Hơn cả “ám sát” hàng Việt

Hãy nhìn thật kỹ tiêu đề và chapeau bài báo này. Nó “chạm” được vào cảm xúc yêu nước theo một nghĩa nào đó. Và đớn đau làm sao, cái thương hiệu được cho là góp phần “chặn đứng bước tiến của hàng Trung Quốc” đã bị vạch trần rằng là thứ hoàn toàn made in.... China về bản chất. Đó là một “đòn ám sát” về mặt kinh tế. Hãy thử tưởng tượng những sản phẩm “đội lốt” Việt Nam ấy sẽ vươn ra thế giới và bị bóc trần bằng những đòn trừng phạt kinh tế của các đại thị trường như Mỹ, EU hay Nhật, Úc, Ấn Độ. (Khi ấy, nền kinh tế quốc gia “trọng thương” và nhân dân thì tổn thất gấp đôi. Ngoài mất tiền còn là mất niềm tin.) Hơn cả “ám sát” hàng Việt
Hơn cả “ám sát” hàng Việt


Hãy nhìn thật kỹ tiêu đề và chapeau bài báo này. Nó “chạm” được vào cảm xúc yêu nước theo một nghĩa nào đó. Và đớn đau làm sao, cái thương hiệu được cho là góp phần “chặn đứng bước tiến của hàng Trung Quốc” đã bị vạch trần rằng là thứ hoàn toàn made in.... China về bản chất.

Đó là một “đòn ám sát” về mặt kinh tế. Hãy thử tưởng tượng những sản phẩm “đội lốt” Việt Nam ấy sẽ vươn ra thế giới và bị bóc trần bằng những đòn trừng phạt kinh tế của các đại thị trường như Mỹ, EU hay Nhật, Úc, Ấn Độ. (Khi ấy, nền kinh tế quốc gia “trọng thương” và nhân dân thì tổn thất gấp đôi. Ngoài mất tiền còn là mất niềm tin.)

Có một thuyết âm mưu rằng báo TT và báo PN Tp.HCM được “bật đèn xanh” đánh hàng Tàu đội lốt. Điều này được đưa ra bằng các luận điểm liên quan đến cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và các hệ luỵ của nó nếu Việt Nam trở thành “sân sau” để hàng Tàu vươn ra thế giới.

Kể cả có như giả thuyết ấy thì cũng là một tín hiệu tốt! Vì rõ ràng chơi với kẻ “thâm như Tàu” dã được cha ông truyền đời nhắc nhở rõ ràng điều tốt quá ít mà nguy cơ và hậu quả đã quá nhiều.

Vẫn là một tín hiệu tốt khi thời điểm này, nắm trước, một doanh nhân đã hỏi tôi nghĩ gì về dòng tiền Trung Quốc. Do là một câu hỏi chung chung nên tôi cũng đáp khá chung chung: Anh có nhớ cuộc xuống đường phản đối dàn khoan HD981 không? Tôi nghĩ đến một cuộc xuống đường nào đó tương tự trong tương lai với thứ giàn khoan ở nhiều dạng khác đang khoan thủng lỗ chỗ nền kinh tế quốc gia này từng ngày....

Thế giới đang vận hành rất nhanh và kiểu dự đoán mang màu sắc “hoa sữa tháng Năm” sẽ khó mà tồn tại mãi. Tại các quốc gia hiện nay, đám đông vẫn giữ thuộc tính cơ bản của thứ chủ nghĩa dân tộc thuần tuý. Và theo một cách dân tuý đầy thông minh như Tổng thống Trump với khẩu hiệu “Keep America Great” (giữ nước Mỹ vĩ đại), đã cho thấy xu hướng dân tộc chủ nghĩa và các bản sắc truyền thống đang ở thế chủ đạo.

Vấn đề là sau khi phát hiện ra “thích khách” Asanzo sẽ là gì? Đây là điều xứng đáng quan tâm nhất bởi nếu nhìn quốc gia này dưới góc độ của quyển sách Lời thú tội của một sát thủ kinh tế (John Perkins) thì cuộc “ám sát” không chỉ đơn thuần trên một lĩnh vực hay một mặt hàng. Nhân dân nên lo lắng bởi thực sự nhân dân nói chung không rõ trong những thiết bị tưởng chừng made in Vietnam như cục moderm wifi hay cây bút bi, xe gắn máy, xe hơi, máy quạt, nồi cơm điện, tủ lạnh, tivi,... có con chip nào mà Bắc Kinh cài cắm hay không.

Tôi thấy về mặt này, lực lượng vũ trang mới cần phải lo nhất! Trước khi có các cảnh báo về tình báo công nghệ vỏ bọc Huawei thì rất nhiều thiết bị (viễn thông chẳng hạn) ruột Tàu, vỏ Việt đã tràn lan. Nghiêm túc mà nói, “ông chú Dziettel” cũng có phần bởi một thường dân chịu mày mò như tôi còn tìm ra được đâu là phần ruột Tàu trong thiết bị cơ mà.

Cảm nhận rõ dần của người viết là có một sự chuyển động nội tại của hệ thống chính trị. Như mọi cách thức dân tuý khác, tôi không tin vào những khẩu hiệu kiểu “giúp Việt Nam vĩ đại”. Đơn giản, đó là cuộc phân chia dòng tiền và rõ ràng dòng tiền không mang màu sắc của quân bành trướng chí ít cũng an toàn hơn.

Cũng khoan vội mừng, thưa nhân dân! Những cuộc “cắm rễ” vào lòng tham người Việt, những đợt “gieo giống” mang màu sắc chuyên gia và nhân công “nước lạ” không phải chỉ mới gần đây mới có mà diễn ra chừng 8 thập kỷ nay rồi. Những trận “thiệt quân, mất tướng” như trận Lão Sơn giai đoạn giữa năm 1984 do nội gián đã không ít lần diễn ra trên chiến trường kinh tế. Hãy tìm lời cảnh báo của tướng Trương Giang Long trên Youtube nếu bạn chưa hiểu...

Giá trị Việt phải từ người Việt. Giá trị Việt càng không thể nhân danh mà không bị trả giá. Hãy quan sát tiếp về cách xử lý những kẻ đứng sau ở Asanzo và những thương hiệu cùng cách làm “ruột Tàu + vỏ Việt” để nhận định thêm về xu hướng có dấu hiệu tốt là thúc đẩy nền sản xuất nội tại và khối kinh tế tư nhân. Không có hai cột trụ này trong khi những “cú đấm thép mang tên kinh tế nhà nước” từng đấm vỡ mặt ngân sách từ thuế dân vẫn sừng sững thì cuộc “ám sát” thương hiệu Việt sẽ còn kéo dài.

Yêu nước là dùng hàng Việt? Đúng! Nhưng cũng cần hiểu bài Tàu cũng chỉ là một “bài” để chính danh củng cố lại quyền lực cai trị mà thôi.

Một thể chế tốt sẽ “phản gián” bọn tình báo kinh tế lúc chúng không ngờ nhất như cách EU, Mỹ, Nhật, Úc và phần nào là Ấn Độ đã bắt tay “đánh hội đồng” Bắc Kinh. Chứ không phải phụ thuộc vào Trung Quốc như con ốc bé xíu đến đường cao tốc, đường sắt trên cao đầy bậy bạ!

Vấn đề của quốc gia này, như nhiều lần tôi đã viết, chính là thể chế chưa tốt!

Mai Quốc Ấn
Bài về chủ đề Cảnh báo:
Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ