Bán cả tương lai

Bi kịch của đất nước này là có quá nhiều người coi môi trường giáo dục là nơi để đục khoét và vơ vét, là nơi có thể tận dụng quyền chức để mua bán, đổi chác, tước đoạt cơ hội, tranh cướp tương lai. Khi môi trường giáo dục bị biến thành một thị trường ngầm với những giao dịch đen chi phối thì nền giáo dục ấy chính thức trở thành căn nguyên của mọi sự hủ bại trong xã hội. Một môi trường giáo dục quá nhiều lưu manh và gian trá, có thể dùng tiền và quyền thao túng sẽ tạo ra một xã hội kẻ mạnh đè bẹp kẻ yếu, kẻ có quyền cướp đoạt của người yếu thế, một xã hội thừa thãi bất công, một xã hội lấy vật chất, hình thức làm thước đo, một xã hội thiếu vắng niềm tin và lý tưởng. Bán cả tương lai
Bán cả tương lai

Tôi vẫn còn nhớ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ khẳng định kỳ thi quốc gia diễn ra nhẹ nhàng, tốt đẹp.

Vậy mà bây giờ, điều gì đang phơi bày trước mắt người dân?

Đứng đầu ngành giáo dục một địa phương nhưng chính Hoàng Tiến Đức, giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La, lại dùng quyền lực của mình để tạo ra tiêu cực giáo dục, gian lận thi cử, phá hoại môi trường giáo dục, khi chỉ đạo cấp dưới làm trò giả trá, nâng khống điểm cho những thí sinh hầu hết là con cháu bè lũ quan quyền.

Kinh hoàng hơn, số tiền mua điểm cho mỗi thí sinh trung bình là một tỉ đồng.

Vâng, một tỉ đồng.

Điều tồi tệ nhất là chuyện ấy đâu chỉ ở Sơn La, còn cả Hà Giang, Hoà Bình và rất có thể nhiều nơi khác còn chưa bung bét.

Bi kịch của đất nước này là có quá nhiều người coi môi trường giáo dục là nơi để đục khoét và vơ vét, là nơi có thể tận dụng quyền chức để mua bán, đổi chác, tước đoạt cơ hội, tranh cướp tương lai.

Khi môi trường giáo dục bị biến thành một thị trường ngầm với những giao dịch đen chi phối thì nền giáo dục ấy chính thức trở thành căn nguyên của mọi sự hủ bại trong xã hội.

Một môi trường giáo dục quá nhiều lưu manh và gian trá, có thể dùng tiền và quyền thao túng sẽ tạo ra một xã hội kẻ mạnh đè bẹp kẻ yếu, kẻ có quyền cướp đoạt của người yếu thế, một xã hội thừa thãi bất công, một xã hội lấy vật chất, hình thức làm thước đo, một xã hội thiếu vắng niềm tin và lý tưởng.

Một nền giáo dục chứa chấp những kẻ tham lam vô đạo sẽ tạo ra một xã hội băng hoại và mục nát.

Giáo dục là tương lai đất nước. Giáo dục rơi vào tay những tên tội phạm thì chúng sẽ biến tương lai của đất nước này thành một món hàng.

Còn gì đau đớn hơn khi tương lai của đất nước mình bị mang ra bán?

Tin liên quan:
✔️ Việt Nam, ngôi sao đang lên?
✔️ Từ sai lầm của Bùi Tiến Dũng nghĩ về thất bại của nền giáo dục
✔️ Trí tuệ: sáng tạo hay ăn cắp?
✔️ Kết quả của hai nền giáo dục
✔️ Tuổi trẻ Hong Kong, Việt Nam và vai trò của gia đình, xã hội
✔️ Hôm nay, cậu bé con một người bạn cũ của tôi tự sát...
✔️ Về vai trò của thầy cô trong xã hội hiện đại

Bạch Hoàn
Bài về chủ đề Vấn đề-Tệ nạn:
Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ