Liên hệ giữa Mùa Thường niên với những năm tháng ẩn dật của Đức Giêsu

Với nhiều người trong chúng ta, Mùa Thường niên mang lại cảm giác “bình thường”, chẳng có gì đặc sắc cả. Trong khi Mùa Phục sinh, Giáng sinh mang lại cho chúng ta bao nhiêu là hứng khởi, vui thích, thì Mùa Thường niên chẳng có vẻ gì là như vậy cả. Bởi thế nên Mùa Thường niên thường bị xem nhẹ và không có cơ hội để “toả rạng”. Tuy vậy, đây là thời gian rất thú vị trong năm phụng vụ của Giáo hội, và nó có thể giúp soi sáng nhiều điều cho chính đời sống của chúng ta. Liên hệ giữa Mùa Thường niên với những năm tháng ẩn dật của Đức Giêsu
Tuổi thơ, tuổi thiếu niên, và tuổi trẻ bình dị của Đức Giêsu, là chất liệu phong phú giúp suy niệm.

Liên hệ giữa Mùa Thường niên với những năm tháng ẩn dật của Đức Giêsu

Với nhiều người trong chúng ta, Mùa Thường niên mang lại cảm giác “bình thường”, chẳng có gì đặc sắc cả. Trong khi Mùa Phục sinh, Giáng sinh mang lại cho chúng ta bao nhiêu là hứng khởi, vui thích, thì Mùa Thường niên chẳng có vẻ gì là như vậy cả.

Bởi thế nên Mùa Thường niên thường bị xem nhẹ và không có cơ hội để “toả rạng”.

Tuy vậy, đây là thời gian rất thú vị trong năm phụng vụ của Giáo hội, và nó có thể giúp soi sáng nhiều điều cho chính đời sống của chúng ta.

Một đề tài suy niệm hay được nhắc tới trong mùa phụng vụ này là “những năm tháng ẩn dật” của Đức Giêsu. Các trình thuật Kinh thánh hầu hết đều tập trung vào 3 năm trong sứ vụ công khai của Đức Giêsu, và hầu nhiều không nói gì chi tiết về 30 năm đầu đời của Người.

Giáo hội đã nhắc đến những năm tháng ẩn dật này, và mối liên hệ giữa nó với cuộc sống “bình dị, thường nhật” của chúng ta.
Gần như suốt đời, Đức Giê-su đã chia sẻ thân phận của đại đa số loài người: một cuộc sống thường nhật, bề ngoài không có gì là vĩ đại, với lao động tay chân (GLHTCG số 531).

Cuộc sống ẩn dật của Đức Giê-su ở Na-da-rét cho phép mỗi người chúng ta hiệp thông với Người bằng những phương thế thông thường nhất (GLHTCG số 533).

Bằng cách đó, Đức Giêsu đã thánh hoá cái cuộc sống vốn “tầm thường” này, Người cho chúng ta thấy rằng, Nước Chúa được mở ra, chào đón hết thảy mọi người, bất chấp hoàn cảnh của họ.

Mấu chốt của vấn đề là nhận ra rằng, cuộc sống của bạn có thể trở thành thánh bằng cách mời đón Thiên Chúa bước vào trong đó. Ngay cả, những công việc trần thế cũng có thể trở nên những lễ vật dâng lên Thiên Chúa.

Thánh Têrêxa Lisieux là bậc thầy trong nẻo đường lên thánh “bé nhỏ” này. Chị đã viết trong nhật ký “Câu chuyện một tâm hồn” của mình thế này, “Con đã chú ý điều này nhất: tập làm những việc nhân đức kín đáo; chẳng hạn, khăn áo chị em bỏ tung, con gấp lại gọn gàng hộ. Con hằng kiếm dịp giúp đỡ chị em phương này ngả khác.”

Như thế, một công việc thường nhật cũng có thể trở thành cơ hội thể hiện đức mến yêu thật sự.

Nếu bạn đang tìm kiếm điều gì đó để suy niệm trong Mùa Thường niên, vậy hãy nhớ đến những năm tháng sống ẩn dật của Chúa Giêsu, nhớ đến cách Người đã thánh hiến những gì là bình thường, tầm thường, và hãy suy nghĩ làm sao để biến tất cả những sinh hoạt, khía cạnh của cuộc sống bạn trở thành lễ phẩm dâng lên Chúa.

Philip Kosloski
Chuyển ngữ: Nhóm Phiên dịch Mai Khôi
https://aleteia.org
Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ