Chế độ của những tên trộm: "Đồng chí" này là con của "đồng chí" nào?

Con cái của giới chức cấp cao Nga đều đang sống nhung lụa và được ăn học ở phương Tây. Thế giới của họ là thế giới của những chiếc máy bay phản lực, du thuyền, những căn hộ sang trọng, những kỳ nghỉ trượt tuyết và ngồi trong giảng đường tại các trường đại học ưu tú nhất nhì thế giới. Peskov, con gái 24 tuổi của Putin, lớn lên ở Paris, nơi đó cô "ở trọ" trong một căn hộ trị giá hàng triệu USD. Điều oái oăm là trong khi cha mẹ họ công khai chống phương Tây, những đứa con của họ lại lớn lên ở những quốc gia này. Source: https://fb.com/permalink.php?story_fbid=295434852742061&id=100068266454347
Peskov, cô con gái 24 tuổi của Putin, lớn lên ở Paris, nơi đó cô "ở trọ" trong một căn hộ trị giá hàng triệu USD. Điều oái oăm là trong khi cha mẹ họ công khai chống phương Tây, những đứa con của họ lại lớn lên ở những quốc gia này.

Con cái của giới chức cấp cao Nga đều đang sống nhung lụa và được ăn học ở phương Tây. Thế giới của họ là thế giới của những chiếc máy bay phản lực, du thuyền, những căn hộ sang trọng, những kỳ nghỉ trượt tuyết và ngồi trong giảng đường tại các trường đại học ưu tú nhất nhì thế giới.

Chẳng ai dối trá bằng bọn độc tài


Cha mẹ những đứa trẻ "sinh trong bọc điều" này sở hữu các bất động sản cao cấp trên những con đường độc nhất của nhiều thủ đô và khu nghỉ dưỡng châu Âu. Trang cá nhân trên mạng xã hội của họ tràn ngập trang phục hàng hiệu, tiệc tùng xa xỉ và các sự kiện thảm đỏ hoành tráng. "Điều nghịch lý là chúng luôn cảm thấy hạnh phúc và thoải mái được bơi trong cái xã hội mà cha mẹ chúng công khai chống lại – Daniel Treisman, giáo sư chuyên về chính trị Nga tại Đại học California, Los Angeles, nhận định – Đây rõ ràng là hành vi đạo đức giả ở đỉnh cao dối trá của nó. Những bậc cha mẹ trí trá này thậm chí còn giả đò không thấy sự mâu thuẫn giữa lời họ nói và việc họ làm."

Trong một bài phát biểu vào tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin lớn tiếng chỉ trích những người Nga có "tinh thần" chuộng phương Tây, cáo buộc họ "tưởng lầm mình ở một chủng tộc cao hơn" và "đang hợp tác với phương Tây để huỷ diệt nước Nga". Ông ta nói: "Người dân Nga sẽ tách những người yêu nước thực sự ra khỏi những kẻ cặn bã và phản bội giống như nhổ một thứ rác rưởi bay vào miệng." Tiếc thay, trong những thứ "rác rưởi" tôn sùng văn hoá phương Tây này có cả các con gái và bồ bịch của Putin.

Một trong những gia đình đạo đức giả nổi cộm nhờ tham nhũng ở Nga là Dmitry Peskov, Phó Chánh văn phòng kiêm phát ngôn viên của Putin, người mà gần như hàng ngày thay mặt chủ tuôn ra giọng điệu cứng rắn chống phương Tây. Mỹ đã đưa Peskov vào danh sách trừng phạt cùng vợ và hai con trưởng thành (từ hai cuộc hôn nhân trước). Ít nhất hai người con của Peskov lớn lên ở Tây Âu. Trong khi Bộ Tài chính Hoa Kỳ không chi tiết hoá những cáo buộc Peskov, nhưng với vai trò phát ngôn viên của Putin trong gần một thập niên với mức lương $173,000/năm (2020), đương sự có thể đeo đồng hồ $600,000 và đi nghỉ tuần trăng mật tốn $430,000 kéo dài một tuần trên chiếc du thuyền ngoài khơi Sardinia (theo cuộc điều tra của Tổ chức Chống Tham nhũng do thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexei Navalny, hiện đang ngồi tù, tiến hành).

Dựa trên hồ sơ tài sản, các bài đăng trên mạng xã hội và cơ sở dữ liệu vi phạm giao thông, Tổ chức này cũng tiết lộ vợ, vợ cũ và các con của Peskov sở hữu những chiếc xe sang trọng và những ngôi nhà trị giá hàng triệu đôla trên khắp thế giới, trong sự giàu có hoàn toàn trái ngược với gần 20 triệu người Nga sống trong nghèo đói.

Những tên trộm bất lương


Theo các chuyên gia, sự giàu có đáng kinh ngạc không thể giải thích được của những gia đình như vậy trong thế giới của Putin chỉ tập trung vào một khái niệm duy nhất: Chế độ đạo tặc trị (tiếng Anh "kleptocracy" – từ chữ Hy Lạp "kλέπtnc kléptês" có nghĩa trộm cướp). Giáo sư Jodi Vittori, chuyên gia về tham nhũng và chính sách toàn cầu tại Đại học Georgetown, giải thích: "Nói dễ hiểu, chế độ đạo tặc trị là một chế độ được cai trị bởi những tên trộm thông qua một mạng lưới phức tạp gồm các công ty vỏ bọc, ngân hàng nước ngoài và các giao dịch ngầm để giấu đi sự giàu có, với các tài khoản chồng chéo, khiến việc xác định nguồn tiền đến từ đâu rất phức tạp."

Tài sản tích luỹ được của các kleptocrat ("tầng lớp đạo tặc") thường được chi tiêu tại các nền kinh tế phương Tây, như mua nhà, tài sản, đầu tư và cho con cái học hành. Những tên trộm cấp nhà nước thích cho con cái sống ở phương Tây bởi vì các quốc gia giàu nhất thế giới đều ở phương Tây. Các trung tâm văn hóa tuyệt vời cũng nằm ở phương Tây. Các nước phương Tây có nền pháp quyền an toàn hơn nhiều so với Nga và các nước độc tài, nơi luật rừng chiếm ưu thế. Vì vậy, đổ tiền vào phương Tây sẽ cảm thấy an toàn hơn là để tiền ở quê nhà.

Năm 2016, một dự luật mị dân được trình trước Duma (Quốc hội Nga) với nội dung cấm đưa trẻ vị thành niên của các quan chức ra học nước ngoài, và nhấn mạnh rằng giáo dục trong nước là "chìa khóa để trở thành người yêu nước thực sự". Dĩ nhiên, dự luật không bao giờ được thông qua. Elizaveta Peskova, cô con gái 24 tuổi của Peskov sau cuộc hôn nhân thứ hai, thuộc số người thích khoe của và lối sống xa hoa trên mạng xã hội. Cô ta thậm chí có lần nói mình "cảm thấy sống tốt tại châu Âu hơn" và gọi hệ thống giáo dục của Nga là "địa ngục". Gần đây, cô ta đăng "Không chiến tranh!" trên trang Instagram của mình. Post này được trang TV Rain của Nga chụp màn hình và chia sẻ nhưng nhanh chóng bị gỡ xuống.

Khi còn nhỏ, Peskova từng học tại trường Ecole des Roches ở ngoại ô Paris với học phí hàng năm bằng 1/4 lương năm của cha cô, chưa kể chi phí cho các hoạt động ngoại khóa gồm cả lớp học về hàng không. Peskova tiếp tục thực tập tại hãng thời trang Louis Vuitton và nhận bằng marketing của một trường kinh doanh Pháp, thậm chí còn được vào thực tập tại... Nghị viện Châu Âu! Tuy nhiên, mới đây, phát biểu với tờ Business Insider, Peskova gọi các lệnh trừng phạt là "không công bằng và vô căn cứ" khiến cô ta không thể đi du lịch. Trong một post trên Telegram, Peskova viết rằng cô tự hào là người Nga và gọi việc trừng phạt trẻ em, người lớn, đặc biệt phụ nữ, là "điên rồ".

Theo Tổ chức Chống tham nhũng, năm 2016, Peskova và mẹ mua một căn hộ gần $2 triệu, rộng 180m2 trên Đại lộ Victor Hugo (một trong những nơi đắt đỏ nhất Paris) nằm giữa Tháp Eiffel, Khải Hoàn Môn và Bois de Boulogne. Người anh cùng cha khác mẹ Nikolay Choles của Peskova cũng xa hoa tương tự. Một cuộc điều tra năm 2017 của Navalny cho thấy Choles – con trai cả của Peskov tốt nghiệp ở Anh – đã đi khắp thế giới bằng máy bay phản lực tư nhân, sở hữu một bất động sản đắc địa ở Moscow và thường khoe những chiếc xe siêu sang với... 116 lần vi phạm giao thông!

Putin và cô bồ nhí Alina Kabaeva (sau 1 năm ly dị vợ, Putin thừa nhận mối liên hệ tình cảm với cô này. Cô ta và những đứa con mà Putin có với cô ta, mới bị trục xuất khỏi Thuỵ Sỹ, sau khi Putin xâm lược Ukraine.)

"Đồng chí" này là con của "đồng chí" nào?


Elizaveta Peskova không phải là đứa trẻ duy nhất được hưởng vật chất thượng lưu ở châu Âu. Ngoại trưởng Sergei Lavrov, người kêu gọi một trật tự thế giới "hậu phương Tây" vào năm 2017, đã gửi con gái đến các trường đại học danh tiếng ở London và New York. Thậm chí, cả con gái của bạn gái ông ta cũng được hưởng lợi. Cô này từng đăng chùm ảnh bù khú trên du thuyền tại khu nghỉ mát trượt tuyết ở Áo và tại biệt thự bên bãi biển của một nhà tài phiệt giàu có.

Polina Kovaleva – người mà chính phủ Anh gọi là "con gái trôi nổi" của Ngoại trưởng Lavrov do ông ta không chính thức kết hôn với mẹ cô – là chủ căn hộ Kensington trị giá $5.8 triệu nằm tại một trong những khu phố đắt nhất London. Kovaleva mua căn hộ này năm 21 tuổi! Căn hộ cách trường Đại học Hoàng gia, nơi cô ta theo học một thời gian ngắn. Ekaterina Vinokurova, 39 tuổi, con gái kín tiếng hơn của Lavrov, theo học Đại học Columbia ở New York và sống ở đây 17 năm, trước khi lấy bằng tốt nghiệp tại Trường Kinh tế London. Cả Kovaleva và Vinokurova đều bị Vương quốc Anh trừng phạt.

Bản thân Putin dĩ nhiên không ngoại lệ. Người phụ nữ được cho là sinh cho Putin một con gái, đã trở thành chủ sở hữu căn hộ trị giá $4.1 triệu ở Công quốc Monaco chỉ vài tuần sau khi đứa trẻ ra đời (theo điều tra của hãng truyền thông độc lập Nga Proekt, dựa trên hồ sơ Pandora Papers). Maria, con gái lớn của Putin, kết hôn với một doanh nhân Hoà Lan và từng sống trong một căn hộ trị giá $3.3 triệu ở Hà Lan. Con gái Katerina thì có một biệt thự tám phòng ngủ ở Biarritz (Pháp) trị giá hàng triệu đôla (được Kirill Shamalov, chồng cũ của cô, mua lại từ tỷ phú Gennady Timchenko, một người bạn lâu năm của Putin). Cả hai con gái của Putin đều bị Vương quốc Anh và Mỹ trừng phạt vào tuần trước.

Putin được cho là có nhiều con ngoài hôn thú, tất cả đều sống ở các nước phương Tây dù Kremlin luôn phủ nhận. Bất chấp mối quan hệ của các thành viên trong gia đình với phương Tây, Putin vẫn tấn công không ngượng miệng những người Nga có biệt thự ở Miami hoặc French Riviera. Ông ta nói: "Đó là những người không thể làm nên chuyện nếu không sống bằng gan ngỗng và hàu."

Ngày 16 Tháng Ba, Putin lên giọng: "Tâm trí họ chỉ bận bịu với những thứ đó chứ không phải ở đây, với người dân Nga và với đất nước Nga."

Hai ngày sau, Putin xuất hiện tại chương trình hòa nhạc nhân dịp kỷ niệm lần thứ 8 sự kiện Nga thôn tín Crimea tại sân vận động Luzhniki ở Moscow, khi hùng hồn nguyền rủa "những kẻ hèn nhát rời bỏ đất nước để sống hưởng thụ", lúc nói những lời đó, Putin đang mặc chiếc áo khoác cao cấp của nhà thời trang Loro Piana (Ý) trị giá $14,000!

Lê Tây Sơn

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ