Khủng hoảng cục bộ với tâm thế chủ quan!

Với số ca nhiễm COVID-19 được ghi nhận tăng hơn 65 lần chỉ trong 10 ngày (tính đến sáng 28-2), nhiều người tự hỏi chuyện gì đã xảy ra ở Hàn Quốc để dẫn đến tình hình rối loạn như hiện nay? Chưa đầy 24 giờ qua, 571 ca nhiễm mới đã được ghi nhận tại Hàn Quốc. Hàn Quốc chỉ có 28 ca nhiễm COVID-19 tính đến này 13-2, tức cách đây mới nửa tháng. Bốn ngày trôi qua mà không xuất hiện thêm ca nhiễm nào, Tổng thống Moon Jae In đăng đàn dự báo dịch "sẽ tự biến mất sớm", trong khi Thủ tướng Chung Sye-kyun trấn an người dân "ra đường khỏi cần mang khẩu trang". Source: fb.com/NhabaoHoangNguyenVu/posts/859961574430076

Với số ca nhiễm COVID-19 được ghi nhận tăng hơn 65 lần chỉ trong 10 ngày (tính đến sáng 28-2), nhiều người tự hỏi chuyện gì đã xảy ra ở Hàn Quốc để dẫn đến tình hình rối loạn như hiện nay?

Chưa đầy 24 giờ qua, 571 ca nhiễm mới đã được ghi nhận tại Hàn Quốc.

Hàn Quốc chỉ có 28 ca nhiễm COVID-19 tính đến này 13-2, tức cách đây mới nửa tháng.

Bốn ngày trôi qua mà không xuất hiện thêm ca nhiễm nào, Tổng thống Moon Jae In đăng đàn dự báo dịch "sẽ tự biến mất sớm", trong khi Thủ tướng Chung Sye-kyun trấn an người dân "ra đường khỏi cần mang khẩu trang".

Bây giờ thì thế giới đã biết vào thời điểm đó, virus corona mới - tên khoa học SARS-CoV-2 - đã xuất hiện ở thành phố Daegu và âm thầm lây lan trong cộng đồng một giáo phái.

Chớp mắt đến sáng 28-2, Hàn Quốc đã là ổ dịch lớn nhất bên ngoài Trung Quốc với 2.022 ca nhiễm và 13 người chết. Đến 15h cùng ngày, Hàn Quốc tiếp tục cập nhật số ca nhiễm mới: thêm 315 ca, nâng tổng số người nhiễm lên 2.337 ca.

🔴 Ngoài chuyện không cấm biên với Trung Quốc, Chính phủ Hàn Quốc cũng hứng chỉ trích vì thái độ chủ quan trước dịch bệnh.

Người ta phát hiện các thành viên của giáo phái Tân Thiên Địa ở Daegu đã bắt đầu bộc phát triệu chứng bệnh COVID-19 trong khoảng ngày 7 đến 10-2, vài ngày trước khi Tổng thống Moon khẳng định khủng hoảng đã trôi qua.

Các tín đồ tiếp tục bình thản đến nhà thờ ngày chủ nhật, làm vung vãi virus trong một môi trường chật hẹp tập trung đến hàng trăm người.

Khi đó chính quyền liên tục trấn an người dân rằng họ không cần phải hủy các sự kiện đông người. Một nghị viên tên Lee In Young còn hối thúc người dân "nhanh chóng trở lại cuộc sống thường nhật".

🔴 Không rút kinh nghiệm

Tương tự Trung Quốc, Hàn Quốc đang ở vào thế khó. Trước sự đã rồi, chính quyền một mặt kêu gọi người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, rửa tay..., họ vẫn phải cố giữ cho nền kinh tế vận hành tối đa.

Mới đây, cơn giận của người Hàn lại bùng lên sau khi họ nghe tin một vài thành phố Trung Quốc bắt đầu cách ly người Hàn ở sân bay, trong khi Hàn Quốc không làm điều này với dân Trung Quốc.

"Những gì chúng ta chứng kiến đến nay là sự thất bại toàn tập của hệ thống phòng dịch. Lý do lớn nhất của thất bại này là việc chính phủ đã phớt lờ nguyên tắc cơ bản nhất của phòng dịch: ngăn chặn nguồn phát tán", ông Choi Dae Zip, chủ tịch Hội Y khoa Hàn Quốc, đề cập đến lời kêu gọi cấm người Trung Quốc nhập cảnh do tổ chức ông đưa ra trước đó.

Trong số 13 trường hợp tử vong được ghi nhận ở Hàn Quốc trong vòng 2 tuần qua vì nhiễm virus, cả 2 bệnh nhân tử vong gần nhất đều có liên quan đến giáo phái Tân Thiên Địa, tâm điểm của đợt bùng phát lây nhiễm cộng đồng tại Hàn Quốc.

KCDC nhận định bùng phát lây nhiễm cộng đồng ở Hàn Quốc bắt đầu sau thánh lễ ngày 16/2 tại nhà thờ của Tân Thiên Địa ở Daegu. Trong giai đoạn này, một nữ tín đồ 61 tuổi, dương tính với virus corona, đã tham dự một số thánh lễ tại nhà thờ dù xuất hiện triệu chứng.

Tổng hợp: Hoàng Nguyên Vũ
LIÊN QUAN:
✔️ TIN MỪNG: Các nhà nghiên cứu Israel cho biết, có thể sẽ sớm có vắc-xin chống COVID-19 trong vài tuần
✔️ Giấu dịch là tự sát! Quan hay dân giấu cũng rứa… Và cũng không giấu nổi nữa cơ!
✔️ Muốn học sinh đi học lại ngay ư? Họ là ai? Phụ huynh, giáo viên hay chủ trường?
✔️ Tôi nói với các bạn điều này: Bất kể đã như thế nào, nước ta là một quốc gia có phúc!
✔️ Một giảng viên ở Vũ Hán chia sẻ kinh nghiệm giúp cả gia đình khỏi bệnh dịch
✔️ Vũ Hán và 9 triệu nỗi đau
✔️ Chống corona, đến giờ này đã thấy rõ: “Những ai dám vỗ ngực huênh hoang sẽ trả giá đắt…”
✔️ Phòng thí nghiệm Vũ Hán liên quan đến chương trình chiến tranh sinh học Trung Quốc?
✔️ Chủ quan lắm… người Việt ơi!
✔️ Số ca nhiễm được xác nhận vs. số ca nhiễm
✔️ 10 điều “kinh điển” cho mùa dịch corona

Bài về chủ đề Cảnh báo:
Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ