Giữa lúc chiến cuộc căng thẳng, Chủ tịch Liên minh Châu Âu (EU) muốn Ukraine gia nhập khối

Giữa lúc chiến cuộc đang căng thẳng, Chủ tịch Liên minh Châu Âu, bà Ursula von der Leyen, bày tỏ rõ ràng sự ủng hộ việc Ukraine gia nhập vào Liên minh châu Âu (EU). Bà mô tả về quốc gia đang bị Putin xua quân xâm lược là "một thành viên của chúng tôi". Source: https://www.reuters.com/world/europe/eu-chief-says-bloc-wants-ukraine-member-they-are-one-us-2022-02-28/
Giữa lúc chiến cuộc đang căng thẳng, Chủ tịch Liên minh Châu Âu, bà Ursula von der Leyen, bày tỏ rõ ràng sự ủng hộ việc Ukraine gia nhập vào Liên minh châu Âu (EU). Bà mô tả về quốc gia đang bị Putin xua quân xâm lược là "một thành viên của chúng tôi".

Lần đầu tiên trong lịch sử của mình, Liên minh Châu Âu (EU) tài trợ để mua và vận chuyển vũ khí để hỗ trợ cho một quốc gia đang bị tấn công bằng chiến tranh tổng lực. Theo Reuters, EU sẽ hỗ trợ trước mắt 450 triệu EUR (khoảng 507 triệu USD) để hỗ trợ vũ khí cho Ukraine.

Sau khi loan đi tin tức này, được Euronews phỏng vấn, bà Leyen trả lời: "Chúng tôi đã có một quá trình với Ukraine, chẳng hạn như tích hợp thị trường Ukraine vào một thị trường duy nhất. Chúng tôi cũng đã hợp tác rất chặt chẽ về mảng năng lượng nữa. Quả thật, trong nhiều lãnh vực chúng tôi làm việc rất chặt chẽ với nhau, và theo thời gian, Ukraine đã thuộc về chúng tôi. Họ là một trong số chúng tôi và chúng tôi muốn họ tham gia."

Ukraine, một quốc gia dân chủ với 44 triệu dân, từ 1991, đã độc lập khỏi Moscow khi Liên bang Xô Viết sụp đổ. Ngay sau đó, Ukraine đã xúc tiến việc gia nhập NATO và EU, và việc muốn "thoát Nga" này đã khiến cho Nga cực lực phản đối.

Bốn ngày sau khi Nga tiến hành xâm lược Ukraine, chưa bao giờ người ta thấy tại EU có những phản ứng quyết liệt và có được sự đồng lòng đến như thế.

Bà Ursula von der Leyen, chủ tịch EU.

Chúa Nhật vừa qua, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky cho biết trên Twitter, ông đã nói chuyện với bà Leyen về việc tăng cường khả năng quốc phòng của Ukraine và tư cách thành viên của Ukraine trong EU.

Trở thành thành viên của khối là một thủ tục phức tạp và Ukraine hiện không phải là ứng cử viên chính thức để gia nhập EU.

Trả lời câu hỏi về khả năng tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình giữa Ukraine và Nga, bà Leyen nói với Euronews rằng điều quan trọng là Ukraine "đồng ý với các cuộc đàm phán hòa bình và các điều kiện vẫn ổn" nhưng "niềm tin vào Tổng thống Putin đã hoàn toàn bị phá vỡ và xói mòn."

Tóm lại, sau những động thái hỗ trợ nhiều mặt, kể cả việc chuyển tới Ukraine nhiều võ khí thuộc dạng "hàng độc, hàng khủng" từ các quốc gia thành viên EU, cộng với lời phát biển không úp mở này của bà Chủ tịch EU, người ta ước đoán khả năng Ukraine sẽ sớm chính thức trở thành thành viên EU, hay thậm chí là thành viên của cả NATO nữa.

Hoàng Long, Nhóm Phiên dịch Mai Khôi, tổng hợp từ CNN Reuters】

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ