Bộ phim vỏn vẹn 2 phút, lột tả rõ ràng vai trò gương mẫu của người cha

Kịch tác gia và đạo diễn người Iran, Mohammad Reza Kheradmandan, đã thực hiện nhiều phim ngắn, như phim về vẻ đẹp tình mẫu tử, và về sự thông thái của tình yêu đôi lứa trong hôn nhân. Một bộ phim khác của ông có tựa là Child and Man (Đứa trẻ và người đàn ông), cũng thế, nó chuyển tải một nội dung hết sức thú vị trong thời gian chưa tới 2 phút. Thắng giải tại Liên hoan phim Cinequest 4 năm trước, và giành luôn giải Phim hay nhất tại Liên hoan phim Art and Nature, bộ phim này mô tả một cậu bé nhìn thấy một hành động vô ý vô tứ của một người đàn ông ngồi trước mặt cậu, trong công viên. Cuối phim, chúng ta cảm động không những vì bài học về sự chăm lo, liên đới, nhưng còn về sự gương mẫu mà một người đàn ông đàng hoàng có thể trao cho con cái của mình. Source:


Nếu một đứa trẻ học biết được điều gì là tốt, thì nó sẽ trở thành thầy của những đứa trẻ khác.

Kịch tác gia và đạo diễn người Iran, Mohammad Reza Kheradmandan, đã thực hiện nhiều phim ngắn, như phim về vẻ đẹp tình mẫu tử, và về sự thông thái của tình yêu đôi lứa trong hôn nhân. Một bộ phim khác của ông có tựa là Child and Man (Đứa trẻ và người đàn ông), cũng thế, nó chuyển tải một nội dung hết sức thú vị trong thời gian chưa tới 2 phút.


Thắng giải tại Liên hoan phim Cinequest 4 năm trước, và giành luôn giải Phim hay nhất tại Liên hoan phim Art and Nature, bộ phim này mô tả một cậu bé nhìn thấy một hành động vô ý vô tứ của một người đàn ông ngồi trước mặt cậu, trong công viên. Cuối phim, chúng ta cảm động không những vì bài học về sự chăm lo, liên đới, nhưng còn về sự gương mẫu mà một người đàn ông đàng hoàng có thể trao cho con cái của mình.

Aleteia đã có một vài câu hỏi với đạo diễn Mohammad Reza Kheradmandan về bộ phim đặc biệt này:

🎤 Điều gì đã tạo cảm hứng để ông viết kịch bản và làm bộ phim này?

🔴 Một trong những mối bận tâm thường trực và lâu bền nhất trong lòng tôi là về môi trường, về hoàn cảnh, nơi chúng ta sống. Có thể nói, theo nghĩa rộng thì đó là Trái Đất, nghĩa hẹp là thành phố, khu xóm và công viên. Có một câu thành ngữ cổ ở Iran rằng, thành phố là nhà của chúng ta! Cứ nhìn thấy sự lạm dụng, tác động tàn phá bất kỳ nào đó tới môi trường, là tôi lại thấy nặng lòng, và cố gắng giải quyết. Phim Child and Man được gợi hứng khi tôi chứng kiến cảnh một người đàn ông ăn hạt và bất cẩn vứt vỏ xuống đất.

🎤 Ông lấy ý tưởng từ đâu cho bối cảnh và các nhân vật?

🔴 Sau khi nhìn thấy cảnh tượng như thế, tôi nghĩ cách làm sao kể ra một câu chuyện ngắn, nhưng lại diễn tả được một vấn đề nhân sinh gây ấn tượng được cho khán giả. Tôi cho rằng, dù là xử lý vấn đề nào đi chăng nữa, thì cách xử lý ấy chỉ gây tác động mạnh mẽ và có hiệu quả, khi thiết lập được một sự đồng cảm, đụng được tới lòng người; nghĩa là, khơi gợi được những cảm xúc nơi khán giả. Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, tôi quyết định sử dụng việc làm gương làm mẫu của cha mẹ với một đứa con. Tức là, đặt khán giả vào vị trí, vào góc nhìn của một bé, con của người quét rác ở công viên.

🎤 Ông muốn nhắn gửi gì với người xem, thông qua câu chuyện dễ thương này?

🔴 Người xem sẽ hiểu ra được ngay rằng, sẽ có ai đó giống như cha tôi phải cúi xuống và nhặt lên mớ rác mà tôi liệng xuống sàn. Nếu cha bạn là một người quét rác, bạn có vô tư, có thoải mái khi vứt nó xuống sàn hay không?

Zoe Romanowsky
】 【Chuyển ngữ: Nhóm Phiên dịch Mai Khôi
https://aleteia.org

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ