125 linh mục, tu sĩ, giáo dân nhân viên Đức công khai tuyên bố họ là người đồng tính

Thứ Hai, ngày 24 Tháng Một, 125 nhân viên của Giáo hội Công giáo Đức đã công khai nhận mình là người đồng tính, họ tuyên bố họ "muốn sống cởi mở mà không sợ hãi" trong Giáo hội và làm áp lực để Giáo hội ban phép cho các cặp đồng tính, thay đổi các quy tắc làm việc của họ. Source: http://phanxico vn/2022/01/25/125-linh-muc-tu-si-giao-dan-nhan-vien-duc-cong-khai-tuyen-bo-ho-la-nguoi-dong-tinh/
Bà Monika Schmelter, trái và và Marie Kortenbusch, phải, nắm tay nhau đứng trước tượng Đức Mẹ tại một tu viện ở Luedinghausen, Đức, Thứ Hai, ngày 24 Tháng Một, 2022. (Guido Kirchner / dpa via AP)

Thứ Hai, ngày 24 Tháng Một, 125 nhân viên của Giáo hội Công giáo Đức đã công khai nhận mình là người đồng tính, họ tuyên bố họ "muốn sống cởi mở mà không sợ hãi" trong Giáo hội và làm áp lực để Giáo hội ban phép cho các cặp đồng tính, thay đổi các quy tắc làm việc của họ.

Một nhóm 125 người – gồm các linh mục, các giáo sư tôn giáo, các nhân viên hành chính – tự nhận mình là những người ủng hộ sáng kiến có tên "#OutInChurch – Cho một Giáo hội không sợ hãi".

Trong một tài liệu Tháng Ba năm ngoái, văn phòng chính thống Vatican, Bộ Giáo lý Đức tin cho biết hàng giáo sĩ công giáo không được làm phép cho các mối quan hệ đồng giới vì Chúa "không thể làm phép cho tội lỗi".

Tài liệu này đã làm cho những người bảo thủ hài lòng và những người ủng hộ người công giáo LGBT trên thế giới nản lòng. Nhưng tài liệu này đã tạo sự phản đối đáng kể ở Đức, nơi đưa những cuộc thảo luận các vấn đề nóng bỏng của Giáo hội về đồng tính như một phần của quá trình tranh luận và cải cách chính thức.

Mục sư Bernd Moenkebuescher đến từ miền Tây nước Đức, đã ban phép cho các cặp đồng tính năm ngoái, ông nói với hãng tin ADP, những người tham gia sáng kiến mới này được truyền cảm hứng từ buổi tuyên bố công khai đồng tính của 185 nghệ sĩ Đức năm ngoái.

Sáng kiến này kêu gọi tất cả những người đón nhận người LGBTIQ làm việc cho Giáo hội tham gia và kêu gọi các giám mục công khai ủng hộ họ. Họ chống lại sự "phân biệt đối xử" của Giáo hội với các mối quan hệ đồng giới và yêu cầu làm rõ, "những người LGBTIQ dù sống một mình hay sống đôi cặp đều được Chúa chúc phúc."

Sáng kiến này đặc biệt kêu gọi những người có trách nhiệm trong Giáo hội, cho phép những người đồng tính làm việc trong tổ chức công giáo mà không sợ hợp đồng của họ sẽ bị huỷ bỏ.

"Sáng kiến #OutInChurch yêu cầu... thay đổi luật lao động của Giáo hội làm sao để cuộc sống phù hợp với khuynh hướng tình dục và bản sắc giới tính, trong quan hệ sống chung hoặc hôn nhân dân sự, không đưa đến việc bị loại khỏi các nhiệm vụ và chức vụ, cũng không bị sa thải", những người ủng hộ sáng kiến này viết.

Theo hãng tin DPA, Hội đồng Giám mục Đức hoan nghênh sáng kiến này. Giám mục Aachen Helmut Dieser nói bên lề cuộc tham vấn của Hội đồng Thường trực Hội đồng Giám mục tại Würzburg: "Tôi thay mặt Hội đồng Giám mục Đức hoan nghênh điều này như một dấu hiệu cho thấy chúng tôi đang làm việc để đảm bảo bầu khí tự do không sợ hãi, như vậy phải tôn trọng và thể hiện điều này trong Giáo hội chúng ta."

Ngài nói, không ai nên bị phân biệt đối xử, hạ giá trị hoặc hình sự hóa vì xu hướng tình dục hoặc bản sắc giới tính của họ. Ngài nói thêm: "Chúng ta có một hình ảnh về con người mà chúng ta biết Chúa yêu thương vô điều kiện."

Hai nhân viên Giáo hội Đức tham gia hoạt động #OutInChurch | © KEYSTONE / DPA / Guido Kirchner, ngày 24 Tháng Một, 2022

Thần học gia Thuỵ sĩ Pierre Stutz phát biểu trong phần giới thiệu bộ phim sẽ được phát trên kênh ARD của Đức. Ông là một trong 125 người đến trong buổi tuyên bố công khai giới tính của Giáo hội công giáo Đức. Trước khi đến sống ở Đức, ông đã dấn thân làm việc để hội nhập người đồng tính vào Giáo hội.

Trong bộ phim tài liệu Như Chúa đã tạo ra chúng ta (Wie Gott uns schufelt) của Hajo Seppelt, những người không dị-tính kể lại "cuộc chiến đấu cho Giáo hội của họ". Thư viện truyền thông ARD giới thiệu lời chứng thực từ 100 người được chiếu trong phim. Các nhà sản xuất gọi đây là dự án "tuyên bố công khai đồng tính lớn nhất trong lịch sử Giáo hội công giáo".

Vấn đề trung thực


Các nhân viên của Giáo hội phải tuân theo các quy chế làm việc cơ bản của thể chế. Họ phải tôn trọng các nghĩa vụ của lòng trung thực, bao gồm việc định hướng lối sống của họ theo giáo lý của Giáo hội trong các vấn đề đức tin và tập quán. Việc kết hôn đồng giới có thể bị xem là vi phạm nghĩa vụ và dẫn đến việc chấm dứt hợp đồng lao động.

Ngoài việc sửa đổi các điều khoản luật lao động, tổ chức #OutInChurch kêu gọi "quyền tiếp cận không phân biệt đối xử đối với tất cả các lãnh vực hành động và nghề nghiệp trong lòng Giáo hội". Theo những người khởi xướng, Giáo hội có trách nhiệm trong việc tôn trọng nhân quyền của những người thuộc cộng đồng đồng tính trên thế giới. Vì thế Giáo hội phải xem lại "những tuyên bố vu khống và không phù hợp với thời đại chúng ta" về tình dục và giới tính dựa trên kiến thức khoa học và thần học của con người.

Chuyển ngữ: Nguyễn Tùng Lâm
Tham khảo thêm bản tin Tiếng Anh này:
Germany: 125 queer Catholic Church employees demand respect

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ