Tân Tổng thư ký Liên hiệp quốc là một người Công giáo dấn thân

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã chọn một nhà cổ võ nhân quyền và là một người Công giáo đầy dấn thân là người được chọn cho vị trí Tổng Thư Ký của tổ chức quốc tế này. “Tôi có hai từ để diễn tả điều mà tôi cảm nhận lúc này – lòng biết ơn và sự khiêm nhường”, Ông António Guterres nói. António Guterres, Tổng thư ký LHQ
António Guterres, Tổng thư ký LHQ

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã chọn một nhà cổ võ nhân quyền và là một người Công giáo đầy dấn thân là người được chọn cho vị trí Tổng thư ký của tổ chức quốc tế này.

“Tôi có hai từ để diễn tả điều mà tôi cảm nhận lúc này – lòng biết ơn và sự khiêm nhường”, Ông António Guterres nói.

“Khiêm nhường về những thách đố lớn lao đang chờ đợi chúng tôi phía trước, sự phức tạp khủng khiếp của thế giới hiện đại. Nhưng cũng là một sự khiêm nhường đòi hỏi để phục vụ những người mỏng giòn nhất, các nạn nhân của những mâu thuẫn, khủng bố, vi phạm nhân quyền, tình trạng nghèo và những bất công trên thế giới”.

Việc bổ nhiệm ông Guterres đã được phê chuẩn bởi 193 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, ông sẽ bắt đầu vai trò là Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc vào ngày 01/01/2017. Ông Guterres sẽ thay thế ông Ban Ki-moon tổng thư ký đương nhiệm, người đã phục vụ hai nhiệm kỳ 5 năm.

Từ năm 2005 đến cuối năm 2015, ông Guterres đã quản lý cơ quan tị nạn của Liên Hiệp Quốc nơi mà ông đã quảng lý sự cứu trợ và giúp đỡ cho hơn 60 triệu người tị nạn và những người bị trục xuất trên khắp thế giới. Là một người quản lý cao cấp, Ông Guterres đã cải tổ việc quản lý nội bộ của Cơ quan Tị nạn của Liên hiệp quốc và đã điều phối và mở rộng sự đáp trả trước cuộc khủng hoảng tị nạn Syria và các khủng hoảng tị nạn tại Iraq, Cộng hoà Trung Phi, và Cộng hoà Dân chủ Côngô, trong số những nơi khác nữa.

Trong khi tại LHQ, ông Guterres cũng nhận được danh tiếng vì đã là một nhà ngoại giao tài ba, cũng như vì đã thách đố những quốc gia giàu có và quyền lực hơn hãy thực hiện nhiều hơn nữa để giúp những người mỏng giòn và những người đang phải đối diện với những khủng hoảng về nhân quyền.

Trước khi ông làm việc tại LHQ, ông Guterres cũng đã giúp thành lập đảng Xã hội cho Bồ Đào Nha và đóng vai trò là người đứng đầu đảng và rồi là một thủ tướng của đất nước từ năm 1995-2002. Mặc dù là một thủ tướng, nhưng ông lại lật đổ những nỗ lực hợp pháp hoá việc phá thai tại Bồ Đào Nha.

Ông Guterres cũng có liên hệ đến việc đấu tranh với vấn đề nghiện ma tuý của Bồ Đào Nha ngang qua việc làm giảm tội phạm đi kèm bởi việc cổ võ liệu pháp, cổ võ gia đình, và tái tháp nhập xã hội. Trong vòng 15 năm kể từ việc áp dụng chương trình, việc sử dụng thuốc và các vấn đề sức khoẻ liên quan đến việc nghiện ngập đã giảm xuống đáng kể.

Ông Guterres đã được chọn là ứng cử viên cho vị trí Tổng thư ký LHQ bởi 15 đại diện của thành viên Hội đồng Bảo an, gồm có Hoa Kỳ, Vương Quốc Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc, cùng với 10 thành viên đương nhiệm từ khắp thế giới. Cũng chạy đua vào vị trí này là 13 ứng viên khác, gồm một con số kỷ lục là 7 người phụ nữ. Liên hiệp quốc đã không được dẫn dắt bởi một người phụ nữ trong vòng 71 năm lịch sử của tổ chức này.

Mặc dù ông Guterres đã ở vị trí dẫn đầu nhờ bởi hồ sơ mạnh mẽ của ông với những người tị nạn và nhân quyền, nhưng sự chọn lựa ông không diễn ra mà không có mâu thuẫn. Việc bổ nhiệm ông đã bị chỉ trích bởi những người vốn đã hy vọng rằng một người phụ nữ sẽ dẫn dắt tổ chức quốc tế này. Ông Guterres cũng đã bị chống đối bởi những tổ chức phò phá thai và những người cổ võ cho hôn nhân đồng tính, những người không thích về sự bảo vệ sự sống của ông cũng như là những tuyên bố mà ông đã thực hiện trong quá khứ về hôn nhân đồng tính và những quan tâm mà ông đã nêu lên có liên quan đến phong trào LGBT.

Nói về vấn đề bình đẳng giới tại LHQ, ông Guterres đã hứa về sự bình đẳng giới trong việc thực hiện những bổ nhiệm cho những vị trí cao cấp của LHQ.

Joseph C. Pham
Bài về chủ đề Khác lạ-Kỳ thú:

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ