Có chỗ đứng và… cứng chỗ đó!

Ngày nay, khá nhiều đấng mày râu có vị thế trong xã hội nhưng “bản lĩnh trận mạc” lại lên xuống thất thường vì mắc chứng rối loạn cương — tình trạng “thằng em” không đủ khả năng hoặc khó duy trì sự cứng cáp đủ lâu để “trả bài” trôi chảy từ đầu đến cuối. / Thiểu năng sinh dục, từ mất dần ham muốn đến rối loạn cương dương thậm chí liệt dương khiến chuyện phòng the trục trặc đang trở thành mối quan tâm của nhiều cặp vợ chồng. Ước tính có đến 50% nam giới ở độ tuổi 40 đến 70 trải qua cảm giác “lực bất tòng tâm” này bao gồm các rối loạn về cảm xúc và thể chất. Source: fb.com/lanhaibs/posts/784685971907009 Cà dái dê có mặt trong một số bài thuốc tráng dương
Ngày nay, khá nhiều đấng mày râu có vị thế trong xã hội nhưng “bản lĩnh trận mạc” lại lên xuống thất thường vì mắc chứng rối loạn cương — tình trạng “thằng em” không đủ khả năng hoặc khó duy trì sự cứng cáp đủ lâu để “trả bài” trôi chảy từ đầu đến cuối.

Cà dái dê có mặt trong một số bài thuốc tráng dương
Cà dái dê có mặt trong một số bài thuốc tráng dương

Thiểu năng sinh dục, từ mất dần ham muốn đến rối loạn cương dương thậm chí liệt dương khiến chuyện phòng the trục trặc đang trở thành mối quan tâm của nhiều cặp vợ chồng. Ước tính có đến 50% nam giới ở độ tuổi 40 đến 70 trải qua cảm giác “lực bất tòng tâm” này bao gồm các rối loạn về cảm xúc và thể chất.

Thuận theo lẽ tự nhiên, những cơ quan khác trong cơ thể bị hao mòn và lần lượt về hưu cùng với tuổi đời thì cỗ máy tình yêu cũng giảm dần chức năng và có ngày… treo ấn từ quan, lui về ở ẩn. Có điều khá nhiều người lại đẩy tiến trình “về hưu non” đến sớm hơn. Họ viện lý do nghề nghiệp để giải thích cho lối sinh hoạt làm rối loạn đồng hồ sinh học: ăn ngủ thất thường, suy nghĩ nhiều hơn thư giãn, làm nhiều hơn nghỉ, tối ngày ngồi vi tính mà ít vận động, giữ thói quen xấu như thủ dâm, quan hệ tình dục quá độ, bỏ qua màn dạo đầu khiến lúc cần thì không có lúc có lại không... tiện dùng.

Chức năng sinh dục không vô cớ bị rối loạn mà phần nhiều do “già néo đứt dây”, nhiều người tự đầu độc bằng rượu bia, mồi nhậu, thuốc lá, lạm dụng thuốc giảm đau và thuốc chống trầm cảm, nhất là luôn để mình chịu căng thẳng vì áp lực công việc.

Theo thống kê, trên thế giới có khoảng 152 triệu người mắc chứng rối loạn cương, riêng ở Mỹ đã có khoảng 30 triệu nam giới rơi vào tình trạng này trong đó 9/10 bệnh nhân chưa được chữa trị đến nơi đến chốn. Ở nước ta, một số nghiên cứu ghi nhận tỷ lệ mắc là 15,7%.

Đừng cố chạy theo một loại thần dược nào đó theo tin đồn hoặc nghe quảng cáo mà nên phối hợp linh động hài hòa nhiều phương pháp (dưỡng sinh, giải sì-trét, hoạt chất sinh học tăng cường sức đề kháng kết hợp đông dược,…). Bên cạnh đó, điều trị bệnh dư cân, tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch, viêm gan, gout, dị ứng, thấp khớp,…

Cần cải thiện tình trạng bằng cách thay đổi lối sống và điều chỉnh chế độ ăn uống, tập luyện hàng ngày:

◪ Ăn ngủ đúng giờ. Bổ sung các thực phẩm chứa vitamin B12 (thịt cá, ngũ cốc các loại, rau củ và trái cây tươi...), các thức ăn tăng cường sinh lý tự nhiên như thịt bò, hào, rau ngót, cà rốt, chuối, xoài, dưa hấu, nho khô, chà là, măng tây, sầu riêng, ba kích,...

◪ Ưu tiên một số “thuốc” trong bếp nhà mình và khi ra ngoài ăn uống:
— Tỏi đặc biệt chứa nhiều allicin, một chất có khả năng kháng khuẩn, chống oxy hóa và cải thiện lưu thông tuần hoàn máu trong cơ thể. Nam giới ăn 3-4 tép tỏi sống mỗi ngày sẽ có khả năng “chiến đấu” bền bỉ hơn, xào vài nhánh tỏi bằng bơ cho đến khi chuyển qua màu vàng nâu ăn sẽ thơm và bớt hăng.
— Hành tây chứa rutin, phytonxit, quexetin có tác dụng bảo vệ thành mạch, kích thích ham muốn tình dục và cải thiện khả năng sinh lý cho phái mạnh.
— Thường xuyên ăn giá đỗ sống, vì đậu xanh nằm trong danh sách ngũ cốc giàu hàm lượng kẽm nhất cũng như protein và chất xơ.
— Đậu đen chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như protein, canxi, sắt cùng các loại vitamin (A, B, C, PP), được y học cổ truyền coi là vị thuốc có tác dụng bổ thận, tráng dương, bồi bổ khí huyết và cải thiện sinh lý.
— Mỗi tối trước khi đi ngủ dùng 2 muỗng nước ép gừng trộn với 1 muỗng mật ong nguyên chất và 1 trứng gà luộc lòng đào, ăn liền 1 tháng sẽ thấy hiệu quả.

◪ Giảm đến mức thấp nhất:
— Bia, rượu và các thức uống có cồn.
— Các thức ăn có tính hàn: Thịt trâu, thịt vịt, cua, bí đao, đồ đông lạnh, đồ uống có đá.
— Đồ béo: Thịt mỡ, các món ăn chiên xào, thức ăn nhanh.
— Các thức ăn cay nóng chứa nhiều ớt, tiêu, mù tạt.

◪ Tránh căng thẳng, cố gắng giải quyết công việc cũng như các xung đột cá nhân cho ổn thỏa, không để gánh nặng tâm lý làm bệnh nặng hơn.

◪ Mỗi ngày tập thể dục nửa giờ để rèn luyện sức khỏe cơ bắp và tăng tưới máu đến “vùng sâu vùng xa”. Tìm hiểu và áp dụng bài tập Kegel.

◪ Thăm khám tại các chuyên khoa nam học uy tín, tích cực dùng thuốc chữa trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Một số trường hợp bị nặng sẽ được áp dụng các phương pháp như dùng thiết bị chân không, phẫu thuật cấy ghép dương vật, tiêm bổ sung nội tiết tố testosterone nếu nguyên nhân được xác định là do thiếu hụt hormon sinh dục nam.

◪ Gần gũi vợ với tần suất hợp lý để có thời gian khôi phục năng lượng và duy trì khả năng trận mạc, đừng giấu diếm người “đồng sở hữu” về trục trặc mình đang gặp phải. Chính sự cảm thông, quan tâm từ người bạn đời mới là liều thuốc tại gia giúp quý ông “có chỗ đứng và cứng chỗ đó”!

Bs. Nguyễn Lan Hải

Bài về chủ đề Y tế-Sức khoẻ:

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ