Ngày lễ Thánh Tâm Chúa, 24/06: Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đảo ngược quyền phá thai hợp pháp trên toàn quốc!

Hôm Thứ Sáu, 24/06/2022, nhằm ngày lễ Thánh Tâm Chúa vừa qua, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ, đã gây sững sờ cho nhiều thành phần, khi xóa bỏ, và đảo ngược phán quyết năm 1973, công nhận quyền phá thai hợp pháp của phụ nữ và hợp pháp hóa quyền này trên toàn quốc. Đây là một quyết định khá bất ngờ, nhưng không phải là không có cơ sở hay hoàn toàn nằm ngoài dự báo của tất cả mọi người...

Hôm Thứ Sáu, 24/06/2022 vừa qua, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ, đã gây sững sờ cho nhiều thành phần, khi xóa bỏ, và đảo ngược phán quyết năm 1973, công nhận quyền phá thai hợp pháp của phụ nữ và hợp pháp hóa quyền này trên toàn quốc.

Đây là một quyết định khá bất ngờ, nhưng không phải là không có cơ sở hay hoàn toàn nằm ngoài dự báo của tất cả mọi người. Sự thể là: vào Tháng Chín 2020, nữ thẩm phán phục vụ lâu nhất tại Tòa án Tối cao của Hoa Kỳ, bà Ruth Bader Ginsburg, ở tuổi 87, đã qua đời. Ông Donald Trump, tổng thống Hoa Kỳ khi ấy, đã bổ nhiệm bà Amy Coney Barrett, một thẩm phán được cho là có quan điểm bảo thủ, thay thế chức vụ của bà này. Người ta đã bóng gió, ám chỉ, thậm chí là dự đoán gió sẽ xoay chiều, trong vấn đề phò sanh, chống phá thai.

Quả vậy, dầu cho, phán quyết Roe v. Wade cho phép phá thai hợp pháp trên toàn Hoa Kỳ, vẫn còn hiệu lực, thì những năm gần đây: nhiều bang do Đảng Cộng hòa lãnh đạo đã thông qua các hạn chế việc phá thai ở những mức độ khác nhau, thậm chí có những dự luật để cấm việc phá thai nữa.

Khi xóa bỏ phá thai như một quyền hiến định, phán quyết của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã khôi phục khả năng để các bang thông qua luật cấm phá thai. 26 bang được coi là chắc chắn hoặc có khả năng cấm phá thai tại Mỹ. Mississippi nằm trong số 13 tiểu bang đã sẵn có luật kích hoạt nhằm cấm phá thai.

Quyết định này không phải là không gặp phải sự chống đối, trước nhất là ba thẩm phán trong Tòa án Tối cao là Stephen Breyer, Sonia Sotomayor và Elena Kagan. 3 vị này có chủ trương "cấp tiến", họ cho rằng: "Bất kể phạm vi chính xác của các luật sắp tới là gì, một kết quả của quyết định hôm nay là chắc chắn: cắt giảm các quyền của phụ nữ."

Còn những người ủng hộ quyền phá thai, thì vẫn ra sức vận động và tổ chức nhiều cuộc biểu tình, quan điểm của họ là: việc lật ngược án lệ 1973 sẽ có tác động xấu: "hạn chế quyền và địa vị của nữ giới với tư cách công dân tự do và bình đẳng".
▪ Với tỷ lệ bỏ phiếu là 6-3, với phần thắng thuộc về đa số thẩm phán có quan điểm "phò sanh", Tối cao Pháp viện duy trì đạo luật ở bang Mississippi (do Đảng Cộng hòa hậu thuẫn) cấm phá thai lớn hơn 15 tuần tuổi.
▪ Với tỷ lệ bỏ phiếu 5-4, lật ngược phán quyết Roe v. Wade. Các thẩm phán cho rằng phán quyết Roe v. Wade vốn cho phép được phá thai trước khi thai nhi có thể tồn tại ngoài tử cung - từ 24 đến 28 tuần của thai kỳ - là quyết định sai vì Hiến pháp Hoa Kỳ không hề đề cập cụ thể đến quyền phá thai.

Và điểm mấu chốt được nói đến trong phán quyết: "Hiến pháp không đề cập đến phá thai, và không có quyền nào như vậy được ngầm bảo vệ bởi bất kỳ điều luật nào trong Hiến pháp."

Dầu vậy, ông Joe Biden, tổng thống Hoa Kỳ thì vẫn cho rằng: "Đó là một ngày đáng buồn cho tòa án và cho đất nước." Ông còn bảo rằng: "Phán quyết đã đẩy đất nước lùi trở lại 150 năm."

Còn bà Nancy Pelosi, chủ tịch Hạ viện (thuộc Đảng Dân chủ) cũng lên án phán quyết này, bà bảo: "Mục tiêu đen tối và cực đoan của họ là tước bỏ quyền của phụ nữ trong việc đưa ra các quyết định về sức khỏe sinh sản của riêng họ."

Một Việt kiều Công giáo thì chia sẻ với mình rằng: Chị ấy rất vui, vì hy vọng quyền sống của các thai nhi được tôn trọng, và chị ấy bảo rằng: một ngày rất vui, và ngày ấy trùng với ngày lễ kính Thánh Tâm Chúa.

Để kết bài, mời bạn xem qua 2 bức hình, với 2 biểu lộ trái ngược nhau, trước phán quyết hôm 24/06/2022 vừa nói ở trên.

Những người đòi quyền phá thai, la ó biểu tình tại Tòa án Tối cao vào Thứ Năm vừa rồi.

Những người phản đối phá thai, ăn mừng bên ngoài Tối cao Pháp viện sau khi tin về phán quyết được loan đi.

Tổng hợp: Hoàng Long

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ