7 sự thật thú vị về Đội Vệ binh Thuỵ Sỹ của Toà thánh

Dưới đây là 7 sự thật thú vị về Đội Vệ binh Thuỵ Sỹ và về công việc của họ tại Toà thánh. Giáo hoàng đã được Vệ binh Thuỵ Sỹ bảo vệ từ hơn 500 năm nay. Đây là một vài điều thú vị về Đội Vệ binh này và về những trách nhiệm chính yếu của họ. Năm 1505, một hiệp ước đã được ký giữa giáo hoàng Julius II và vị hồng y người Thuỵ Sỹ là Schinner, rằng Thuỵ Sỹ sẽ cung cấp khoảng 250 người làm cận vệ cho giáo hoàng.



Dưới đây là 7 sự thật thú vị về Đội Vệ binh Thuỵ Sỹ và về công việc của họ tại Toà thánh.

Giáo hoàng đã được Vệ binh Thuỵ Sỹ bảo vệ từ hơn 500 năm nay. Đây là một vài điều thú vị về Đội Vệ binh này và về những trách nhiệm chính yếu của họ.

1. Bảo vệ giáo hoàng từ năm 1506

Năm 1505, một hiệp ước đã được ký giữa giáo hoàng Julius II và vị hồng y người Thuỵ Sỹ là Schinner, rằng Thuỵ Sỹ sẽ cung cấp khoảng 250 người làm cận vệ cho giáo hoàng.

Ngày thành lập chính thức của Đội Vệ binh Thuỵ Sỹ là 22 Tháng Giêng, 1506, và đội quân này vẫn tiếp tục là lực lượng đảm bảo an ninh tích cực, cả về mặt thực thi các nhiệm vụ mang tính nghi lễ lẫn thực chiến trong thành Vatican.

2. Chỉ nhận các thành viên là công dân Thuỵ Sỹ

Đội Vệ binh Thuỵ Sỹ tại Toà thánh là một đội quân toàn nam giới, và tư cách công dân Thuỵ Sỹ là một điều kiện cơ bản.

3. Chiều cao tối thiểu 1.73 m (5 feet 8 inch)

Chiều cao phải có đối với Vệ binh Thuỵ Sỹ ít nhất là 1.73 m (5 feet 8 inch). Có lẽ như thế để thích hợp cho một công việc có tính nghi lễ.

4. Muốn gia nhập, phải độc thân và tuổi từ 19-30

Ứng viên phải còn độc thân khi gia nhập Đội Vệ binh Thuỵ Sỹ. Họ có thể lập gia đình sau đó, nhưng ít nhất phải đủ 25 tuổi, và đã phục vụ được 5 năm, và cam kết sẽ phục vụ thêm 3 năm nữa.

5. Cần phải là một tín hữu Công giáo có thực chất

Các thành viên của Đội Vệ binh Thuỵ Sỹ phải là tín hữu Công giáo, vì họ phải hiện diện trong các nghi lễ phụng vụ Công giáo đồng thời phải có đời sống cầu nguyện. Có một linh mục tuyên uý cho Đội Vệ binh Thuỵ Sỹ, vị này chăm lo cho các nhu cầu tâm linh của các vệ binh.

6. Là những vệ binh tích cực đảm bảo an ninh cho đức giáo hoàng và thành Vatican

Đội Vệ binh Thuỵ Sỹ của Toà thánh bảo đảm an ninh cho đức giáo hoàng và dinh thự riêng của ngài. Họ canh gác tại những lối vào chính của thành Vatican, kiểm soát người xe ra vào, và hiện diện cùng vô số du khách quốc tế ghé thăm Toà thánh.

Vệ binh Thuỵ Sỹ có mặt tại tất cả các buổi tiếp kiến chung của đức thánh cha, và các lễ nghi có giáo hoàng hiện diện. Họ có thể xuất hiện trong quân phục truyền thống hoặc thường phục.

Đội Vệ binh Thuỵ Sỹ cũng tháp tùng giáo hoàng trong tất cả các chuyến thăm quốc nội hay công du quốc tế, và có nhiệm vụ tương tự như Cơ quan Mật Vụ bên Mỹ quốc vậy.

7. Đội Vệ binh Thuỵ Sỹ được trang bị bằng các vũ khí quân sự Thuỵ Sỹ

Nhiều người thắc mắc, không biết Vệ binh Thuỵ Sỹ của Toà thánh có mang súng hay không. Câu trả lời là có, các vệ binh mặc thường phục có súng ngắn, súng trường, và súng tiểu liên. Họ đã qua khoá huấn luyện trong trường đào tạo tân binh của quân đội Thuỵ Sỹ, và là những quân nhân chuyên nghiệp, chứ không chỉ đơn giản, đứng đó cho người ta ngắm.

Nếu cần, các Vệ binh Thuỵ Sỹ cũng có thể dùng luôn các vũ khí họ mang khi tham dự các nghi lễ (thường là giáo dài) để "chiến" nữa.

✅ Hình ảnh Lễ Tuyên thệ của Đội Vệ binh Thuỵ Sỹ tại Toà thánh:












Philip Kosloski
Chuyển ngữ: Nhóm Phiên dịch Mai Khôi
https://aleteia.org

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ