Cô ạ, con hiểu cõi vô thường từ cách cô sống

Nếu không xuất gia, cô cũng là người đi tu đúng nghĩa nhất suốt mấy chục năm cô sống. Cô không phát biểu gì về lẽ đời hay dạy người ta về lẽ đời như không ít người đang cố tỏ ra thiền ra Phật mà thực chất dùng Phật để tô vẽ, mà cô dùng chính cuộc đời cô đã sống để nói lên tất cả. Cô tạo ra giá trị cho mình và dùng giá trị đó để truyền cảm hứng cho cuộc đời. Biết bao phụ nữ đã tạo ra những món ăn ngon, vun đắp gia đình bằng tình thương yêu như cô từng thương yêu như vậy, để họ giữ cái chân thật đến dung dị của hai từ hạnh phúc. Cô ạ, con hiểu cõi vô thường từ cách cô sống
Cô ạ, con hiểu cõi vô thường từ cách cô sống
Cô ạ, con hiểu cõi vô thường từ cách cô sống

Nếu không xuất gia, cô cũng là người đi tu đúng nghĩa nhất suốt mấy chục năm cô sống. Cô không phát biểu gì về lẽ đời hay dạy người ta về lẽ đời như không ít người đang cố tỏ ra thiền ra Phật mà thực chất dùng Phật để tô vẽ, mà cô dùng chính cuộc đời cô đã sống để nói lên tất cả.

Cô tạo ra giá trị cho mình và dùng giá trị đó để truyền cảm hứng cho cuộc đời. Biết bao phụ nữ đã tạo ra những món ăn ngon, vun đắp gia đình bằng tình thương yêu như cô từng thương yêu như vậy, để họ giữ cái chân thật đến dung dị của hai từ hạnh phúc.

Đến khi đủ đầy, cô chọn cách buông. Cô buông bỏ chứ không buông xuôi, buông bỏ những danh lợi, những mời mọc mà người ta muốn cô đến để quảng bá; buông bỏ nhà cao cửa rộng để về ở một căn hộ bé xinh ở Tân Phú; buông bỏ hết các nhu cầu có thể sinh tham sân si để hiền lành mỉm cười với chính cuộc đời mình.

Có lẽ, khó có một người mẹ nào có thể ghé tai con trai mình khi anh ấy bị tai biến sau một thời gian sống thực vật, để nói với con trai rằng: Con ơi, con đau đớn lắm phải không? Con đang cố sống vì sợ mẹ đau buồn đúng không? Đừng sợ điều đó, bởi mẹ sẽ rất đau nếu con cứ phải sống trong đau đớn. Nếu con đi nhẹ nhàng và kết thúc nỗi đau đớn cho con, con cứ yên lòng ra đi...

Người con trai chảy nước mắt, rồi nhẹ nhàng về bên kia thế giới.

Người mẹ cũng đã buông bỏ được những tục luỵ trần ai, để sống trọn vẹn với cái tâm từ nhân, đi trọn vẹn con đường vô thường giữa cái cõi ta bà này.

Hôm nay tin cô xuất gia, con cũng không bất ngờ. Gặp cô giữa cuộc đời, con cũng hiểu thêm con đường vô thường mà cô chọn. Con hiểu thế nào là sống, thế nào là yêu thương, thế nào là buông bỏ, không phải bằng lời nói, mà bằng cuộc sống của một con người cụ thể.

Thêm một lần nghĩ về cô, để soi lại bản thân mình.

Người đàn bà tóc trắng như mây, và buông bỏ luôn cả những áng mây, để cuộc đời được xanh trong nhất!

Tin liên quan:
✔️ Ca khúc & chia sẻ mới nhất của phó tế, nhạc sỹ Vũ Thành An, sau cơn “thập tử nhất sinh”, ngày 13/12/2019!
✔️ “Điều đáng sợ không phải là chết, mà là không có niềm tin, không còn hy vọng…”
✔️ Đâu là ranh giới giữa tâm lý và tâm linh? Hãy tự cứu mình trước khi Chúa cứu…

Vũ Hoàng Nguyên

Bài về chủ đề Tôn giáo-Tâm linh:
Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ