Tại sao thánh Martin được tuyên thánh ngay trước Công đồng Vatican II?

Trong khi các thánh thường được tuyên thánh không lâu sau khi qua đời, thánh Martin de Porres chỉ được tuyên thánh, 300 năm sau khi ngài qua đời. Vị thánh khiêm hạ thuộc Dòng Đa Minh này, đã được đức thánh giáo hoàng Gioan XXIII tuyên thánh vào ngày 6 Tháng Năm, 1962, chỉ vài tháng trước khi khai mạc Công đồng Vatican II. Và đây là một quyết định có chủ đích của đức Gioan XXIII...

Thánh giáo hoàng Gioan XXIII đã chọn tuyên thánh cho thánh Martin de Porres chỉ vài tháng trước khi Công đồng Vatican II bắt đầu.

Trong khi các vị thánh thường sẽ được tuyên thánh không lâu sau khi qua đời, thánh Martin de Porres chỉ được tuyên thánh, 300 năm sau khi ngài qua đời.

Vị thánh khiêm hạ thuộc Dòng Đa Minh này, đã được đức thánh giáo hoàng Gioan XXIII tuyên thánh vào ngày 6 Tháng Năm, 1962, chỉ vài tháng trước khi khai mạc Công đồng Vatican II.

Đây là một quyết định có chủ đích của đức Gioan XXIII, trong bài giảng của mình, ngài đã đề cập trực tiếp đến Công đồng sắp được bắt đầu, "trái tim của chúng ta và của những ai tuyên xưng niềm tin vào Chúa Kitô, đang háo hức trông chờ một sự kiện trọng đại, đó là Đại Công đồng chung Vatican II; niềm hy vọng làm mới lại sức sống mãnh liệt của Nhiệm Thể Chúa Kitô là Giáo hội, được đặt để nơi đó."

Sau khi, ĐTC Gioan XXIII có lời tán dương các đức tính của thánh Martin de Porres, ngài cũng đề cập đến lý do tại sao lại chọn tuyên thánh cho vị thánh này trước ngày khai mạc Công đồng Vatican II:
"Các hiền huynh đáng kính và các con dấu yêu của ta, như đã minh định rõ ngay ở đầu bài giảng này rằng, Martin de Porres được tuyên thánh trong năm nay, năm mà Công đồng khai mạc, là điều hết sức thích hợp. Vì lẽ nẻo đường nên thánh của ngài, ánh quang toả chiếu ra từ các nhân đức lẫy lừng nơi cuộc đời ngài, có thể được xem như những hoa trái tốt lành, mà chúng ta ước mong Giáo hội Công giáo và hết thảy mọi người sẽ gặt hái được như kết quả của Công đồng Đại kết này."

ĐTC Gioan XXIII coi thánh Martin de Porres chính là mẫu gương độc đáo, trong việc sống đời thánh thiện giữa thế giới hiện đại.

Hơn nữa, thánh Martin de Porres còn được nêu cao, như mẫu hình con người mà đức thánh giáo hoàng Gioan XXIII mong chờ, rồi đây Công đồng Vatican sẽ kiến tạo, hun đúc lên.

Nếu chúng ta muốn sống sát theo tinh thần của Công đồng Vatican II, chúng ta phải nhìn lên thánh Martin de Porres để tìm nguồn cảm hứng.

Philip Kosloski
Hoàng Long (Nhóm Phiên dịch Mai Khôi) chuyển ngữ từ ALETEIA.ORG

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ