Thật lạ lùng... 5 nhân vật Tin Lành này một mực bảo vệ tín điều Đức Mẹ đồng trinh trọn đời

Trong giáo lý Công giáo, Đức Trinh Nữ Maria không chỉ đồng trinh khi thụ thai, cưu mang Đức Giêsu, nhưng Mẹ còn đồng trinh cả sau đó nữa. Đa số các Kitô hữu Tin Lành không chấp nhận điều đó — nhưng họ có biết nhiều đầu lĩnh thời sơ khai của họ lại xác tín vào tín điều đó? Dưới đây là 5 ví dụ về các nhân vật đầu lĩnh quan trọng của Tin Lành, dầu chối bỏ những điểm tín lý quan trọng trong giáo thuyết Công giáo, thế nhưng — có lẽ bạn sẽ làm ngạc nhiên khi biết rằng — họ lại bảo vệ tín điều Đức Maria đồng trinh trọn đời. Thật lạ lùng.. 5 nhân vật Tin Lành này một mực bảo vệ tín điều Đức Mẹ đồng trinh trọn đời
Thật lạ lùng.. 5 nhân vật Tin Lành này một mực bảo vệ tín điều Đức Mẹ đồng trinh trọn đời

Trong giáo lý Công giáo, Đức Trinh Nữ Maria không chỉ đồng trinh khi thụ thai, cưu mang Đức Giêsu, nhưng Mẹ còn đồng trinh cả sau đó nữa. Đa số các Kitô hữu Tin Lành không chấp nhận điều đó — nhưng họ có biết nhiều đầu lĩnh thời sơ khai của họ lại xác tín vào tín điều đó?

Dưới đây là 5 ví dụ về các nhân vật đầu lĩnh quan trọng của Tin Lành, dầu chối bỏ những điểm tín lý quan trọng trong giáo thuyết Công giáo, thế nhưng — có lẽ bạn sẽ làm ngạc nhiên khi biết rằng — họ lại bảo vệ tín điều Đức Maria đồng trinh trọn đời.

1. Martin Luther


Martin Luther thường được coi là người khởi xướng phong trào Cải cách Tin lành (ND: Tin lành [protestari: chứng thực, phản đối], trước đây, thuật ngữ này được dịch là “Thệ phản”, bắt nguồn từ sự kiện các lãnh chúa đệ trình một “kháng thư” [protest] chống lại chính sách tôn giáo của hoàng đế Charles V tại Hội nghị Speyer năm 1529), ông chối bỏ những điểm giáo lý căn bản của Công giáo như chức vị giáo hoàng, việc biến đổi bản thể (ND: thuật ngữ được sử dụng để giải thích bản chất của sự thay đổi bánh và rượu trở thành Mình và Máu Chúa Giêsu) và thậm chí một phần Kinh thánh. Thế nhưng, ông vẫn tiếp tục chủ trương điểm giáo lý về việc Đức Maria trọn đời đồng trinh.

Trong bài giảng của mình, ông đã nói thế này:
“Đức Kitô, Đấng Cứu Độ chúng ta, là hoa quả đích thật và tự nhiên từ cung lòng trinh nguyên của Đức Maria... Việc này không có sự cộng tác của bất kỳ nam nhân nào, và Mẹ vẫn đồng trinh sau việc hạ sinh đó. [...] Đức Kitô... là Người Con độc nhất của Đức Maria, và Đức Trinh Nữ Maria không cưu mang người con nào khác ngoài Người… Tôi hoàn toàn đồng ý với những ai chủ trương cụm từ 'các anh em' ở đây có nghĩa là 'các anh em họ', vì trong Kinh thánh và người Do-thái luôn gọi các người anh em họ là anh em.” (Các bài giảng về Tin Mừng Gioan)

2. John Calvin


John Calvin đã khởi xướng điều mà hiện nay được biết đến như là truyền thống thần học Cải cách, chối bỏ nhiều điểm giáo thuyết Công giáo nền tảng. Dầu vậy, ông cảnh báo, những ai cò cưa tranh luận về điểm giáo lý này đích thị là những kẻ “mắc thói ưa cãi chữ nặng nề hết sức”, ông còn lập luận rằng, những ai chối bỏ đức đồng trinh trọn đời của Đức Maria vì các trích đoạn Kinh thánh có nhắc đến chuyện Đức Giêsu có các “anh chị em”, những kẻ ấy “thật xuẩn ngốc”.

3. Huldrych Zwingli


Huldrych Zwingli là nhà cải cách Thuỵ Sỹ cùng thời với Martin Luther. Chẳng những ông này chối bỏ thẩm quyền của Giáo hội, mà còn, không như Luther, đã đi đến chỗ phủ nhận sự hiện diện đích thực của Chúa Kitô nơi bí tích Thánh Thể.

Thế nhưng về việc Đức Maria trọn đời đồng trinh, ông viết:
“Tôi tin tưởng vững vàng rằng Đức Maria, theo câu chữ được ghi nơi Kinh thánh chính là Đức Nữ Đồng Trinh mang lại cho chúng ta Con Thiên Chúa, trong khi sinh và sau khi sinh, mãi mãi là một Đức Trinh Nữ Vẹn Tuyền.” (Zwingli Opera, Corpus Reformatorum, Berlin, 1905, v. 1, trang. 424)

4. Thomas Cranmer


Thomas Cranmer là tổng giám mục Canterbury trong cuộc ly giáo của vua Henry VIII khỏi Rôma, và sau này ông trở thành một nhân vật chủ chốt lập ra Anh giáo. Tuy nhiên, ông và các vị đầu lĩnh chủ chốt Anh giáo khác vẫn tiếp tục chủ trương về đức đồng trinh trọn đời của Đức Maria “dựa trên các thế giá Kitô giáo cổ thời”.

5. John Wesley


Lời giảng và công việc của John Wesley đã đưa tới phong trào Methodist rộng khắp trên thế giới. Ông mạnh mẽ phủ nhận Công giáo — nhưng đức đồng trinh trọn đời của Đức Maria thì lại không phải là một trong những điều ông coi là lấn cấn, khó hiểu.

Trong tác phẩm Bức thư gửi cho một tín hữu Công giáo (Letter to a Roman Catholic), ông viết:
“Tôi tin, Đức Giêsu là con người được sinh ra, một ngôi vị vừa mang nhân tính vừa mang thiên tính; được thụ thai do bởi tác động diệu kỳ của Chúa Thánh Thần, được Đức Trinh Nữ Maria sinh ra, Mẹ sau khi sinh cũng như trước khi sinh hạ Người, vẫn trinh nguyên không chút tì vết.”

Lạy Đức Trinh Nữ Maria, trọn đời đồng trinh, xin cầu cho chúng con!

Tin liên quan:
✔️ 6 lời rất chi mỹ miều này là về Đức Maria, và bạn sẽ không thể tin được là của Martin Luther
✔️ Giáo sư vô thần của Đại học Harvard đã phải thốt lên: Đức Mẹ rất đẹp, một vẻ đẹp không lời nào diễn tả được!
✔️ Thấy gì trong mắt của Mẹ Guadalupe, Mẹ của người Mêxicô?
✔️ Về bản đồ minh hoạ 500 năm các cuộc hiện ra của Đức Mẹ

https://churchpop.com
Chuyển ngữ: Nhóm Phiên dịch Mai Khôi
Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ