3 truyện cười về các tu sỹ

Các tu sỹ Dòng Đa Minh, Dòng Phanxicô, Dòng Biển Đức, Dòng Tên, Dòng Cát Minh, Dòng Clara... Trong Giáo hội, có vô số các hội dòng, dòng tu. Thiên hạ hay kháo với nhau rằng, đến Chúa cũng tự nhủ, “chả biết trên trái đất có chính xác bao nhiêu hội dòng, dòng tu nữ nữa.” Mỗi dòng tu có lịch sử, đặc sủng và truyền thống... và tăm tiếng riêng. Những điều đó đôi khi khiến bạn phải chúm chím nhoẻn miệng cười. Ở đây, để mua vui, chúng tôi xin hầu cùng bạn một tuyển lựa mấy mẩu truyện cười. 3 truyện cười về các tu sỹ
3 truyện cười về các tu sỹ

Một thầy Dòng Biển Đức, Dòng Đa Minh, Dòng Phanxicô và Dòng Tên đi tĩnh tâm ở cùng một chỗ.

Các tu sỹ Dòng Đa Minh, Dòng Phanxicô, Dòng Biển Đức, Dòng Tên, Dòng Cát Minh, Dòng Clara... Trong Giáo hội, có vô số các hội dòng, dòng tu. Thiên hạ hay kháo với nhau rằng, đến Chúa cũng tự nhủ, “chả biết trên trái đất có chính xác bao nhiêu hội dòng, dòng tu nữ nữa.” Mỗi dòng tu có lịch sử, đặc sủng và truyền thống... và tăm tiếng riêng. Những điều đó đôi khi khiến bạn phải chúm chím nhoẻn miệng cười. Ở đây, để mua vui, chúng tôi xin hầu cùng bạn một tuyển lựa mấy mẩu truyện cười.

Hãy có ánh sáng!

Một thầy Dòng Biển Đức, một thầy Dòng Đa Minh, một thầy dòng Phanxicô và một thầy Dòng Tên đi tĩnh tâm ở cùng một chỗ. Đêm đó bão bùng, họ đang đọc kinh nhật tụng chung với nhau, thì bất ngờ cúp điện, tối om. Thầy Dòng Biển Đức vẫn đọc kinh tiếp được, vì ông thầy này đã thuộc lòng tất cả các thánh vịnh. Ông thầy Dòng Đa Minh thì bắt đầu chuỗi ngẫm suy của mình về ảnh hưởng của ánh sáng trên lòng đạo của nhân loại. Trong khi đó, ông thầy Dòng Phanxicô thì quỳ sụp xuống và van xin Chúa tha thứ cho họ, vì yếu đuối con người, mà đã quên béng rằng, những bậc tiền bối của họ đã sống thanh đạm ra sao, đã vui vẻ bằng lòng với ánh nến chập chờn tự nhiên thế nào. Thế rồi, cũng đột ngột như lúc nó bị cúp, ánh sáng tưng bừng trở lại. Ba ông thầy thấy ông thầy Dòng Tên trở lại liền hỏi:

— “Nãy giờ anh đi đâu?”

— “Tôi xuống tầng hầm để nối lại cái cầu chì bị đứt.”

Nhanh nhảu mồm miệng

Một nhà truyền giáo tiếp cận một làng tuốt trong rừng sâu, và thấy các pháp sư dồn dập thúc trống. Tò mò, nhà truyền giáo liền hỏi xem đang xảy ra chuyện gì.

Pháp sư trả lời, “Chúng tôi không có nước nôi gì cả.”

Nhà truyền giáo nhanh nhảu hỏi luôn, “Vậy nên ông đang xin Chúa ban mưa?”

Pháp sư đáp, “Ông bị khùng à! Tôi đang phát tín hiệu cho thợ sửa ống nước tới đó!”

Khó mà nghèo

Một thầy Dòng Phanxicô đi hớt tóc. Khi hớt xong, thầy xin trả tiền. Chủ tiệm cho biết, giáo sỹ và tu sỹ được miễn phí. Sáng hôm sau, chủ tiệm thấy một chiếc giỏ đặt trước cửa nhà mình, trong đó là một ổ bánh mình bự tổ chảng, nóng hôi hổi do lò bánh của tu viện Dòng Phanxicô trong thành phố làm. Cũng lại có một thầy Dòng Trappist vào tiệm hớt tóc ấy. Thầy cũng hỏi phải trả bao nhiêu, nhưng chủ tiệm cũng nói y chang: Ông không lấy tiền các tu sỹ. Hôm sau, ông thấy trước cửa nhà mình một két bia hảo hạng do các thầy Dòng Trappist trong vùng nấu. Sau cùng, một tu sỹ Dòng Tên cũng đến tiệm ấy, và một lần nữa, chủ tiệm cũng từ chối không lấy tiền. Tờ mờ sáng sớm hôm sau, nghe tiếng ồn ào chen lấn, ông mở cửa bước ra thấy trước cửa tiệm mình, các tu sỹ Dòng Tên xếp nguyên hàng thẳng tắp từ lúc nào không biết....

Tin liên quan:
✔️ Các sinh viên thần học ham thích âm nhạc lập kênh Youtube để hồi sinh kho tàng thánh ca tiếng La-tinh
✔️ Ca khúc & chia sẻ mới nhất của phó tế, nhạc sỹ Vũ Thành An, sau cơn “thập tử nhất sinh”, ngày 13/12/2019!
✔️ Yêu quá, chị ấy là Phật tử và hát thánh ca tặng các người bạn “một lòng yêu Chúa” của mình…

Rachel Molinatti
Chuyển ngữ: Nhóm Phiên dịch Mai Khôi
https://aleteia.org
Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ