịch hạch từ những khu người Tàu trong lịch sử cũng vì thói ở dơ.

Petrus Tran
Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ