Sau khi đến bái lạy Hài Nhi Giêsu, ba nhà chiêm tinh ra sao? Câu chuyện thú vị nhưng bị lãng quên về các vị

Các nhà chiêm tinh xuất hiện rất chóng vánh, nhưng ấn tượng trong trình thuật Tin Mừng. Sau khi Chúa Giêsu sinh ra, các nhà chiêm tinh từ phương đông theo ánh sao đến Bê-lem, dâng tiến vị vua mới sinh ba phẩm vật của mình, rồi sau đó trở lại quê nhà mà không cho vua Hêrôđê biết nơi họ đã tìm thấy Hài Nhi Giêsu (xc. Mt 2). Câu chuyện chỉ có thế. Họ không còn được nhắc đến nữa. Kinh thánh thậm chí còn không nói cho chúng ta biết có chính xác bao nhiêu nhà chiêm tinh nữa. Thế nhưng, nơi câu chuyện Tin Mừng dừng lại, truyền thống Giáo hội vào cuộc để tiếp tục. Đây là hòm đựng cốt, quen gọi là Hòm Cốt Ba Vua ở Cologne, chứa hài cốt của các vị
Các nhà chiêm tinh xuất hiện rất chóng vánh, nhưng ấn tượng trong trình thuật Tin Mừng. Sau khi Chúa Giêsu sinh ra, các nhà chiêm tinh từ phương đông theo ánh sao đến Bê-lem, dâng tiến vị vua mới sinh ba phẩm vật của mình, rồi sau đó trở lại quê nhà mà không cho vua Hêrôđê biết nơi họ đã tìm thấy Hài Nhi Giêsu (xc. Mt 2).

Câu chuyện chỉ có thế. Họ không còn được nhắc đến nữa. Kinh thánh thậm chí còn không nói cho chúng ta biết có chính xác bao nhiêu nhà chiêm tinh nữa.

Thế nhưng, nơi câu chuyện Tin Mừng dừng lại, truyền thống Giáo hội vào cuộc để tiếp tục.

Nhiều lưu truyền cho biết, có ba nhà chiêm tinh, và tên của các vị là Melchior, Caspar và Balthasar.

Một lưu truyền cho biết, họ đến từ và đại diện cho ba đại lục của Thế Giới Cũ: tương ứng là Châu Âu, Châu Á và Châu Phi.

Rõ ràng, họ đã bị tác động sâu sắc sau cuộc gặp gỡ với Hài Nhi Giêsu, và ngay lập tức trở thành các Kitô hữu, hoặc sẽ nhanh chóng cải đạo khi được gặp các Tông Đồng trong hành trình thi hành sứ mạng của các vị này. Họ mạnh tin đến độ cả ba đều sẵn sàng chết để làm chứng về đạo. Bởi vậy, họ được coi là các vị thánh.

Nhưng, câu chuyện chưa kết thúc ở đây đâu!

Khi thánh Helena hành hương Thánh Địa hồi thế kỷ IV, trong số những thánh tích mà bà cứu được có hài cốt của ba nhà chiêm tinh, và bà đã đưa các hài cốt này tới đại thánh đường Hagia Sophia, ở Constantinople.

Sau này, các hài cốt này được đưa tới Milan, và sau cùng năm 1164, được hoàng đế Frederick I đưa tới Cologne, Đức quốc, và yên vị tại đó cho đến nay.

Hành trình đến bái lạy Hài Nhi Giêsu của họ mỗi năm lại được nhắc nhớ đến trong ngày Đại Lễ Hiển Linh.

Đây là hòm đựng cốt, quen gọi là Hòm Cốt Ba Vua ở Cologne, chứa hài cốt của các vị:

Đây là hòm đựng cốt, quen gọi là Hòm Cốt Ba Vua ở Cologne, chứa hài cốt của các vị

Đan viện Chính thống giáo ở Núi Athos nhận là đang lưu giữ ba bảo vật của các nhà chiêm tinh:

Đan viện Chính thống giáo ở Núi Athos nhận là đang lưu giữ ba bảo vật của các nhà chiêm tinh

Lạy thánh Melchior, Caspar và Balthasar, xin cầu cho chúng con!

https://churchpop.com
Chuyển ngữ: Nhóm Phiên dịch Mai Khôi
Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ