10 bức tượng Kitô giáo lớn nhất thế giới

Có nhiều điều để nói về một tượng đài sừng sững, lôi cuốn các tín hữu và gây ấn tượng cho những người chưa tin. Người ta vẫn luôn ưa thích các bức tượng vĩ đại, ngay từ xa xưa, từ thời Bảy Kỳ Quan Cổ Đại. Tuy nhiên trong thời hiện đại, truyền thống này đã được các Kitô hữu áp dụng hoàn hảo vào ngay thế kỷ XXI này. Ngày nay, các Kitô hữu sùng mộ đã dựng lên các tượng đài vĩ đại như thế trên khắp thế giới. Mỗi khi một tượng đài được xây mới, và phá vỡ kỷ lục về chiều cao, thì một tượng đài khác lại được dự trù sẽ xây lên, và còn cao hơn thế nữa. Ngay cả bức tượng Chúa Kitô Cứu Thế tại Rio de Janeiro, có thể được coi là bức tượng Chúa Kitô nổi tiếng nhất, cũng đã bị coi là thấp lùn so với ngày càng nhiều các công trình hiện đại khác.

Các bức tượng giúp kiện cường các cộng đoàn tín hữu Kitô.

Có nhiều điều để nói về một tượng đài sừng sững, lôi cuốn các tín hữu và gây ấn tượng cho những người chưa tin. Người ta vẫn luôn ưa thích các bức tượng vĩ đại, ngay từ xa xưa, từ thời Bảy Kỳ Quan Cổ Đại. Tuy nhiên trong thời hiện đại, truyền thống này đã được các Kitô hữu áp dụng hoàn hảo vào ngay thế kỷ XXI này.

Ngày nay, các Kitô hữu sùng mộ đã dựng lên các tượng đài vĩ đại như thế trên khắp thế giới. Mỗi khi một tượng đài được xây mới, và phá vỡ kỷ lục về chiều cao, thì một tượng đài khác lại được dự trù sẽ xây lên, và còn cao hơn thế nữa. Ngay cả bức tượng Chúa Kitô Cứu Thế tại Rio de Janeiro, có thể được coi là bức tượng Chúa Kitô nổi tiếng nhất, cũng đã bị coi là khiêm tốn so với ngày càng nhiều các công trình hiện đại khác.

Cuộc cạnh tranh thân thiện giữa các anh chị em tín hữu Kitô này, đã giúp thắt chặt hơn mối giây liên hệ giữa các cộng đoàn Kitô hữu. Vượt qua các rào cản ngôn ngữ và văn hoá, các tượng đài như thế đã đóng góp một vai trò hết sức to lớn. Mặc dù khi chiêm ngắm các khung cảnh ấy người ta thường chỉ biết sững sờ không thốt lên lời, nhưng thông điệp đức tin nơi đó vẫn luôn luôn rõ ràng.

Chúng ta cùng lược qua một số tượng đài lớn nhất trên thế giới như thế. Xin lưu ý là, trong danh sách này, chiều cao được tính không kể phần đế bệ, vốn vẫn giúp đôn cao đáng kể các bức tượng. Ở đây, chúng ta chỉ xét đến kích thước của bức tượng mà thôi.

1. Tượng Cristo Resucitado (Tượng Chúa Kitô Phục Sinh) – Mêxicô



Cristo Resucitado, còn được gọi là Tượng Chúa Kitô Phục Sinh, được hoàn thành năm 1981. Cao 98.5 feet (30 m), màu sắc sống động của bức tượng được cho là nhờ những tấm lót màu đỏ phớt được dùng trong việc tạo nên bức tượng.

2. Tượng Chúa Kitô Ban Ơn – Inđônêsia



Dù chân bệ làm cho bức tượng có vẻ rất cao, bức tượng chỉ cao 98.5 feet (30 m). Người ta dùng các thanh giằng kim loại để giữ bức tượng treo cao trên phần đế, nhằm tạo hiệu ứng như thể Chúa Giêsu đang bay lơ lửng trên không.

3. Tượng Cristo del Otero (quen gọi là tượng Trái Tim Cực Thánh Chúa Giêsu) – Tây Ban Nha



Giống như hai bức tượng trước, bức Cristo del Otero cao 98.5 feet (30 m). Hoàn thành năm 1931, bức tượng dựa theo phong cách chiết trung Art Deco và Lập Thể. Nó được thiết kế bởi điêu khắc gia Victorio Macho, hiện ông được chôn trong thánh địa phía dưới bức tượng.

4. Tượng Chúa Cứu Thế - Brazil



Rất có thể đây là bức tượng được biết đến nhiều nhất trong danh sách này, Tượng Chúa Cứu Thế là niềm tự hào của thành phố Rio de Janiero. Tác phẩm này được hoàn thành năm 1931 và có phong cách chiết trung Art Deco. Dù không phải là bức tượng cao nhất, nhưng nó trở nên hoành tráng hơn vì được đặt trên đỉnh núi Corcovado ở độ cao 700 m.

5. Tượng Chúa Kitô Vũng Tàu – Việt Nam



Được hoàn thành năm 1993, bức tượng Chúa Kitô này cao 105 feet (32 m). Hiện nay là bức tượng Chúa Giêsu cao nhất Châu Á, và là một trong những địa điểm hành hương thu hút nhất ở Việt Nam.

6. Tượng Chúa Kitô Vua – Ba Lan



Đây là bức tượng cao thứ hai trên thế giới, 108 feet (33 m). Được hoàn thành năm 2010, chi phí xây dựng là 1.5 triệu USD, với nguồn tài chính được huy động từ 21.000 cư dân của thị trấn Świebodzin. Người ta quyết định bức tượng cao 33 m, vì Đức Giêsu được cho là 33 tuổi lúc bị xử tử.

7. Cristo de la Concordia (tượng Chúa Kitô Hoà Bình) – Bôlivia



Tượng Chúa Kitô Hoà Bình ở Bôlivia là bức tượng Chúa Giêsu cao nhất thế giới. Cao 112 feet (34 m), chỉ có thể đến địa điểm này bằng cáp treo hoặc leo 2000 bực cấp.

8. Tượng Đức Mẹ Socavón – Bôlivia



Còn được gọi là Đức Mẹ Hầm Mỏ, cao hơn 120 feet (36.576 m), bức tượng Đức Mẹ và Chúa Hài Đồng này cao hơn bất kỳ bức tượng Chúa Giêsu nào. Triều thiên của Đức Mẹ được gò từ các tấm nhôm.

9. A la Virgen de la Paz (tượng Đức Mẹ Hoà Bình) – Vênêzuêla



Cao 153.3 feet (46.73 m), đây không chỉ là bức tượng Đức Mẹ cao thứ hai, nhưng còn là bức tượng cao thứ 48 trên thế giới. Được hoàn thành năm 1983, bức tượng được làm hoàn toàn bằng bê-tông. Đức Mẹ Hoà Bình là bổn mạng của bang Trujillo từ năm 1568.

10. Tượng Đức Mẹ Châu Á – tháp Hoà Bình – Philippines



Dù chưa mở cửa đón khách tham quan, bức tượng mới được hoàn thành ở Philippines sẽ sớm trở thành bức tượng Kitô giáo lớn nhất thế giới. Với độ cao ấn tượng là 315 feet (96 m), tượng Đức Mẹ Châu Á hy vọng sẽ trở thành địa điểm hành hương lớn nhất Châu Á khi mở cửa. Người ta dự tính mở cửa đón khách vào năm 2021, nhân dịp mừng kỷ niệm 500 năm Kitô giáo hiện diện tại Philippines, nhưng việc mở cửa đã phải trì hoãn vì dịch COVID.

J-P Mauro
Chuyển ngữ: Nhóm Phiên dịch Mai Khôi
https://aleteia.org

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ