Không có vị hướng đạo này, có lẽ mẹ Têrêsa Avila đã chẳng phải là thánh

Các vị thánh không tự dưng mà có. Cũng như chúng ta, các ngài cần sự trợ đỡ của bạn bè và những vị linh hướng đáng tin cậy để chỉ ra cho biết ý của Chúa. Đó là trường hợp của thánh Têrêsa Avila, có lẽ thánh nhân đã không đạt được những đỉnh cao trên đường trọn lành như thế, nếu không có những can dự trợ đỡ từ thánh Phêrô Alcantara. Mẹ Têrêsa Avila là nữ đan sỹ Cát Minh sống hồi thế kỷ XVI, khi vào dòng, thánh nhân nhận thấy có gì đó sai sai. Hồi đó tu viện Cát Minh nơi mẹ ở, thường tấp nập khách đến viếng thăm và các đan sỹ thường chăm lo cho việc đời nhiều hơn việc Chúa. Mẹ Têrêsa bắt đầu đến gần Chúa hơn, ép mình sống nhiệm nhặt hơn các chị em đồng lứa khác. Chúa Giêsu cũng bắt đầu ban cho mẹ các thị kiến, thế nhưng các cha giải tội hết thảy đều cho rằng đó là do ma quỷ. Không có vị hướng đạo này, có lẽ mẹ Têrêsa Avila đã không phải là thánh
Không có vị hướng đạo này, có lẽ mẹ Têrêsa Avila đã không phải là thánh

Ngoài thánh Phêrô Alcantara, chẳng có một ai động viên và cố vấn cho mẹ Têrêsa Avila cả.

Các vị thánh không tự dưng mà có. Cũng như chúng ta, các ngài cần sự trợ đỡ của bạn bè và những vị linh hướng đáng tin cậy để chỉ ra cho biết ý của Chúa. Đó là trường hợp của thánh Têrêsa Avila, có lẽ thánh nhân đã không đạt được những đỉnh cao trên đường trọn lành như thế, nếu không có những can dự trợ đỡ từ thánh Phêrô Alcantara.

Mẹ Têrêsa Avila là nữ đan sỹ Cát Minh sống hồi thế kỷ XVI, khi vào dòng, thánh nhân nhận thấy có gì đó sai sai. Hồi đó tu viện Cát Minh nơi mẹ ở, thường tấp nập khách đến viếng thăm và các đan sỹ thường chăm lo cho việc đời nhiều hơn việc Chúa.

Mẹ Têrêsa bắt đầu đến gần Chúa hơn, ép mình sống nhiệm nhặt hơn các chị em đồng lứa khác. Chúa Giêsu cũng bắt đầu ban cho mẹ các thị kiến, thế nhưng các cha giải tội hết thảy đều cho rằng đó là do ma quỷ.

Điều này khiến mẹ bối rối hết sức, chẳng còn biết phải liệu sao cho phải nữa. Có phải Chúa thật sự ngỏ lời với mẹ? Hay đó là ma quỷ?

Một người bạn bên ngoài nhà dòng biết được cơn khủng hoảng mẹ gặp phải, đã xin và mẹ được cho phép ở lại nhà của bà ấy, cùng lúc linh mục dòng Phanxicô, là thánh Phêrô Alcantara, khi ấy đang ghé thăm trong vùng. Rốt cuộc thì mẹ đã có thể tâm sự tỏ bày cùng với một vị linh hướng không cho rằng mẹ bị điên loạn, và thấu hiểu được điều gì đang diễn ra nơi tâm hồn của mẹ.

Mẹ đã viết về điều này trong tự truyện của mình.
Thế là tôi đã có thể tỏ bày tâm can với cha Phêrô mà không phải quanh co, che giấu gì. Gần như ngay từ đầu, nhờ trực cảm, tôi thấy rằng, vị linh mục ấy hiểu tôi. Và tôi chỉ cần có vậy; bởi lẽ trước đó, tôi không hiểu bản thân như tôi nhận ra mình bây giờ, và tôi không thể mô tả những gì tôi trải qua... và lúc đó, tôi cần một ai đó cũng có những trải nghiệm y như tôi, vì chỉ người ấy mới có thể hiểu tôi và giải nghĩa cho những điều tôi kinh qua. Ngài soi sáng chúng một cách kỳ diệu. Ít nhất là về các thị kiến, chúng không phải ảo giác, trước đây tôi đã không thể hiểu được chúng có nghĩa là gì... Con người lành thánh này đã soi sáng cho tôi toàn bộ vấn đề, giải nghĩa thấu đáo và khuyên tôi không nên sầu não mà hãy ca tụng Chúa, và an tâm vì đó là công việc của Thánh Thần.
Thậm chí sau khi thánh Phêrô rời khỏi vùng đó, thánh Têrêsa vẫn viết thư cho ngài và tỏ bày tất cả những gì khiến mẹ phải lao tâm khổ tứ. Việc thư từ qua lại như vậy an ủi mẹ rất nhiều, đặc biệt là trong cảnh mẹ bị chị em trong đan viện loại trừ và cảm thấy cô độc trong sứ mạng riêng của mình.

Thánh Phêrô cũng khuyến khích mẹ thành lập tu viện đầu tiên của mình ở Avila, nhằm dọn đường cho công cuộc cải tổ dòng Cát Minh.

Chuỗi sự kiện này nhắc nhớ chúng ta về sự cần thiết của việc tham khảo ý kiến của các vị linh hướng đáng tin cậy, đặc biệt khi chúng ta gặp phải một thử thách liên quan đến tâm linh. Sự thánh thiện không có được trong lẻ loi, đơn độc, nhưng cần tới sự trợ đỡ của bạn bè và các cố vấn, những người có thể động viên chúng ta và giúp chúng ta xác quyết vào con đường mà Chúa đã vạch ra cho mình.

Philip Kosloski
Chuyển ngữ: Huỳnh Lan (Nhóm Phiên dịch Mai Khôi)
https://aleteia.org
Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ