Vụ Toà Khâm sứ chưa xa… và câu hỏi: “Làm thế nào để giữ lại nhà thờ Bùi Chu?”

Theo dõi cách mà anh em kiến trúc sư đang chiến đấu để giữ lại nhà thờ chính tòa Bùi Chu mình đang thấy anh em đang chọn đấu pháp sai. Có vẻ như anh em đang coi cái nhà thờ này cũng y như cái dinh Thượng thư ở SG, trường Châu Văn Liêm ở Cần Thơ, dinh Tỉnh trưởng Đà Lạt, nhà dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm... Tại mình thấy anh em dùng một đấu pháp giống hệt nhau. Tức là dùng Facebook, huy động báo chí, viết thư ngỏ gửi chính quyền… Thậm chí, một số anh em, có thể vô tình hay cố ý, còn xúc phạm các chức sắc tôn giáo chủ đầu tư. Có thể do quán tính chửi chính quyền ở mấy cái kia! “Toà Khâm sứ Hà Nội” mới đây thôi mà!

“Toà Khâm sứ Hà Nội” mới đây thôi mà!
“Toà Khâm sứ Hà Nội” mới đây thôi mà!

Theo dõi cách mà anh em kiến trúc sư đang chiến đấu để giữ lại nhà thờ chính tòa Bùi Chu mình đang thấy anh em đang chọn đấu pháp sai.

Có vẻ như anh em đang coi cái nhà thờ này cũng y như cái dinh Thượng thư ở Sài Gòn, trường Châu Văn Liêm ở Cần Thơ, dinh Tỉnh trưởng Đà Lạt, nhà dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm... Tại mình thấy anh em dùng một đấu pháp giống hệt nhau. Tức là dùng Facebook, huy động báo chí, viết thư ngỏ gửi chính quyền… Thậm chí, một số anh em, có thể vô tình hay cố ý, còn xúc phạm các chức sắc tôn giáo chủ đầu tư. Có thể do quán tính chửi chính quyền ở mấy cái kia!

Thực ra vụ này hoàn toàn khác. Nhà thờ là bất động sản của Giáo hội, Tòa giám mục là đại diện được ủy quyền. Nó không hề dùng vốn ngân sách tý nào, ngày xưa đất nhà thờ còn là sở hữu riêng cơ. Mà đối tượng tranh đấu ở đây lại chính là chủ đầu tư của công trình!

Trong khi đó, trừ cái Mến Thánh Giá, các công trình kia đều là sở hữu nhà nước, các bạn hoàn toàn có quyền tranh đấu với chính quyền, vì các bạn là người đóng thuế. Riêng cái Mến Thánh Giá, đối tượng định đập nó cũng là nhà nước, các bạn cũng có quyền can thiệp.

Với nhà thờ chính tòa Bùi Chu, các bạn chả có tư cách gì để can thiệp, vì việc đập nó cũng chả vi phạm pháp luật. Lấy danh nghĩa bảo vệ di sản của quốc gia, nhân loại, nghe nó ảo tưởng và phù phiếm lắm, giống như kêu gọi bảo vệ Vạn lý trường thành thôi! Giống như Super man bảo vệ thế giới vậy.

Mình cho là, ai chi tiền, người ấy có quyền. Bạn đóng thuế nuôi nhà nước, bạn có quyền chửi thủ tướng. Còn đây, bạn chả đóng góp gì, vậy bạn lấy lý gì mà ép người ta? Các bạn càng kích động, mà thế lực thù địch càng lợi dụng để đấu tố các cha, thì sẽ tạo phản ứng ngược. Họ lại càng muốn đập sớm, để các bạn hết chửi!

Mình thấy một số bài trên Facebook, bài báo, có ý đánh hội đồng, thậm chí bôi nhọ, sỉ nhục các cha. Giá mà hồi xưa, khi giáo dân đấu tranh đòi lại cái nhà và mảnh đất tòa Khâm sứ ở Hà Nội, mà có anh em siêu nhân góp sức với họ thì hay quá. Lúc đó chắc chưa có phong trào giải cứu các cái! Bây giờ giải cứu cái đó vẫn chưa muộn đâu. Lưu ý, tòa Khâm sứ từng được dùng làm sàn nhảy, cũng là một tòa nhà Pháp cổ có giá trị kiến trúc.

Vì thế, theo mình, thì anh em nên thay đổi gấp cách đấu tranh, dùng cách mềm dẻo thôi. Dường như anh em đang dùng cách đối đầu chứ không phải đối thoại? Thay vì gồng lên để hô hào, kích động, thì nhanh chóng liên hệ với Tòa giám mục, hỏi xem tâm tư của họ là gì và đề nghị được giúp đỡ, tốt nhất là bằng tiền hay quy được ra tiền. Bằng không, thì tiếng nói của anh em là vô giá trị với họ. Thủ tướng cũng chả can thiệp được vào đây đâu. Vatican thì cũng chả can thiệp vào một việc nhỏ thế này đâu. Chỉ chính Tòa Giám mục mới có quyền quyết định.

Anh em kiến trúc sư hay mắc cái bệnh duy ý chí, không chịu đặt mình vào vai trò của chủ đầu tư xem họ nghĩ gì. Mình chỉ nghĩ đến kiến trúc, di sản. Nhưng họ còn nghĩ đến công năng, chi phí, phong thủy… Anh em đến làm việc với họ mà chỉ lăm lăm những điều anh em muốn, thì ai mà nghe được. Vừa rồi thấy anh em đề xuất là có thể trùng tu từ từ vài năm! Thế lúc đó giáo dân hành lễ ở đâu? Vậy tư vấn cho họ thì phải có giải pháp trọn gói, đầy đủ các yếu tố mà họ quan tâm. Anh em thích ăn thịt chó, nhưng cá thích ăn giun. Vậy đừng đem thịt chó làm mồi câu cá.

Mình đang góp ý với các bạn mang tính xây dựng, anh em đừng dỗi mà chửi mình. À, mà chửi cũng được. Bò húc mình mãi rồi, đâm ra nhờn, đứt dây thần kinh xúc động rồi!

Nói thực lòng, nếu tòa nhà không bị đập bỏ, thì mình cũng rất vui. Mọi người biết, mình có lẽ là kiến trúc sư yêu lịch sử số hai gì đó trong số các kiến trúc sư, chưa biết ai số một. Nên mình cũng rất yêu quý di sản và hiểu về di sản, vì nó là một phần của lịch sử, mà mình nghiên cứu hàng ngày.

KTS. Dương Quốc Chính
👀 Nhân “khí thế bảo tồn, trùng tu” đang dâng cao, cùng ký Kiến nghị bảo vệ Đan viện Thiên An (Huế)?

Hình ảnh Đan viện Thiên An (Huế)

Hình ảnh Đan viện Thiên An (Huế)

Hình ảnh Đan viện Thiên An (Huế)
Một số hình ảnh Đan viện Thiên An (Huế), nơi các đan sĩ đang bị o ép.

Đan viện Thiên An bị tấn công, dọa “đánh chết” đan sĩ.
Đan viện Thiên An bị tấn công, dọa “đánh chết” đan sĩ.

Đức nguyên Tổng giám mục Hà Nội, Giuse Ngô Quang Kiệt sáng 10/7/2017 đã đến thăm Đan viện Thiên An để động viên, an ủi. Trong hai ngày 29 và 30/6/2017, hàng trăm côn đồ đã vào đan viện Thiên An để phá đổ thánh giá, đánh đập các tu sĩ bảo vệ đất nhà dòng, thậm chí có tu sĩ bị đánh bất tỉnh.
Đức nguyên Tổng giám mục Hà Nội, Giuse Ngô Quang Kiệt sáng 10/7/2017 đã đến thăm Đan viện Thiên An để động viên, an ủi. Trong hai ngày 29 và 30/6/2017, hàng trăm côn đồ đã vào đan viện Thiên An để phá đổ thánh giá, đánh đập các đan sĩ bảo vệ đất nhà dòng, thậm chí có đan sĩ bị đánh bất tỉnh.

Trong xu thế giới “trí thức”, “nghệ sĩ”, “nhân sĩ” và “nhà báo” — ngay cả ngoài Công giáo — trong và ngoài nước đang quyết liệt thể hiện tình yêu và ý chí bảo tồn các “di sản văn hoá Công giáo”, tôi nghĩ, các tu sĩ ở Đan viện Thiên An Huế, nên ra thông cáo đại chúng, và Viết Kiến Nghị để mọi người cùng ký, yêu cầu chính quyền thành phố Huế chấm dứt tình trạng dùng côn đồ khủng bố, đàn áp các tu sĩ, đập phá Thánh tượng, và chấm dứt việc bày vẽ để cướp đất của Đan viện. Chắc hẳn tất cả mọi người sẽ cùng ký.

Nguyễn Hưng



Bài về chủ đề Giả dối-Ảo tưởng:

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ